'Giật mình' tại Trung tâm mô phỏng lâm sàng

05/05/2018 - 15:04

PNO - Tiếng khóc thét của một em bé mô hình trong trung tâm mô phỏng lâm sàng khiến nhiều người giật mình, rồi bật cười khi nhận ra đấy chỉ là một mô hình để sinh viên y khoa học tập.

Trung tâm mô phỏng lâm sàng (với tên gọi đầy đủ là Trung tâm Kỹ năng và Sáng tạo mô phỏng lâm sàng) của trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch (86/2 Thành Thái, phường 12, quận 10, TP.HCM) có nội quy ra vào rất chặt chẽ: chỉ giới hạn cho nhân viên, học viên và giảng viên có giờ giảng mới được vào. Muốn vào nơi này, phải có mã số hoặc chìa khóa riêng. Học viên không được tự ý rời khỏi trung tâm mà không xin phép.

'Giat minh' tai Trung tam mo phong lam sang
Trung tâm Kỹ năng và Sáng tạo mô phỏng lâm sàng, trường ĐH Y khoa Phạm Ngọc Thạch

Tuy vậy, có một ngoại lệ đặc biệt. Sáng 5/5, nhiều người ngoài ngành y như chúng tôi cũng đã được sự cho phép để vào tham quan trung tâm mô phỏng lâm sàng này. Trung tâm được hình thành từ sự hỗ trợ của hai giáo sư tốt nghiệp trường y tại Sài Gòn và đang giảng dạy tại Hoa Kỳ.

Những “bệnh nhân” có giá tiền tỷ

Em bé mô hình nằm khóc oe oe với mặt nạ oxy trên mặt. Cả cơ thể cũng rung giật theo tiếng khóc. Bên cạnh đó là hệ thống máy thở, một lồng ấp hiện đại như trong những bệnh viện sản nhi. Đây là một trong các mô hình em bé được sử dụng để sinh viên y khoa thực hành ấn tim, thổi  ngạt.

'Giat minh' tai Trung tam mo phong lam sang
Mô hình em bé khóc thét khiến nhiều người giật mình rồi bật cười
'Giat minh' tai Trung tam mo phong lam sang
Mô hình em bé đang nằm trong lồng ấp

Ở một căn phòng khác, 2 mô hình bệnh nhân nữ có tên là Susie khiến nhiều xuýt xoa vì có thể nhắm mở mắt và có cả nhịp tim. Các bác sĩ tham quan được mời bắt mạch và sử dụng ống nghe trên cơ thể của Susie.

'Giat minh' tai Trung tam mo phong lam sang
Bác sĩ Trương Xuân Liễu, nguyên Giám đốc Sở Y tế TP.HCM được mời khám bệnh cho bệnh nhân mô hình Susie vào sáng 5/5

Bệnh nhân mô hình này được ước tính có giá đến 1,5 tỷ đồng. Các mô hình được đặt trong các phòng mô phỏng và phòng mô phỏng hệ thống thực tế ảo. Có một phòng trung tâm với hệ thống máy tính điều khiển các mô hình bệnh nhân như điều khiển về huyết áp, lượng oxy...

Với các mô hình này, sinh viên y khoa được thực hành thủ thuật trên mạch máu, siêu âm tim, nội soi  dạ dày, đại tràng, phế quản; siêu âm sản phụ khoa, khám sản phụ khoa…

'Giat minh' tai Trung tam mo phong lam sang
Susie có thể nhắm mở mắt

Ngoài 2 phòng mô phỏng hệ thống thực tế ảo này, các phòng khác là nơi huấn luyện kỹ năng cho sinh viên y khoa như: lấy dấu hiệu sinh tồn, soi đáy mắt, soi tai, đo thính lực, đo thị giác, chọc dò tủy sống, thăm khám hậu môn, kỹ năng tiêm truyền tĩnh mạch ngoại biên; đặt nội khí quản, đặt catheter tĩnh mạch trung tâm, thủ thuật giải áp lồng ngực…

Những hệ thống mô phỏng lâm sàng hiện đại này chiếm trọn 3 tầng 7,8,9 của tòa nhà 10 lầu vừa được khánh thành sáng 5/5.

Những người Việt quay về quê hương

PGS.TS.BS Ngô Minh Xuân, Hiệu trưởng trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết người góp công rất lớn cho sự hình thành trung tâm mô phỏng lâm sàng của trường chính là 2 chuyên gia Việt kiều: giáo sư Hồ Hội và tiến sĩ Hồ Kim Tuyến. 

'Giat minh' tai Trung tam mo phong lam sang
Giáo sư Hồ Hội và tiến sĩ Hồ Kim Tuyến (lần lượt người thứ 3, thứ 2 từ phải sang) (ảnh tư liệu)

Giáo sư Hồ Hội từ tháng 11/2015 đã được trường Đại học Texas Tech El Paso (Hoa Kỳ) cho nghỉ phép hẳn 12 tháng để về Việt Nam thực hiện một chương trình hợp tác giáo dục quốc tế với các trường y khoa Việt Nam, trong đó có thành lập chương trình huấn luyện kỹ năng về mô phỏng lâm sàng.

Giáo sư Hồ Hội là bác sĩ tốt nghiệp trường Đại học Y khoa Sài Gòn. Sau đó, trở thành giảng viên của trường đại học Texas Tech El Paso từ năm 1986. Các chuyên ngành thực hành của ông là nội khoa, bệnh truyền nhiễm và lão khoa. Ông liên tục nhận được giải thưởng bác sĩ xuất xắc nhất tại Mỹ từ các năm 2007 đến 2016.

'Giat minh' tai Trung tam mo phong lam sang
Sinh viên trường y Phạm Ngọc Thạch học tập tại trung tâm mô hình lâm sàng

Một Việt kiều nữa cũng quay về Việt Nam để đóng góp cho sự hình thành trung tâm mô phỏng lâm sàng rất hiện đại của trường Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch là tiến sĩ Hồ Kim Tuyến, tốt nghiệp trường Dược khoa Sài Gòn năm 1977. Sau đó, tốt nghiệp tiến sĩ dược tại Đại học Texas, Austin vào năm 2002. Bà là một trong số ít những người được chứng nhận là chuyên gia về dược phẩm trị liệu tại Hoa Kỳ.

Với sự hỗ trợ của các chuyên gia Việt kiều và sự đầu tư mạnh mẽ của lãnh đạo TP.HCM, có thể hy vọng vào một mục tiêu mà Trung tâm Kỹ năng và Sáng tạo mô phỏng lâm sàng đã đặt ra là trở thành Viện mô phỏng lâm sàng hàng đầu ở Đông Nam Á.

'Giat minh' tai Trung tam mo phong lam sang
 

“Trên thế giới đã có khoảng 50 trung tâm mô phỏng lâm sàng đạt chuẩn quốc tế, tập trung chủ yếu ở một số quốc gia phát triển như Mỹ, Anh, Úc, Hà Lan…

Ở Việt Nam, hầu hết các trường đại học y dược lớn đã hình thành các Đơn vị/Bộ môn huấn luyện kỹ năng y khoa tiền lâm sàng hoặc một số ít các trường có trung tâm mô phỏng lâm sàng.

Tuy nhiên, tới nay toàn bộ các cơ sở này đều chưa được kiểm định quốc tế và thực tế luôn gặp những thách thức thiếu nhiều về: Đội ngũ cán bộ chuyên trách (hoạt động có tính chuyên nghiệp) đi đôi với đội ngũ cán bộ giảng được chuẩn hóa; Cơ sở vật chất, mô hình mô phỏng và các trang thiết bị đồng bộ; Phương pháp, qui trình vận hành và điều hành trung tâm… 

Hoàng Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI