Hết hồn kiểu trị bệnh tim của bà mẹ nghèo khổ

09/04/2017 - 06:55

PNO - Vợ chồng chị làm mướn suốt ngày chỉ được 200.000 đồng, nhưng tiền chữa bệnh tim cho con đã đổ nợ gần 40 triệu đồng.

Con lên cơn... là mẹ ôm đi chích thuốc

Năm 2013, chị Nguyễn Thị Thài (30 tuổi, ngụ huyện Chợ Mới, tỉnh An Giang) sinh bé Lê Văn Đạt (nay 4 tuổi), nhưng không biết con mình bị bệnh tim bẩm sinh.

Từ khi sinh ra, mỗi lần bé quấy khóc là cơ thể tím tái và thở mệt nhọc, nhưng tại xã nhỏ này không ai biết nguyên nhân. Bé Đạt cứ lây lất, mệt nhọc như thế cho đến năm 2 tuổi.

“Khi đó con nóng sốt liên tục, thở khò khè mãi nên vợ chồng tôi cố gắng đưa bé lên Sài Gòn khám thử. Bệnh viện nói con bị tim 2 lá bẩm sinh gì đó... phải mổ nhưng nhà không có tiền đành đem con về", chị Thài nói

Từ đó đến nay, cứ mỗi lần con ho, mệt thì chị phải gọi chồng về chở con đi chích thuốc. Chích thuốc đến khi nào bé không thở khó nữa thì thôi. 

Hỏi chị bé Đạt chích thuốc gì, chị không biết, chỉ biết là thuốc của một bác sĩ có phòng mạch riêng ở Long Xuyên, vừa chích vừa mua thuốc về uống tốn 200.000 đồng mỗi ngày. Chị ôm con đi tiêm đến khi nào chị cảm thấy Đạt bớt ho, bớt thở hắt mới ngừng chích. 

Het hon kieu tri benh tim cua ba me ngheo kho
Bé Đạt được bác sĩ của bệnh viện Chợ Rẫy khám trong đợt tầm soát bệnh tim ở An Giang.

Chị Thài nói thêm: “Thường thì chích liên tục từ 10 đến 20 ngày, ngày nào cũng chích. Uống thuốc riết rồi tôi với ba nó đổ nợ tùm lum. Nhưng con mình mà, đẻ ra phải lo cho nó chứ, để nó như vậy không chịu nổi đâu. May mà một năm nó bị mệt có 4-5 lần thôi, nhưng tôi sợ lắm, giờ nó ngày càng mệt hà. Lúc lên cơn đau, mệt thì nằm im thin thít, tôi phải nhờ bà ngoại nó qua canh chừng, tôi sợ…”

"Chích thuốc đến đổ nợ mà con vẫn không hết bệnh"

Hai vợ chồng chị Thài làm thuê làm mướn suốt ngày chỉ có hơn 200.000 đồng. Khi Đạt lên cơn mệt kéo dài, chị Thài nghĩ đưa bé Đạt đi chích thuốc thì bé sẽ mau khỏi bệnh nên vợ chồng chị cắn răng mang con đi chích. 

Mỗi lần đưa Đạt đi, chị Thài phải nghỉ làm mượn nợ chích thuốc cho con. Cứ như vậy cho đến nay gia đình đã mắc nợ gần 40 triệu đồng mà tần suất thở khó, thở gắt của Đạt ngày càng tăng lên. Nhà chị Thài cứ mãi xoay vòng với bệnh của con và nợ.

Het hon kieu tri benh tim cua ba me ngheo kho
Đạt được chẩn đoán bị thông liên thất bẩm sinh và cần được phẫu thuật. 

"Bác sĩ nói con tôi bị bệnh tim thì tôi biết vậy thôi, ông bác sĩ đó giỏi lắm, ai bị bệnh gì đến ổng chích vài mũi là khỏi. Tôi cũng ráng kiếm tiền đi chích cho con, nhưng sao chích thuốc đến đổ nợ mà sao con tôi vẫn không khỏi bệnh.", chị Thài bật khóc.

Nghe chị Thài nói đến đây không ai nỡ trách chị, họ vừa xót, vừa thương cho người mẹ nghèo khó này. Chị Thài quanh năm suốt tháng cùng chồng đi làm thuê lo cho ba đứa con nhỏ.

Đứa lớn mới 7 tuổi, đứa nhỏ nhất vừa lên 2, chị không biết bệnh tình của Đạt nguy hiểm đến mức nào, chỉ biết ôm con đi chích như những người hàng xóm khác ở quê chị hay làm mỗi khi bệnh.

Het hon kieu tri benh tim cua ba me ngheo kho
Đại diện BV Chợ Rẫy đang hướng dẫn các thủ tục cho gia đình bé Đạt được mổ miễn phí.

Nghe đến tiêm thuốc, bé Đạt ngồi co rúm trong vòng tay cha mình vì sợ. Đạt 4 tuổi nhưng người đen đúa, nhỏ thó không khác gì đứa bé mới lên 2.

Những ngón tay cùng đôi môi tím ngắt vì bệnh, bé ngồi rúm ró, nhìn xung quanh, lâu lâu lại sờ lên vết thương to tròn trên trán mình, suýt xoa đau.

Chị Thài cười gượng kể, mấy ngày trước bé Đạt dẫn em gái đến chỗ mẹ làm thuê để chơi, đang đi thì bị xe máy tông vào, Đạt đập đầu xuống đất. 

“Hôm đó nó chết ngất, đem đi chích hơn 10 ngày mới đỡ. Giờ tôi chỉ ước có tiền cho nó mổ tim đã rồi tính tiếp, chứ để nó vầy hoài không biết ra sao.”, chị Thài rưng rưng.

Het hon kieu tri benh tim cua ba me ngheo kho
Bé Đạt còn quá nhỏ để hiểu về bệnh tật của mình.

Ở miền quê nhỏ này, không riêng gì bé Đạt, những người lớn nơi đây đều nghĩ có bệnh là phải tiêm, dù bất kỳ bệnh gì họ cũng đến phòng khám bác sĩ nhờ tiêm dùm.

Thậm chí, các nhà thuốc tư nhân ở gần đó cũng có dịch vụ tiêm thuốc. Ai bị bệnh cảm, đau nhức, nóng sốt,… cũng nghĩ rằng phải đi tiêm thuốc mới khỏi. Vì vậy, chị Thài cũng tin rằng, tiêm thuốc cũng giúp bé Đạt hết mệt, hết bệnh.

Bác sĩ CKII Lê Thành Khánh Vân, Trưởng khoa Hồi sức – Phẫu thuật tim bẩm sinh ở trẻ em, BV Chợ Rẫy TP.HCM cho biết: “Một đứa trẻ bị mệt là do nhiều nguyên nhân, không phải cứ mệt là do bệnh tim. Trong trường hợp bé ho nhiều, mệt mỏi, phụ huynh nên đưa bé đến các cơ sở y tế thăm khám để các bác sĩ tìm ra nguyên nhân chính xác, từ đó bác sĩ có thể điều trị cho bé đúng cách".

Dù bé có bệnh tim hay không, phụ huynh cũng không nên tự điều trị cho bé. Khi bé đang mệt, việc người lớn tự đưa bé đi chích, hay tự mua thuốc uống có thể gây nguy hiểm đến tính mạng của bé. Trong trường hợp chị Thài đưa con đi chích liên tục như vậy càng nguy hiểm hơn.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI