Giá thuốc tăng chóng mặt, Mỹ cân nhắc nhập thuốc từ Canada

04/03/2018 - 13:30

PNO - Nhiều bang tại Mỹ đang xem xét việc nhập thuốc từ nước láng giềng Canada, nơi có nhiều loại thuốc giá rẻ hơn thị trường Mỹ nhờ sự kiểm soát giá thuốc của chính phủ.

Trước tình hình giá thuốc theo toa đang tăng mạnh tại Mỹ, một số tiểu bang của nước này đang đề xuất nhập khẩu thuốc với số lượng lớn từ Canada, nơi nhiều loại thuốc có giá thành rẻ hơn nhờ sự kiểm soát giá của chính phủ.

Các nhà lập pháp tiểu bang Vermont đang xem xét luật để tạo ra một cơ quan chuyên thu mua lượng lớn thuốc theo toa từ Canada rồi phân phối lại cho các nhà thuốc ở tiểu bang này. Utah, Oklahoma và West Virginia cũng đã đề xuất các biện pháp tương tự.

Gia thuoc tang chong mat, My can nhac nhap thuoc tu Canada
Mỹ hiện là quốc gia có có chi phí y tế đắt đỏ nhất trên thế giới

Phát biểu về tình trạng giá thuốc theo toa tăng mạnh trong thời gian qua, bà Ginny Lyons - thượng nghị sĩ bang Vermont cho biết:

“Người dân đang phải lựa chọn giữa thuốc theo toa và thực phẩm. Chúng tôi không thể để điều này tiếp diễn, vì vậy chúng tôi đang cố gắng để kiểm soát vấn đề”.

Động thái này của một số bang diễn ra trong bối cảnh chi phí cho dược phẩm dự kiến sẽ tăng nhanh hơn so với các chi phí y tế khác ở Mỹ trong thập kỷ tới. Trong khi đó, chính quyền các tiểu bang lại không có đủ các công cụ hợp pháp để có thể đàm phán giá thuốc với các nhà sản xuất.

Sovaldi, một loại thuốc điều trị viêm gan C là một ví dụ cho thấy sự chênh lệch giá thuốc giữa Mỹ và các quốc gia khác. Tại Mỹ, một liệu trình điều trị bằng Sovaldi kéo dài 12 tuần (3 tháng) có chi phí là 90.000 đô la Mỹ. Các hãng bảo hiểm ở Mỹ thường áp dụng mức giảm giá khoảng 41%. Như vậy, kể cả khi có bảo hiểm, bệnh nhân cũng phải tốn khoảng 17.700 đô la Mỹ tiền mua thuốc Sovaldi mỗi tháng.

Gia thuoc tang chong mat, My can nhac nhap thuoc tu Canada
 

Trong khi đó, tại Anh, chi phí cho 1 tháng dùng Sovaldi chỉ khoảng 16.770 đô la Mỹ, và con số này ở Canada chỉ là 14.493 đô la Mỹ.

Một ví dụ khác thậm chí còn ấn tượng hơn, đó là giá thuốc Gleevec – một loại thuốc điều trị ung thư bạch cầu. Một tháng sử dụng thuốc này ở Mỹ có chi phí là 10.122 đô la Mỹ, ở Anh là 2.645 đô la Mỹ, và ở Canada là 2.420 đô la Mỹ.

Mỹ hiện là quốc gia có chi phí y tế đắt đỏ nhất trên thế giới. Đối với các loại thuốc theo toa bán chạy nhất, trung bình người Mỹ phải trả tiền cao gấp 3 lần so với người Anh.

Trước động thái từ Mỹ, các chuyên gia về chính sách thuốc ở Canada đã cảnh báo rằng việc nhập khẩu thuốc từ quốc gia này có thể sẽ không giúp được gì cho Mỹ ở cấp độ quốc gia.

Gia thuoc tang chong mat, My can nhac nhap thuoc tu Canada
 

Chia sẻ về vấn đề này, bác sĩ Joel Lexchin, một chuyên gia về chính sách thuốc từ Đại học York (Toronto, Canada) cho rằng sẽ không có vấn đề gì nếu một cá nhân lái xe từ Mỹ sang Canada để mua thuốc.

Thế nhưng ở cấp độ quốc gia, chính phủ Mỹ cần giải quyết vấn đề về giá thuốc bằng một giải pháp bền vững, chẳng hạn như điều chỉnh lại giá, thay vì đi nhập khẩu thuốc từ Canada.

Trong khi đó, các nhà vận động hành lang về dược phẩm ở Mỹ kịch liệt phản đối việc nhập khẩu thuốc từ Canada và lập luận rằng như vậy là không an toàn. Chỉ trong năm 2017, ngành công nghiệp dược phẩm đã chi 277 triệu đô la để cố gắng tạo ảnh hưởng đến các thành viên Quốc hội Mỹ.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI