Giá vaccine dịch vụ bị đẩy cao hơn cả ở Mỹ, phụ huynh vẫn "cắn răng" chấp nhận

03/08/2016 - 13:41

PNO - Theo BS. Hào, mức giá này còn cao hơn giá tiêm vaccine tại Mỹ - nơi có chất lượng dịch vụ và an toàn cao hơn Việt Nam.

Giá vaccine dịch vụ bị đẩy cao hơn cả giá tiêm vaccine tại Mỹ

Sáng ngày 3/8, trong vai trò là phụ huynh có nhu cầu tiêm vaccine cho con, PV được Phòng khám Đa khoa Bảo Ngọc (218 Nguyễn Trãi, quận 5, TP.HCM) báo mức giá cho một mũi tiêm vaccine Pentaxim 5 trong 1 là 1.469.000 đồng/mũi.

Trong thực tế, mức giá này là cao gấp đôi so với nhiều cơ sở khác. Giá ở các cơ sở Nhà nước chỉ trên dưới 700.000 đồng/mũi.

Khi được hỏi tại sao mức giá của tiêm vaccine lại cao như vậy thì nhân viên của Phòng khám Đa khoa Bảo Ngọc cho hay, vì đây là phòng khám tư nên phí dịch vụ sẽ cao hơn. Đặc biệt là chất lượng tiêm chủng cũng tốt hơn và đảm bảo hơn.

Hiện tại, nhà nước chỉ quy định giá trần vaccine nhập khẩu, phân phối, còn giá tiêm, cơ sở dịch vụ được quyết định. Đây là lý do khiến giá vaccine dịch vụ tại nhiều cơ sở được đẩy lên gấp đôi so với mức phổ biến trên thị trường.

Hiện tượng vaccine dịch vụ có giá “cao ngất” không hiếm. Trên báo Giao thông, BS. Trần Song Hào (Liên minh Vận động phát triển chính sách y tế dựa trên bằng chứng khoa học) cho biết, cùng thời điểm này năm ngoái, vaccine Pentaxim không có. Vaccine Infanrix (5 trong 1) chỉ có ở các điểm dịch vụ nên xuất hiện tình trạng “găm hàng” để nâng giá hoặc tuồn ra ngoài tiêm. Giá tiêm vaccine Pentaxim ở điểm tiêm 131 Lò Đúc, Hà Nội hồi tháng 3/2015 là 1.368.000 đồng/mũi.

Gia vaccine dich vu bi day cao hon ca o My, phu huynh van
Thống kê của BS. Trần Song Hào. Ảnh báo Giao thông.

Theo ông Hào, mức này còn cao hơn giá tiêm vaccine tại Mỹ - nơi có chất lượng dịch vụ và an toàn cao hơn Việt Nam. Cụ thể, vaccine Pentacel (Sanofi Pasteur) do Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Hoa Kỳ (CDC) quản lý là 54.38 USD/mũi (tương đương chưa tới 1,2 triệu đồng - tỷ giá ở cùng thời điểm). Thậm chí, ông Hào cho biết, tại Hà Nội, Hải Dương rộ lên tình trạng “tiêm chui” vaccine tại nhà, giá 1 liều Infanrix Hexa lên tới 2-3 triệu đồng - cao hơn nhiều so với giá tiêm ở khu vực tư nhân tại Mỹ là 87.48 USD (1.950.804 đồng, bao gồm cả thuế 3-4 USD/mũi)...

Cùng trao đổi về vấn đề này, bà Đinh Thị Liễu, Trưởng phòng Tài chính kế toán, Sở Y tế TP HCM, cho biết, giá bình quân một liều vaccine do các công ty cung ứng trên cả nước từ 630.000-650.000 đồng. Nếu tính luôn phí dịch vụ gồm công chích, tư vấn, phí bảo quản... thì khoảng 660.000-700.000 đồng.

Vì sức khỏe của con, phụ huynh vẫn "cắn răng" chấp nhận

Trên thực tế, nhiều bậc phụ huynh vì muốn có được dịch vụ tốt mà sẵn sàng chấp nhận mức giá đã bị đội lên cao ngất ngưởng so với mức bình thường.

Chị Nguyễn Thu Hường (Tây Sơn, Hà Nội) chia sẻ: "Dạo trước, cũng chỉ vì đăng kí tiêm vaccine cho con mà không biết bao ngày em thấp tha, thấp thỏm, đứng ngồi không yên. Cả 2 vợ chồng cùng đi đăng ký từ tờ mờ sáng mà cuối cùng vẫn về không, con bị lỡ mất hai đợt tiêm. Cuối cùng, em quyết định tiêm dịch vụ ở mấy cơ sở tư nhân cho nhanh. Vẫn biết là ở các phòng khám tư nhân giá có thể đắt gấp đôi, gấp 3 nhưng em vẫn đành cắn răng chấp nhận. Thôi thì, con cái cũng không có nhiều, cứ tiêm được cho con là yên rồi đã".

Chị Nguyễn Ngọc Anh (Vũ Ngọc Phan, Hà Nội) thì cho rằng: "Nhiều gia đình có điều kiện, họ còn mang con sang tận nước ngoài tiêm cho đảm bảo. Đây mình có đắt gấp đôi thì ăn nhằm gì. Hơn thế, tôi cũng tự nhận thấy, cho con đi tiêm vaccine tại mấy cơ sở tư nhân chất lượng dịch vụ tốt hơn hẳn. Mình mất tiền nhiều hơn có khác, không những vậy, chất lượng thuốc cũng sẽ đảm bảo hơn. Tiền nào của nấy mà".

Gia vaccine dich vu bi day cao hon ca o My, phu huynh van
Mặc dù tiêm với giá cao gấp đôi nhưng nhiều bậc phụ huynh vẫn chấp nhận vì sức khỏe của con.

Đồng quan điểm, anh Phạm Tuấn Minh (Láng Hạ, Hà Nội) cho hay: "Không chỉ 1-2 triệu mà ngay cả với mức giá 5-7 triệu mà chất lượng tốt hơn, an toàn cho con thì tôi cũng sẵn sàng. Nói thật chứ 2 đứa đầu nhà tôi toàn tiêm tại các cơ sở tư nhân hết. Thấy họ phục vụ rất tốt mà cho con tiêm mình cũng thấy yên tâm, bỏ thêm 5-7 trăm bạc có đáng gì".

"Miễn là chất lượng tốt, tốt cho sức khỏe của con thì tôi cũng đăng kí cho com tiêm hết. Tiêm chủng cho con, tôi không quan tâm đến giá cả nữa mà cái tôi quan tâm là chất lượng", chị Thu Hằng cho hay (Lê Văn Lương, Hà Nội).

Minh Dương

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI