Gia đình 'anti vắc xin', bé 20 tháng tuổi nguy kịch vì mắc sởi

14/03/2019 - 10:47

PNO - Dù 20 tháng tuổi nhưng do "anti vắc xin" nên bé N.V.T không hề được tiêm một mũi vắc xin nào và kết quả, bé phải nhập viện trong tình trạng nguy kịch, biến chứng nặng nề vì nhiễm sởi

Ngày 14/3, Bệnh viện Nhi Trung ương đưa ra cảnh báo về tình trạng trẻ mắc sởi do không tiêm phòng vắc xin. Cụ thể, trường hợp bệnh nhi D.A (17 tháng tuổi, Hà Nam) là một trong số này.

Bệnh nhi nhập viện trong tình trạng sốt cao kèm theo các biểu hiện li bì. Mặt cháu xuất hiện nhiều nốt ban nhỏ li ti rồi lan xuống ngực, cánh tay và hai bàn chân của cháu.

Sau 3 ngày có biểu hiện bệnh, bệnh nhi được đưa đến Bệnh viện Nhi Trung ương và các bác sĩ kết luận bé mắc bệnh sởi.

Qua khai thác bệnh sử, các bác sĩ phát hiện đây là trường hợp bệnh nhân chưa được tiêm vắc xin phòng bệnh. Khi được hỏi nguyên nhân, bà của bệnh nhi chia sẻ: “Bố mẹ cháu đọc nhiều bài báo trên mạng xã hội, lo sợ phản ứng sau khi tiêm nên nhất định không cho cháu tiêm phòng. Khuyên thế nào cũng không được”.

Gia dinh 'anti vac xin', be 20 thang tuoi nguy kich vi mac soi
Các bác sĩ cảnh báo nhiều trường hợp mắc sởi vì gia đình "anti vắc xin"

Tương tự, trường hợp của cháu N.V.T (20 tháng tuổi) vào viện trong tình trạng sốt cao, khó thở, phổi có nhiều âm ran phế quản, bạch cầu tăng, phim chụp X-quang có hình ảnh nốt mờ rải rác hai phổi. 

Cháu T. được chẩn đoán viêm phổi-suy hô hấp một trong những biến chứng nguy hiểm, nguyên nhân gây tử vong cao ở trẻ nhỏ mắc sởi. Điều đáng nói, là dù đã gần 2 tuổi, nhưng bé chưa được gia đình cho tiêm phòng do lo ngại những biến chứng của vắc xin được lan truyền trên mạng xã hội.

Theo Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Văn Lâm-Trưởng khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Nhi Trung ương, sởi là một bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus gây ra. Bệnh lây truyền qua đường hô hấp, do dịch tiết mũi họng của người nhiễm bệnh theo không khí thoát ra khi người bệnh ho hoặc hắt hơi, nói chuyện… Bệnh dễ lây lan ở những khu vực đông người như: nhà trẻ, trường học, khu đông dân cư và dễ bùng phát thành dịch.

Hiện nay, phương pháp phòng bệnh hiệu quả nhất là tiêm đủ liều  vắc-xin phòng sởi mũi đầu khi trẻ được 9 tháng, mũi 2 khi trẻ được 18 tháng.

“Tuy nhiên, gần đây, trên các mạng xã hội xuất hiện nhiều thông tin tự phát khuyến khích cha mẹ không tiêm vắc xin phòng bệnh cho con. Điều này khiến nhiều phụ huynh lo lắng, không dám cho con đi tiêm phòng. Và hệ quả là nhiều bé không được bảo vệ khỏi những bệnh lây nhiễm nguy hiểm, trong đó có sởi, đồng thời dịch bệnh có cơ hội hoành hành trong cộng đồng”, bác sĩ Lâm nhấn mạnh.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI