Giải tỏa nỗi âu lo khi lần đầu chọn sữa công thức cho con

28/12/2017 - 14:00

PNO - Dinh dưỡng cho 1.000 ngày đầu đời có ý nghĩa quan trọng đặc biệt đến sự phát triển của trẻ trong những chặng đường về sau. Và vì thế, giai đoạn chuyển đổi từ sữa mẹ sang sữa công thức là một bước ngoặt lớn đối với trẻ.

Làm thế nào để trẻ tiếp nhận nguồn sữa ngoài mà vẫn phát triển thuần tự nhiên, tăng cân đúng chuẩn là điều mà các bà mẹ luôn quan tâm hàng đầu.

Cần chọn đúng ngay lần đầu cho con dùng sữa công thức

“Chuyển từ sữa mẹ sang sữa công thức cho con cũng hồi hộp như khi lần đầu bế bé trên tay vậy”. Chị Thanh Mai (TP.HCM) chia sẻ cảm giác của mình. Chị nói thêm: “Bởi mình biết hệ tiêu hóa, đề kháng, thể trạng của con còn rất non nớt. Chọn không đúng loại sữa phù hợp sẽ trở thành “sai một ly đi một dặm”, có thể vô tình sẽ làm ảnh hưởng không tốt đến sự phát triển của con”.

Nỗi âu lo của chị Mai là có cơ sở, bởi giữa muôn vàn các loại sữa cùng những mẫu quảng cáo ngập tràn, chọn được loại phù hợp với thể trạng của con là điều không dễ dàng. Chuyển từ sữa mẹ sang các nguồn dinh dưỡng ngoài có thể làm ảnh hưởng hệ tiêu hóa, hệ miễn dịch và liên quan mật thiết đến sự phát triển của con. Nếu dùng loại sữa công thức không phù hợp, bé dễ bị đầy bụng, khó tiêu, đầy hơi, đau bụng, do đó dẫn đến nôn trớ, khóc quấy, tiêu chảy (hoặc táo bón)… Tình trạng kém hấp thu dinh dưỡng sẽ dẫn đến việc trẻ chậm hoặc không tăng cân, ảnh hưởng đến sự phát triển thể chất và trí não của trẻ.

Song song đó, mỗi khi phải đổi từ loại sữa công thức này sang sữa công thức khác cho con, bé lại mất từ 1 – 2 tuần để làm quen, hấp thu nguồn dưỡng chất mới. Và nếu sau khi đổi sữa mà con vẫn không tăng cân khỏe mạnh hay tiếp tục gặp các vấn đề về tiêu hóa thì mẹ cần hiểu là thành phần chính trong sữa như nguồn protein, chất béo không phù hợp với thể trạng của con. Vì thế, trước khi chọn bất kỳ loại sữa công thức nào cho con, mẹ cần tìm hiểu kỹ về nguồn gốc dinh dưỡng. Việc chọn đúng ngay loại sữa công thức phù hợp, gần với tình yêu của mẹ ngay lần đầu tiên là tiêu chí quan trọng để lộ trình phát triển của trẻ diễn ra suôn sẻ.

Giai toa noi au lo khi lan dau chon sua cong thuc cho con
Sự phát triển của bé cần phải được liên tục, không ngắt quãng để xây dựng nền tảng tốt cho con.

Chọn sữa công thức gần gũi với tình yêu của mẹ

Tình yêu vô bờ của mẹ dành cho con là bản năng có sẵn trong mỗi người phụ nữ. Vì thế mà mẹ luôn dành những điều tốt nhất cho con một cách tự nhiên nhất. Điều này được minh chứng với việc tạo hóa đã cho mẹ cơ chế tiết sữa bán hủy bào Apocrine. Khi tiết sữa, những mảnh vỡ tế bào từ cơ thể mẹ được chuyển vào dòng sữa, trở thành những tế bào chất, cung cấp nguồn dinh dưỡng thiết yếu và bảo vệ con. Vì thế mà dòng sữa mẹ luôn đủ đầy dưỡng chất và kháng thể giúp con khỏe mạnh, phát triển tối ưu.

Hay việc mẹ luôn hiểu tình trạng của con qua những biểu hiện cơ thể, tiếng khóc của bé. Tất cả những điều đó là yếu tố tự nhiên nhờ vào tình yêu thương của mẹ. Và giờ đây, khi chuyển tiếp từ sữa mẹ sang sữa công thức cho con, mẹ vẫn có thể tiếp tục dùng trực giác, sự hiểu biết của mình về nhu cầu của trẻ mà chọn đúng loại cho con phát triển thuần tự nhiên. Vì thế mà gần đây, nhiều mẹ đã biết đến và lựa chọn sữa dê công thức bởi những yếu tố phù hợp với nhu cầu phát triển tự nhiên của trẻ.

Sữa dê công thức cung cấp cho trẻ một hệ dưỡng chất vừa vặn và phù hợp với sự phát triển của trẻ theo từng độ tuổi. Với những bé lần đầu chuyển từ sữa mẹ sang nguồn dinh dưỡng bổ sung ngoài, sữa dê công thức không làm xáo trộn, biến đổi sinh lý của trẻ. Trẻ vẫn được phát triển bình thường, đúng lộ trình, đạt chuẩn một cách thuần tự nhiên.

Sữa dê công thức làm được điều này là nhờ rất nhiều yếu tố phù hợp với sữa tiêu chuẩn vàng. Các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, ở dê có cơ chế tiết sữa bán hủy bào Apocrine đặc biệt như ở người. Khi tiết sữa, những mảnh vỡ tế bào là các thành phần hoạt tính sinh học cũng được phóng thích theo dòng sữa, mang đến nguồn dinh dưỡng quý giá như: Taurine, Choline, Nucleotides, các Ployamine, Oligosachharide, Vitamin và khoáng chất… ; còn có các kháng thể và các yếu tố tăng trưởng giúp tăng cường hệ miễn dịch, hỗ trợ trẻ phát triển đều cả về thể chất lẫn trí não và xây dựng đề kháng. Chất xơ hòa tan – gốc đường Oligosaccharides ở sữa dê cũng dồi dào như ở sữa mẹ giúp kích thích tăng sinh hệ vi khuẩn có lợi trong đường ruột, tăng khả năng hấp thu và tiêu hóa, làm cho hệ tiêu hóa khỏe mạnh hơn.

Giai toa noi au lo khi lan dau chon sua cong thuc cho con
Nhiều mẹ công nhận rằng trẻ ngủ ngon, ít khóc quấy hơn khi sử dụng sữa dê công thức

Trẻ hấp thu dưỡng chất trong sữa dê công thức dễ dàng và chỉ mất khoảng 20 phút để tiêu hóa sữa. Do đó, việc cho bú liên tục với trẻ nhỏ diễn ra dễ dàng hơn mà không vấp phải việc trẻ kén bú hay nôn trớ. Nguyên nhân là protein trong sữa dê tạo thành những cụm “sữa đông” nhỏ, mịn và mềm còn chất béo trong sữa dê có kích thước giọt béo nhỏ (chỉ bằng 1/9 kích thước được tìm thấy trong sữa bò), phân bố đều, chứa nhiều các acid béo chuỗi ngắn và trung bình dễ hấp thu và cung cấp năng lương. Với đặc tính này, sữa dê được hội đồng thực phẩm Châu Âu chấp thuận là nguồn dinh dưỡng phù hợp dành cho trẻ nhỏ.

Cũng cần lưu ý đến hệ dưỡng chất chăm sóc trí não cho trẻ một cách thuần tự nhiên có trong sữa dê như: Pre-AA, Omega6, Taurine, Choline, Se, Fe, Vitamin B. Đây là một điểm cộng khiến mẹ yên tâm cho con sử dụng.

Giai toa noi au lo khi lan dau chon sua cong thuc cho con
Dê là động vật có cơ chế tiết sữa bán hủy bào như ở người

Sữa dê công thức sản xuất tại New Zealand thường được lựa chọn vì chất lượng sữa tốt cùng quy trình sản xuất tươi sạch từ trang trại đến lon sữa bột cuối cùng chỉ trong vòng 3 ngày.

Một thông tin thú vị khác về sữa dê công thức là tỉ lệ αs1- Casein trong sữa dê rất thấp, giúp giảm tối đa nguy cơ trẻ bị dị ứng (như tình trạng dị ứng đạm sữa bò) và bất dung nạp lactose. Trong đó, sữa dê công thức sản xuất tại New Zealand có mức αs1- Casein thấp nhất nhờ quy cách nuôi thả, điều kiện khí hậu, thổ nhưỡng tại đây.

LƯU Ý ĐẶC BIỆT KHI CHỌN SỮA DÊ CÔNG THỨC

Mẹ có thể tìm hiểu chi tiết vì sao sữa dê được mệnh danh là sữa gần với tình yêu của mẹ dành cho con, cho con sự phát triển thuần tự nhiên tại : https://loveofmom.vn/sua-cong-thuc-nao-thuc-su-gan-nhat-voi-tinh-yeu-cua-me

Mời mẹ nhận sách Ebook của Hội Dinh Dưỡng Việt Nam và cổng thông tin www.Loveofmom.vn phát hành giúp nuôi con có một KHỞI ĐẦU KHỎE MẠNH để phát huy tối đa tiềm năng của trẻ.

TẶNG SÁCH EBOOK MIỄN PHÍ TẠI ĐÂY : https://loveofmom.vn/dang-ky-nhan-sach?utm_source=GG&utm_medium=banner&utm_campaign=post 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI