Hết thuốc trị bệnh dậy thì sớm: Bệnh viện chỉ nhận trách nhiệm, không nhận trả lại tiền

25/10/2019 - 16:06

PNO - Dự trù thuốc trị bệnh dậy thì sớm không sát với thực tế dẫn đến không đủ thuốc, buộc bệnh nhân phải bỏ tiền túi chi trả nhưng Bệnh viện Nhi đồng 2 chỉ nhận lỗi chứ không nhận trả lại tiền cho bệnh nhi.

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ nữ TP.HCM ngày 25/10, bác sĩ Võ Quốc Bảo – Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) - cho biết sẽ chấn chỉnh lại tình hình thiếu thuốc trị bệnh dậy thì sớm Diphereline 3,75 mg (hoạt chất Triptorelin). Chậm nhất là sau một tuần nữa, bệnh viện sẽ nhập về khoảng 500 lọ thuốc Diphereline.

Bệnh viện Nhi đồng 2 khẳng định lý do cho việc thiếu thuốc Diphereline 3,75 mg là vì nhu cầu tăng đột biến (?!). Khoa Dược của Bệnh viện Nhi đồng 2 chỉ dự trù 250 lọ trong khi số lượng bệnh nhi trên 300 người nên… hết thuốc từ ngày 16/10/2019.

Het thuoc tri benh day thi som: Benh vien chi nhan trach nhiem, khong nhan tra lai tien
Bệnh nhi đến khám tại Bệnh viện Nhi đồng 2, TP.HCM

Để có thuốc trị bệnh dậy thì sớm tiêm cho bệnh nhi, Bệnh viện Nhi đồng 2 tạm ứng 200 lọ của một công ty dược nhưng bệnh nhi phải chi trả bằng tiền túi là 2,6 triệu đồng cho 1 lần tiêm; thay vì trước đây chỉ phải trả 520.000 đồng (vì bảo hiểm y tế hỗ trợ đến 80% cho loại thuốc này).

Bệnh viện Nhi đồng 2 nhận trách nhiệm đã không thông báo cho gia đình bệnh nhi chuẩn bị tiền túi do hết thuốc nhưng khẳng định sẽ không lấy quỹ của bệnh viện để trả lại tiền thuốc cho bệnh nhân.

Bệnh viện Nhi đồng 2 không chịu công bố có bao nhiêu trường hợp phải bỏ tiền túi ra mua thuốc nhưng cho rằng, nếu có khoảng 100 trường hợp mà đòi nhận lại tiền thì con số sẽ rất lớn. 

Bác sĩ Võ Quốc Bảo cho rằng lỗi này do Bảo hiểm xã hội TP.HCM. Cụ thể, khi nhận định tình hình sắp hết thuốc tiêm trị bệnh dậy thì sớm, Bệnh viện Nhi đồng 2 có liên hệ với Bảo hiểm xã hội TP.HCM và có thể sẽ được bảo hiểm trả lại tiền cho bệnh nhi. Tuy nhiên, vẫn chưa có văn bản trả lời chính thức của đơn vị này.

Lý do thứ hai là do số tiền dự toán bảo hiểm y tế mà Bảo hiểm xã hội TP.HCM cấp cho Bệnh viện Nhi đồng 2 trong năm 2019 được sử dụng gần hết, trong khi vẫn còn 3 tháng nữa mới hết năm.

Vì vậy, Bệnh viện Nhi đồng 2 quyết định sẽ gửi công văn nhờ bảo hiểm xã hội các địa phương chi trả số tiền này. Những bệnh nhi đã phải bỏ tiền túi mua thuốc trị bệnh dậy thì sớm sẽ về địa phương để nhận lại tiền.

Het thuoc tri benh day thi som: Benh vien chi nhan trach nhiem, khong nhan tra lai tien
Một trường hợp phải bỏ tiền túi ra mua thuốc trị bệnh dậy thì sớm thay vì được bảo hiểm y tế chi trả

Tuy nhiên, theo thông tin phóng viên có được, rất khó có khả năng bệnh nhi được nhận lại số tiền đã bỏ ra để tự mua thuốc trị bệnh dậy thì sớm vì đây là trường hợp chưa được hướng dẫn theo Nghị định 146/2018/NĐ-CP, ngày 17/10/2018 của Chính phủ, trong đó quy định chi tiết và hướng dẫn biện pháp thi hành một số điều của Luật Bảo hiểm y tế.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI