Ho ra máu, nam bệnh nhân phát hiện đỉa trâu dài 10cm sống trong họng

23/01/2019 - 11:59

PNO - Sau 1 tháng ho ra máu và khó thở, anh H.V.H. (tỉnh Phú Thọ) "té ngửa" khi biết một con đỉa trâu sống trong cổ họng.

Sáng 23/1, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết vừa tiếp nhận một trường hợp bị đỉa trâu sống ký sinh trong cổ họng nhiều ngày.

Khoảng 1 tháng nay, anh H.V.H bị ho khạc ra máu. Cơn ho xuất hiện nhiều vào đêm khiến anh khó thở. Bệnh nhân đi khám ở nhiều cơ sở y tế nhưng chỉ được chẩn đoán viêm phế quản. Dù uống thuốc nhiều nhưng bệnh không đỡ, những cơn khó thở càng trở nên dữ dội hơn. 

Ho ra mau, nam benh nhan phat hien dia trau dai 10cm song trong hong
Kết quả nội soi cho thấy cổ họng anh H. có đỉa trâu

Khi đến Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ, các bác sĩ nội soi phát hiện trong thanh quản anh H. có con đỉa trâu di chuyển trong đường thở. Khi dùng ánh sáng soi, con đỉa bám chặt lấy vùng dưới thanh môn và chui sâu xuống khí quản. Khi bệnh nhân được gây tê, đỉa trâu tiếp tục co nhỏ rơi sâu xuống dưới khiến bệnh nhân sặc sụa, khó thở.

BSCKI. Lê Thanh Huyền - Đơn vị Khám bệnh - Trung tâm khám chữa bệnh chất lượng cao của Bệnh viện Đa khoa tỉnh Phú Thọ cho biết, cả ekip sau đó canh nhiều giờ bằng phương pháp nội soi nhưng không gắp được con đỉa ra ngoài.

Cuối cùng, các bác sĩ quyết định áp dụng phương pháp nội soi gây mê và gắp con đỉa trâu dài gần 10cm, to bằng ngón tay trong khí quản bệnh nhân ra ngoài.

Theo anh H, hơn tháng nay anh đi làm mướn ở khu vực gần vách đá, phải ở lán trại, nguồn nước sinh hoạt chủ yếu là nước suối. Anh thường xuyên uống nước suối và rửa mặt ở đó.

Ho ra mau, nam benh nhan phat hien dia trau dai 10cm song trong hong
Con đỉa trâu 10cm được gặp ra từ trong cổ họng anh H. 

Các bác sĩ cho biết đỉa trâu ký sinh trong cơ thể người thường là người miền núi, hay sử dụng nước trong các khe suối. Khi mới chui vào vào mũi, họng, chúng có kích thước rất nhỏ nhưng một thời gian ngắn chúng hút máu và phát triển rất nhanh. 

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI