Hà Nội xuất hiện ca viêm não Nhật Bản đầu tiên trong năm 2019

20/05/2019 - 18:15

PNO - Sở Y tế Hà Nội cho biết vừa ghi nhận ca viêm não Nhật Bản đầu tiên trong năm 2019. Bệnh nhi mới 4 tuổi, được phát hiện sau khi vào viện với các triệu chứng sốt cao, li bì, co giật.

Bệnh nhi N.M.M. (4 tuổi, ở xã Hồng Phong, huyện Chương Mỹ) nhập viện trong tình trạng sốt cao, li bì, co giật. Ban đầu, gia đình nghĩ bé bị sốt virus thông thường nhưng kết quả chẩn đoán M. mắc viêm não Nhật Bản.

Ha Noi xuat hien ca viem nao Nhat Ban dau tien trong nam 2019
 

Sau khi điều trị tại Bệnh viện Nhi trung ương, hiện bé M. bớt sốt, hết co giật. Sở Y tế Hà Nội cho biết, đây là trường hợp đầu tiên mắc viêm não Nhật Bản trong năm 2019.

Theo PGS.TS Trần Minh Điển - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi Trung ương - viêm não Nhật Bản là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm lây qua muỗi đốt. Bệnh thường gây viêm não, màng não ở trẻ em, có tỷ lệ tử vong và di chứng cao (từ 25% - 35%).

Từ tháng 5 đến tháng 8 hàng năm là giai đoạn cao điểm của bệnh viêm não Nhật Bản. Bệnh khó phát hiện sớm do các triệu chứng ban đầu rất giống với những viêm nhiễm khác. Đến ngày thứ 2 - 3 của bệnh thì triệu chứng biểu hiện rõ dần như: sốt cao đột ngột, buồn nôn, nôn khan, đau đầu, phản ứng lờ đờ, chậm chạp…

Đáng  sợ là bệnh viêm não Nhật Bản diễn tiến rất nhanh, có thể sau 3 ngày, thậm chí 1 ngày, bệnh nhân đã có biểu hiện co giật, rơi vào hôn mê, phải thở máy, có thể tử vong sau 1-2 ngày bệnh khởi phát. Nguy hiểm hơn, bệnh để lại những di chứng thần kinh về sau.

Ha Noi xuat hien ca viem nao Nhat Ban dau tien trong nam 2019
Đường lây truyền của virus viêm não Nhật Bản.

Cũng theo báo cáo bệnh dịch của Sở Y tế Hà Nội, trong tuần qua, Hà Nội ghi nhận thêm 81 trường hợp mắc sởi, 19 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 14 trường hợp mắc tay chân miệng, 3 trường hợp mắc ho gà. 

Như vậy, từ đầu năm đến nay, Hà Nội đã có 1.274 trường hợp mắc sởi, 243 trường hợp mắc sốt xuất huyết, 260 trường hợp mắc tay chân miệng và 69 trường hợp mắc ho gà.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI