'Giải cứu' người phụ nữ chân to phải bò lồm cồm trên đường

22/04/2019 - 13:17

PNO - Với phần khớp gối trái phì đại như "chân voi", thường xuyên bị co rút nên nhiều năm nay, bệnh nhân N.T.H (65 tuổi, Hà Nội) không thể đi lại bình thường mà phải bò lết trên đường...

Ngày 22/4, Bệnh viện E (Hà Nội) cho biết vừa phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân bị biến dạng khớp gối bất thường. Bà N.T.H (65 tuổi, Bắc Từ Liêm, Hà Nội) nhập viện trong tình trạng khớp gối trái phì đại, co rút gấp và không thể đi lại được.

Cách đây 20 năm, bà H. bị viêm đau khớp và bệnh tiến triển tăng dần theo thời gian. 5 năm trở lại đây, bà thường xuyên phải nhập viện điều trị. Phần khớp gối bên trái của bà H. phì to như “chân voi” và thường xuyên bị co rút nên bà không thể đi lại bình thường phải bò lết trên đường.

'Giai cuu' nguoi phu nu chan to phai bo lom com tren duong
Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật phần gối bị phì đại khiến bệnh nhân chỉ có thể bò lết trên đường

Mặc dù nhiều lần tới cơ sở y tế điều trị nhưng bệnh tình của bà không hề thuyên giảm. Căn bệnh cũng ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe của bệnh nhân, khi nhập viện, bà H. cũng chỉ nặng vẻn vẹn 30 kg…

Tại BV E, BSCKII Kiều Quốc Hiền – Trưởng khoa Chấn thương chỉnh hình, chẩn đoán bệnh nhân bị thoái hoá khớp giai đoạn cuối biến dạng nặng.

BS Hiền cho hay, đây là lần đầu tiên gặp một trường bệnh nhân nặng như vậy. Đứng về chuyên môn, chân bệnh nhân co rút, gấp hơn 30 độ nên rất khó khăn trong phẫu thuật chỉnh trục chi và phục hồi chức năng cho bệnh nhân. Đây là những triệu chứng thoái hóa khớp gối chứng tỏ sụn khớp đã bị tổn thương nghiêm trọng.

'Giai cuu' nguoi phu nu chan to phai bo lom com tren duong
Hình ảnh tái sinh khớp gối của bệnh nhân H sau khi phẫu thuật 

“Khi thực hiện ca phẫu thuật này, các bác sĩ được ví như “đâm đầu vào đá” vì nguy cơ biến chứng và tỷ lệ thành công không cao. Thêm nữa, thể trạng bệnh nhân yếu, cân nặng chỉ gần 30kg. Tuy nhiên, các bác sĩ đã quyết định mổ thay khớp gối toàn phần cho bệnh nhân”, BS Hiền nói.

Ca mổ diễn ra trong vòng 2 giờ, các bác sĩ Khoa Chấn thương chỉnh hình tiến hành thay toàn bộ cả mặt khớp của nồi đùi cầu, mặt khớp mâm chày và mặt khớp bánh chè đùi bằng vật liệu nhân tạo, chỉnh lại trục của xương, chi, cân bằng phần mềm…

Tới thời điểm hiện tại, bệnh nhân đã dần ổn định và có thể đi lại nhẹ nhàng, thay vì vận động khổ sở như trước đây.

'Giai cuu' nguoi phu nu chan to phai bo lom com tren duong
Hiện tại, bệnh nhân H. đã có thể đi lại bình thường

BS Kiều Quốc Hiền cho biết thêm: thoái hóa khớp gối là quá trình hủy hoại, bào mòn sụn và xương dưới sụn của khớp, gây nên những biến đổi ở bề mặt khớp, tăng sự lắng đọng can xi và các gai xương, dẫn đến các biến dạng khớp, làm hư khớp.

Có rất nhiều nguyên nhân gây thoái hóa khớp gối như tuổi cao, viêm khớp, chấn thương, rối loạn chuyển hóa, nội tiết, béo phì, vận động gắng sức, chế độ ăn uống thiếu khoa học… Người cao tuổi, phụ nữ từ 55 tuổi trở lên có nguy cơ mặc bệnh thoái hóa khớp gối cao. Căn bệnh không chỉ làm biến dạng khớp gối mà còn làm giảm chức năng sinh hoạt hàng ngày, hảnh hưởng tới sức khỏe cuộc sống… Nếu không điều trị dứt điểm, bệnh nhân có thể phải tàn phế suốt đời…

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI