Hà Nội: Sốt xuất huyết tăng gấp 5 lần so với cùng kỳ

01/07/2017 - 17:30

PNO - Sau ba ngày thấy con kêu đau rát họng, gia đình cháu Trần Phương L. (bảy tuổi, Hà Đông) chủ quan cho rằng bé bị viêm họng do uống nước đá.

Tuy nhiên, hai ngày sau đó, cháu liên tục sốt cao tới 400C kèm theo biểu hiện nôn nhiều không dứt. Gia đình vội đưa cháu vào BV Nhi Trung ương cấp cứu, phát hiện bệnh nhi mắc sốt xuất huyết (SXH).

Ha Noi: Sot xuat huyet tang gap 5 lan  so voi cung ky

Đây chỉ là một trong số nhiều ca bệnh có biểu hiện không rõ ràng khiến nhiều người chủ quan. Tại khoa Truyền nhiễm, BV Nhi Trung ương, trong sáu tháng đầu năm ghi nhận 27 trường hợp nhập viện do SXH, riêng tháng Sáu đã chiếm 13 ca.

Còn theo thống kê mới nhất ngày 29/6 của Sở Y tế Hà Nội cho biết, từ đầu năm tới nay đã ghi nhận 2.743 trường hợp mắc SXH, tăng gấp năm lần so với cùng kỳ 2016. Ông Hoàng Đức Hạnh, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội nhận định, tình hình dịch bệnh đang diễn ra hết sức phức tạp, gia tăng mạnh từ đầu tháng Năm và tập trung chủ yếu tại khu vực nội thành. 

Ha Noi: Sot xuat huyet tang gap 5 lan  so voi cung ky

Đáng lưu ý, dù đã có nhiều thông tin cảnh báo trong thời gian gần đây, Sở Y tế Hà Nội cũng triển khai nhiều chương trình phối hợp với các cấp chính quyền, nhưng tốc độ gia tăng ca mắc SXH vẫn chưa có dấu hiệu “hạ nhiệt”. Sở Y tế Hà Nội dự kiến, đây vẫn chưa phải đỉnh dịch mà có thể sẽ rơi vào tháng 9-11.

Lý giải về vấn đề này, ông Hạnh cho rằng, tình trạng ô nhiễm môi trường đi cùng tốc độ đô thị hóa đang là một trong những nguyên nhân đẩy SXH tăng cao. Bên cạnh đó, từ đầu năm 2017 tới nay, nhiệt độ miền Bắc cao hơn trung bình các năm và hầu như không có rét đậm, rét hại và mưa là điều kiện thuận lợi để muỗi SXH sinh trưởng, phát triển.

Công tác điều tra xử lý ổ dịch nhỏ chưa triệt để và chất lượng chiến dịch diệt bọ gậy còn hạn chế. Nhiều địa phương cũng chưa quyết liệt trong việc thực hiện, thậm chí chưa lập được danh sách hộ gia đình trong khu vực ổ dịch…

 H.Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI