Hà Nội nóng kỷ lục, bệnh nhân và bệnh viện 'méo mặt'

02/07/2018 - 17:43

PNO - Thời tiết ngoài trời ở Hà Nội lên 40 độ C, số lượng bệnh nhân "ùn ùn" nhập viện, bệnh viện tăng cường điều hòa, quạt máy...

Ngày 2/7, Hà Nội tiếp tục bước vào đợt nắng nóng đỉnh điểm khi nhiệt độ liên tục dừng ở mức 39 – 40 độ C. Thời tiết khắc nghiệt khiến số lượng bệnh nhân nhập viện liên tục gia tăng.

Ha Noi nong ky luc, benh nhan va benh vien 'meo mat'
Nhiều khu vực tại BV Nhi có điều hòa "quá tải" vì đông người và nắng nóng

Một tay bế con, một cay cầm quạt, chị Bùi Thị Hoa (ở Đông Anh, Hà Nội) cho biết, 2 ngày nắng nóng cuối tuần, con gái 4 tháng tuổi bỗng nhiên ho dữ dội. Hai mẹ con chị phải bắt taxi đi từ lúc hơn 6 giờ sáng. Dù vậy, khi tới bệnh viện, khu vực khám chữa bệnh đã đông nghẹt người. “Vào đây mới thấy không chỉ riêng bé nhà em mà hầu hết trẻ đều nhập viện vì ho hen, viêm phổi”, chị Hoa thở dài.

Thông tin từ Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, mỗi ngày bệnh viện này tiếp nhận trung bình khoảng 3.000 trẻ, có những ngày lên tới 4.500 ca. Phần lớn các ca bệnh tới khám đều liên quan đường hô hấp, tiêu hóa hoặc bị sốt virus.

Ha Noi nong ky luc, benh nhan va benh vien 'meo mat'
Các gia đình che chắn kỹ cho con sau khi ra khỏi phòng khám

Tại các vực khám bệnh, bệnh nhân ngồi la liệt cả trên ghế và dưới đất. Dù nhiều địa điểm đã được trang bị điều hòa nhưng số lượng bệnh nhân quá lớn khiến không gian vẫn trở nên oi bức, khó chịu.

Điều đáng lo, nhiều trẻ bị sốc nhiệt, viêm đường hô hấp dẫn đến viêm phổi nặng, sốt cao khó hạ thân nhiệt. Nguyên nhân do trẻ được đưa ra, đưa vào phòng điều hòa liên tục, cơ thể không thích ứng kịp với sự chênh lệch nhiệt độ rất lớn giữa phòng điều hoà và nhiệt độ bên ngoài.

Tương tự, tại Bệnh viện Phụ sản Trung ương, từ 7 giờ sáng bệnh nhân đã xếp hàng dài để chờ làm thủ tục khám. Tới 9 giờ, số lượng người bệnh nhân và người nhà đến đông khiến lực lượng bảo vệ phải liên tục kêu gọi người nhà dành chỗ cho bệnh nhân.

Ha Noi nong ky luc, benh nhan va benh vien 'meo mat'
Nắng nóng khiến người nhà và bệnh nhân mệt mỏi khi khám bệnh tại BV Phụ sản Trung ương

Chị Nguyễn Mai Hương (ở Thanh Xuân, Hà Nội) cho biết, do thời tiết quá nóng nên tuần trước chị đã cố lùi lịch khám lại để đỡ vất vả, nhưng không ngờ nhiệt độ ngày càng tăng, dự báo kéo dài tới hết tuần nên chị vẫn phải tới bệnh viện.

“Bệnh viện bố trí quạt nhưng không “thấm” so với nhiệt độ ngoài trời. Tôi chỉ sợ thời tiết nắng nóng như thế này sẽ ảnh hưởng tới em bé trong bụng”, chị Hương lo lắng.

Nắng nóng đỉnh điểm cũng là một trong những nguyên nhân khiến số ca đột quỵ gia tăng. Theo thống kê tại Bệnh viện Bạch Mai, mỗi ngày khoa cấp cứu tiếp nhận khoảng 30 bệnh nhân đột quỵ. Số ca đột quỵ không chỉ xảy ra đối với người già mà cả người trẻ.

Để đối phó với tình trạng nắng nóng, Bệnh viện Nhi Trung ương đang căng mình triển khai nhiều biện pháp. Cụ thể, bệnh viện tăng cường ghế chờ, quạt cho bệnh nhân đồng thời tăng số lượng các cây nước lọc R.O (hơn 20 cây) phục vụ bệnh nhân miễn phí.

Ha Noi nong ky luc, benh nhan va benh vien 'meo mat'
Các loại quạt được trang bị dường như không đủ để xua đi cái nóng đỉnh điểm của Hà Nội

Để giảm thời gian chờ đợi, các bệnh viện tăng cường bác sĩ và số lượng phòng khám. Triển khai dịch vụ khám 24 giờ tại nhiều phòng khoa khác nhau để chia nhỏ bệnh nhân, giảm số lượng tập trung tại cùng một khu vực và thời điểm. 

Bác sĩ Mai Duy Tôn, khoa Cấp cứu, Bệnh viện Bạch Mai khuyến cáo, tình trạng đột quỵ xảy ra vào mùa hè chiếm một tỷ lệ đáng kể, nhất là những ngày thời tiết nắng nóng đỉnh điểm như hiện nay.

Nguyên nhân do cơ thể mất nước sẽ làm tăng độ kết dính trong máu dẫn đến khả năng xuất hiện các cục máu đông - nguy cơ gây ra đột quỵ. Do đó, khi thấy 6 dấu hiệu nguy hiểm của đột quỵ do nắng nóng, bao gồm: thân nhiệt tăng cao, tim đập nhanh, thở dốc, chóng mặt buồn nôn, vã mồ hôi và đau đầu dữ dội thì cần đến cơ sở y tế gần nhất.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI