Hàng xóm lấy kim may đồ xỏ tai, bé gái nổi sẹo lồi to như quả trứng

02/05/2017 - 19:30

PNO - Thấy bé B. đã 3 tuổi nhưng chưa được xỏ lỗ tai, người hàng xóm tự ý xỏ cho bé. Bé B. bị nhiễm trùng gây sẹo lồi to như quả trứng.

Vết sẹo không gây ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe nhưng khiến bé B. bị bạn bè trêu chọc suốt 6 năm. Càng lớn, bé B. càng ra dáng thiếu nữ nên gia đình quyết đưa em lên TP.HCM điều trị.

Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM đồng ý thực hiện phẫu thuật cắt sẹo lồi to bằng quả trứng cho bé T.T.B. (nay bé được 9 tuổi). 

Hang xom lay kim may do xo tai, be gai noi seo loi to nhu qua trung
Bị bạn bè trêu chọc nên bé B. tự ti, chỉ quanh quẩn trong nhà.

Khi bé B. được đưa vô phòng mổ, anh Trương An Thuận (37 tuổi, cha ruột bé B.) đứng ngồi không yên. Ngồi bên ngoài, anh kể: "Vì gia đình khó khăn nên khi bé B. được sinh ra cũng là lúc mẹ của bé bỏ đi. Nhà lại neo đơn nên không có ai chăm sóc con".

Những lúc đi làm, anh Thuận thường bế B. sang nhà người hàng xóm nhờ giữ dùm. Thấy B. là con gái mà 3 tuổi vẫn chưa được xỏ lỗ tai nên người hàng xóm đã tự ý lấy kim may đồ để xỏ cho bé. 

Anh Thuận thật thà nói: “Tôi không trách chị hàng xóm xỏ lỗ tai cho con, bởi chị thương nó mới làm vậy. Khi xỏ lỗ tai xong, chị ấy dùng cây chân nhang để xiên qua. Mấy ngày sau dái tai con gái làm mủ. Lúc đó, tôi chỉ nghĩ rồi sẽ lành, nhưng cục sẹo chỗ xỏ ngày càng to lên”.

Hang xom lay kim may do xo tai, be gai noi seo loi to nhu qua trung
Sẹo trên tai của B. ngày càng to, ai cũng nghĩ bé bị u bướu.

Tuy bé B. chỉ bị hành sốt, đau nhức trong thời gian nhiễm trùng nhưng đến nay, vết sẹo đã to bằng quả trứng. 

Anh Thuận ẵm con đi khám ở các bệnh viện trong tỉnh thì nơi nào cũng chẩn đoán bé B. bị u bướu nên anh lo lắng không yên. Anh ôm con đến Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM để thăm khám kỹ hơn.

Thạc sĩ bác sĩ Nguyễn Anh Tuấn, Phó khoa Tạo hình – Thẩm mỹ, cho biết, sẹo lồi sau dái tai phải của bé B. đã để lâu nên sẹo đã to, đường kính sẹo hơn 3 cm, sẹo cứng, gây ngứa ngáy khó chịu cho bé. 

Sau khi kiểm tra và làm xét nghiệm thì các bác sĩ nhận thấy B. không bị u bướu mà chỉ bị sẹo lồi và tiến hành phẫu thuật cắt bỏ sẹo. Hiện sức khỏe bé B. đã ổn định và xuất viện.

Hang xom lay kim may do xo tai, be gai noi seo loi to nhu qua trung
Trước đó, bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp bị sẹo lồi khủng khiếp vì tự ý xỏ lỗ tai.

Theo bác sĩ Tuấn, có rất nhiều trường hợp tự xỏ lỗ tại nhà hoặc tiệm vàng… dẫn đến nhiễm trùng và gây biến chứng sẹo lồi. Tuy những biến chứng này không nguy hiểm đến tính mạng, nhưng vết thương có thể gây  viêm sụn, co rút vành tai hình nấm mèo, biến dạng vành tai gây mất thẩm mỹ nặng nề, người bệnh bị mất tự tin.

Bác sĩ Tuấn cho biết: “Một trong những cách dễ nhận biết nhất khi vết thương bị nhiễm trùng là vùng xỏ tai sưng tấy, mưng mủ, đôi khi bị nóng sốt,… khi đó nên đến khám tại bệnh viện”. Ngoài sẹo lồi, bé B. còn bị hở van tim hai lá, bé bị sinh non nên sức khỏe yếu hơn những đứa trẻ khác.

Nếu muốn xỏ lỗ tai trẻ, cha mẹ nên đến các cơ sở y tế để được thao tác đúng cách và đảm bảo vô trùng, tránh được biến chứng. 

Để vệ sinh vết thương sau khi xỏ, chỉ cần rửa vết thương bằng nước muối sinh lý mỗi ngày, sau đó vết thương sẽ tự lành. Nếu có các dâu hiệu như sưng tấy vùng xỏ, mưng mủ, đau nhức, nóng sốt thì nên đến các cơ sở y tế để kiểm tra lại.


Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI