Góc tư vấn dinh dưỡng: Trẻ suy dinh dưỡng cần ăn uống thế nào để tăng cân khỏe mạnh?

21/09/2018 - 10:45

PNO - Có cách nào giúp trẻ tăng cân không? Dấu hiệu để nhận biết sớm trẻ bị suy dinh dưỡng thể thấp còi? Bác sĩ Hoàng Hồ Thống Nhất - chuyên gia dinh dưỡng của NutiFood sẽ giúp chúng ta giải đáp các câu hỏi trên.

Câu 1: Con trai tôi 22 tháng tuổi nặng 10kg, cao 80cm, cháu sinh đủ tháng, lúc sinh nặng 3kg, cháu ít bệnh, ăn uống ít, chậm tăng cân. Cháu có bị suy dinh dưỡng không? Có cách nào giúp trẻ tăng cân không? Chị P.T.H. (Q.8, TP.HCM)

Bác sĩ Hoàng Hồ Thống Nhất - chuyên gia dinh dưỡng NutiFood:

Chào bạn!

- Hiện tại cháu nhà mình nhẹ cân hơn các bạn cùng lứa tuổi 1,8kg nhưng vẫn nằm trong giới hạn bình thường, còn chiều cao thiếu nhiều, dẫn đến suy dinh dưỡng thấp còi (suy dinh dưỡng về chiều cao), ảnh hưởng đến tầm vóc khi trưởng thành. Nên đưa cháu đi khám dinh dưỡng sớm để được điều trị và tư vấn thêm.

- Cần cho trẻ ăn đa dạng, đủ 4 nhóm thực phẩm (bột, béo, đạm, rau và trái cây) trong các bữa ăn chính, chú ý các thực phẩm giàu canxi, sắt, kẽm như: sữa, trứng, thịt, cá, tôm, cua, lươn, ếch... Cần đảm bảo cho trẻ uống ít nhất 600ml sữa mỗi ngày và dùng thêm các sản phẩm từ sữa như phô mai, sữa chua. Nên cho trẻ dùng các loại sữa giàu canxi, kẽm, sắt, iốt, vitamin A, D, E... để giúp trẻ phát triển chiều cao hiệu quả.

- Không làm trẻ hoảng sợ, nên tạo sự hấp dẫn, ngon miệng và vui vẻ khi ăn. Để khắc phục suy dinh dưỡng, cần tăng năng lượng bữa ăn cho trẻ bằng cách: tăng số lần ăn/sữa trong ngày (nếu trẻ không thể ăn uống nhiều trong một lần). Tăng thêm lượng dầu mỡ trong bữa ăn. Dùng các loại sữa giàu năng lượng và dưỡng chất.

- Đảm bảo cho trẻ ngủ đủ giấc, ngủ sớm trước 22g.

- Khuyến khích trẻ vận động, chạy nhảy ngoài trời.

- Tiêm chủng đúng lịch. Theo dõi cân nặng và chiều cao của trẻ hàng tháng theo biểu đồ tăng trưởng.

Câu 2: Dấu hiệu để nhận biết sớm trẻ bị suy dinh dưỡng thể thấp còi? Chị Đ.N.Y. (Long An)

- Theo dõi biểu đồ tăng trưởng trẻ hàng tháng: cân, đo chiều cao để đánh giá tình trạng sức khỏe trẻ. Biểu đồ thường được đính kèm trong sổ khám bệnh của trẻ, hoặc có thể tham khảo tại địa chỉ: http://nangtamvocviet.vn/bac-sy/bmi/0-5-tuoi

- Trẻ có nguy cơ suy dinh dưỡng nếu đứng cân liên tục trong vòng 3 tháng, đường phát triển cân nặng theo tuổi đi theo hướng nằm ngang.

- Trẻ suy dinh dưỡng nếu đường phát triển cân nặng nằm bên dưới đường chuẩn của biểu đồ.

- Trẻ suy dinh dưỡng thấp còi khi đường phát triển chiều cao nằm dưới đường chuẩn bình thường trên biểu đồ. 

- Thường xuyên theo dõi bữa ăn của trẻ: trẻ biếng ăn, ăn không hết phần thức ăn theo nhu cầu lứa tuổi cần tìm nguyên nhân khắc
phục sớm.

- Quan sát sự vận động của trẻ như lật, ngồi, đi, đứng, nói... phù hợp lứa tuổi. Bất cứ dấu hiệu nào làm mẹ lo lắng nên đến gặp bác sĩ ngay để được tư vấn đầy đủ.

Suy dinh dưỡng về cân nặng nếu phát hiện điều trị sớm sẽ nhanh chóng phục hồi, nếu không phát hiện dần dần trẻ chuyển sang suy dinh dưỡng mãn tính ảnh hưởng đến chiều cao, sẽ khó điều trị và để lại nhiều hậu quả về lâu dài. Thân ái chào bạn!

GrowPLUS+ của NutiFood giàu dinh dưỡng với công thức đột phá Weight Pro+ chứa nhiều thành phần dinh dưỡng như: MCT, DHA, AA, lysine, kẽm, selene, FOS/ Inulin, vitamin nhóm A, B, C, E, taurine, choline… giúp kích thích ngon miệng, dễ tiêu hóa, hỗ trợ phát triển trí não, giúp tăng cường sức đề kháng. GrowPLUS+ thật sự có thể giúp trẻ chống còi xương, suy dinh dưỡng và bắt kịp đà phát triển cùng bạn bè.

Sản phẩm đã được chứng nhận lâm sàng giúp trẻ tăng cân, tăng chiều cao sau 3 tháng, giảm tỷ lệ biếng ăn 45,9%, giảm tỷ lệ nhiễm khuẩn hô hấp, tiêu chảy và được 93,4% các mẹ tin dùng.

Đặc biệt, các chuyên gia dinh dưỡng NutiFood không chỉ mong muốn mang lại những sản phẩm hiệu quả cho trẻ, mà còn nhìn thấy và thấu hiểu sự bận rộn của các bậc cha mẹ trong nhịp sống hối hả ngày nay, nên đã tiếp tục nghiên cứu thành công và cho ra đời dòng sản phẩm sữa dinh dưỡng pha sẵn tiện lợi cho mẹ chăm sóc bé mọi lúc, mọi nơi, khi đi học, đi chơi, đi du lịch…

Goc tu van dinh duong: Tre suy dinh duong can an uong the nao de tang can khoe manh?
 

Ngọc Thanh (ghi)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI