Giữ sức khỏe khi chuyển mùa cho mẹ và bé

21/05/2017 - 07:00

PNO - Trong tiết trời nóng ẩm, mưa rào bất chợt của tháng Năm, mẹ bầu và trẻ nhỏ rất dễ mắc bệnh. Vì vậy, hãy thực hiện những lời khuyên sau để giữ sức khỏe khi chuyển mùa cho mẹ và bé.

Mọi người vẫn luôn chờ đợi mưa xuống để xua tan cái nóng oi bức. Tuy nhiên, đối với bà mẹ mang thai và trẻ nhỏ, giai đoạn chuyển mùa dường như chẳng hề thân thiện. Thời tiết u ám, ẩm ướt khiến mẹ bầu thay đổi tâm trạng nhanh chóng; những con đường ngập nước sẽ sinh muỗi, là nguyên nhân của nhiều bệnh dịch. 

Luôn mang theo đồ đi mưa

Thời tiết chuyển mùa rất khó lường với những cơn mưa giông bất chợt. Vì thế, để , bạn cần giảm nguy cơ trẻ bị ướt và bệnh, bằng cách luôn mang theo dù hoặc áo mưa mỗi khi ra khỏi nhà. Nếu khu vực sinh sống thường xuyên ngập nước, hãy chọn cho bé loại giày không thấm nước hoặc ủng cao su. 

Giu suc khoe khi chuyen mua cho me va be
 


Chọn quần áo phù hợp

Độ ẩm cùng nhiệt độ cao dễ khiến mẹ bầu đổ mồ hôi nhiều, gây khó chịu. Do vậy, hãy mặc quần áo rộng và nhẹ trong mùa mưa để tạo độ thông thoáng cần thiết cho vòng bụng đang lớn dần lên. Tránh mặc quần áo bằng sợi tổng hợp vì sản phẩm có thể gây mẩn ngứa. Không nên đi bộ bằng chân đất hoặc giày dép bằng mút xốp vì có thể gây trượt ngã.

Bổ sung vitamin

Tăng cường sức đề kháng cho gia đình bằng cách bổ sung vitamin C và E cũng là cách giữ sức khỏe khi chuyển mùa. Vitamin C làm giảm nguy cơ mắc bệnh ở trẻ, tăng cường hệ miễn dịch chống lại vi-rút cúm. Thêm vào đó, vitamin E góp phần bảo vệ cơ thể bằng cách giảm các triệu chứng của vi-rút cảm lạnh, giúp quá trình điều trị dễ dàng hơn.

Giu suc khoe khi chuyen mua cho me va be
 

Ăn uống lành mạnh

Đảm bảo chế độ ăn uống lành mạnh với trái cây tươi và rau cải giàu vitamin A, E, C và vitamin nhóm B. Các chất chống ôxy hóa và khoáng chất trong rau củ quả cung cấp sự bảo vệ toàn diện cho cơ thể.

Tránh các loại thực phẩm sống như xà lách và luôn rửa trái cây, rau củ cẩn thận. Không nên ăn thức ăn đường phố, đặc biệt là thức ăn chưa nấu. Bên cạnh đó, nên tập uống một bát canh nóng hằng ngày hoặc trà thảo dược để vừa giải nhiệt vừa tăng cường khả năng miễn dịch cho mẹ và bé.

Tắm sau khi mắc mưa

Bệnh cảm phát triển khi cơ thể trải qua đợt giảm nhiệt đột ngột, thường xảy ra khi bạn dầm mình trong mưa. Việc tắm nước ấm sau khi bị ướt mưa giúp cơ thể ổn định nhiệt độ và đưa quá trình chuyển hóa năng lượng về mức bình thường.

Giu suc khoe khi chuyen mua cho me va be
 

Uống đủ nước

Uống đủ nước giúp ngăn ngừa nhiều bệnh tật. Nước làm sạch hệ thống trao đổi chất, loại thải chất độc, vi trùng và vi khuẩn khỏi cơ thể. Một cơ thể đủ nước có sức đề kháng tốt hơn trước bệnh cảm và vi-rút cúm. 

Mất nước là vấn đề chung của thai phụ trong giai đoạn chuyển mùa. Bạn phải tập thói quen uống nước đều đặn từ 2 đến 2,5 lít mỗi ngày. Thiếu nước có thể gây đau đầu, buồn nôn, mệt mỏi hoặc chóng mặt. Do đó, mẹ bầu cần nhớ mang theo một chai nước lọc mỗi khi ra khỏi nhà.

Giữ sạch tay

Tay bẩn là tuyến đường chính để vi-rút và vi khuẩn xâm nhập và gây hại cho hệ thống miễn dịch của trẻ. Nước mưa lại là môi trường tốt giúp vi khuẩn sinh sôi. Bạn nên dạy trẻ phải rửa tay thật sạch trước khi chạm vào bất kỳ thực phẩm nào.

Bên cạnh đó, cả nhà cũng cần rửa mặt thường xuyên để tránh vi khuẩn lây lan từ tay vào cơ thể thông qua mặt. Sử dụng gel rửa tay sát trùng, hoặc khăn ướt khử trùng nếu bạn đi ra ngoài.

Giu suc khoe khi chuyen mua cho me va be
 

Ngăn chặn ẩm mốc trong nhà

Nên đóng mọi cửa sổ khi trời mưa lớn để ngăn nước mưa văng vào nhà. Các bức tường phải mất rất nhiều thời gian để khô và có thể dẫn đến sự hình thành nấm mốc; chúng đặc biệt nguy hiểm đối với trẻ em bị hen suyễn hoặc người lớn mắc bệnh tiểu đường.

Dọn dẹp môi trường xung quanh

Thường xuyên vệ sinh kỹ các vật dụng chứa nước như lu, chậu, bình nước, lọ hoa… Đồng thời dọn dẹp bụi rậm và vũng nước xung quanh nhà. Nước đọng là nơi sinh sản của muỗi, ký sinh trùng và vi khuẩn.

Mặc dù trẻ em rất thích chơi đùa trong mưa nhưng phụ huynh không nên cho phép trẻ chơi trong hoặc gần những vũng nước và các khu vực chứa nước. Kiểm soát ngôi nhà của bạn trước sự xâm lăng của côn trùng như ruồi, gián, mối mọt, muỗi...

Giu suc khoe khi chuyen mua cho me va be
 

Tuy nhiên, hãy tránh xa khi diệt côn trùng vì chất hóa học có thể ảnh hưởng đến thai kỳ và hệ hô hấp của trẻ nhỏ.

Nếu thực hiện tốt các biện pháp phòng ngừa trên, việc giữ sức khỏe khi chuyển mùa của gia đình bạn không còn phải lo lắng. 

Ngọc Hạ 
(Theo The Health Site, Euor Health)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI