Hành khô bẩn: Món ngon "hại thân" nhiều người ăn nhưng không hề hay biết

06/09/2016 - 11:47

PNO - Khoai tây bẩn và hành thối chính là nguyên liệu chính tạo nên loại hành khô bẩn được ăn kèm với nhiều món quen thuộc.

Từ khoai tây bẩn, hành thối thành... hành khô

Rất nhiều cơ sở sản xuất chỉ vì lợi nhuận, mà mua các nguyên liệu bẩn như khoai tây bẩn, hành thối về để gia công chế biến thành món hành khô thơm nức được nhiều người ưa chuộng.

Hanh kho ban: Mon ngon
Ảnh minh họa (nguồn: internet)

Tại thôn (Dương Xá – Gia Lâm – Hà Nội), hành khô bẩn được sơ chế từ ngoài đường đến khoảng sân hẹp chật chội. Những bao tải được vận chuyển đến đây đều có tem nhãn chữ Trung Quốc, trong đó hành đã bị thối rữa, sau đó được người làm dùng chân giẫm lên để rửa, hay họ thu mua các loại hành tây và khoai tây thối rữa để chế biến thành hành khô bán ra bên ngoài. Hành và khoai tây trộn bột lại được chiên bằng dầu mỡ đen ngàu, không biết đã sử dụng bao nhiêu lần.

Hành khô bẩn: Thực phẩm "giết" chết sức khỏe của bạn hàng ngày

Theo PGS.TS Trần Đáng cục trưởng cục an toàn vệ sinh thực phẩm cho biết: “Việc ăn và sử dụng hành phi khô có thể tạo ra sản phẩm chưa rất nhiều nguy cơ về an toàn thực phẩm, chất độc được tạo thành.

Sử dụng các nguyên liệu nảy mầm để chế biến hành khô, tạo ra chất sonalin, đây là một chất cực độc, chỉ dùng trong việc gây mê. Đồng thời có thể gây ung thư khi sử dụng thực phẩm bẩn này".

Hanh kho ban: Mon ngon
Ảnh minh họa

PGS.TS Nguyễn Thị Lâm – Phó viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc Gia cũng nói: “Sử dụng nguyên liệu bầm dập, bị thối mặc dù cắt bỏ những phần đó đi thì vẫn không đảm bảo giá trị dinh dưỡng cho sản phẩm. Nhiều chất dinh dưỡng bị biến đổi và gây tác hại cho sức khỏe con người.

Nhất là khi sử dụng mỡ bẩn, mỡ thối không đảm bảo chất lượng, không có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng và chiên ở nhiệt độ cao sẽ gây ra những biến đối về oxy hóa. Ảnh hưởng tới sức khỏe như: suy yếu tế bào, gây mỡ máu cao, xơ vữa động mạch, ảnh hưởng đến tim mạch, hoặc bị mỡ hóa gan".

Vì vậy, mọi người khi mua hành khô cần đến các cơ sở uy tín, có nguồn gốc rõ ràng, tránh mua các loại không nhãn mác, nguồn gốc gây hại cho sức khỏe bạn và gia đình.

Trịnh Tuyển (Tổng hợp)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI