Gia cầm chết hàng loạt ở Long An: Phát hiện cúm H5N1

04/01/2019 - 08:29

PNO - Sau phản ánh của Báo Phụ Nữ TP.HCM về tình trạng gia cầm chết hàng loạt ở H.Cần Đước, tỉnh Long An (bài đăng ngày 2/1/2019), ngành thú y tỉnh này đã kiểm tra, lấy mẫu xét nghiệm và ghi nhận: mẫu gà chết có vi-rút cúm H5N1.

Thắt chặt việc buôn bán gia cầm

Chiều 31/12/2018, bà Đinh Thị Phương Khanh - Phó giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Long An - cho biết, sau khi nhận phản ánh của Báo Phụ Nữ TP.HCM về tình trạng gia cầm chết hàng loạt ở H.Cần Đước, ngành chức năng của tỉnh Long An đã chỉ đạo Chi cục Thú y tỉnh vào cuộc, lấy mẫu xét nghiệm để xác định nguyên nhân. Kết quả xét nghiệm cho thấy, gia cầm chết là do vi-rút cúm H5N1. Hiện, ngành thú y tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm để xem còn chủng vi-rút khác 
hay không.

Gia cam chet hang loat o Long An: Phat hien cum H5N1
Gà chết ở H.Cần Đước được xác định là nhiễm H5N1

Tại xã Long Sơn, H.Cần Đước, sáng 3/1, lực lượng chức năng tiếp tục ghi nhận tình trạng gia cầm chết hàng loạt. Trong đó, tại ấp 4, một hộ chăn nuôi có nhiều gia cầm chết nên Chi cục Thú y vùng VI  đã cử cán bộ xuống lấy mẫu xét nghiệm, tìm nguyên nhân. Hiện tại, ngành thú y tỉnh Long An đã phối hợp với chính quyền địa phương thắt chặt việc buôn bán, giết mổ gia cầm ở vùng có dịch, khoanh vùng và áp dụng các biện pháp khẩn cấp để phòng, chống dịch. Ổ dịch được xác định nằm trong H.Cần Đước. 

Theo ghi nhận của phóng viên, nhiều ngày qua, tại một số xã của H.Cần Đước xuất hiện tình trạng gia cầm chết hàng loạt, nhiều nhất là ở xã Long Sơn. Theo mô tả của người dân, gà chết có phần mào tím tái, miệng chảy dãi, nhiều con đang ăn thì đập cánh, lăn đùng ra chết. Tình trạng này diễn ra 10 ngày qua nhưng chính quyền địa phương không hay biết, do người dân không trình báo. Hiện, tình trạng gia cầm chết hàng loạt đang có dấu hiệu lan qua H.Cần Giuộc, nhiều hộ chăn nuôi đang tự mua thuốc thú y để cứu đàn gia cầm. 

Gia cam chet hang loat o Long An: Phat hien cum H5N1
 

Các địa phương lân cận cần vào cuộc

Theo một chuyên gia thú y ở TP.HCM, nếu đã xác định có cúm H5N1, ngành thú y tỉnh Long An cần phải triển khai việc phun thuốc để ngăn ngừa dịch và hướng dẫn người dân cách xử lý gia cầm chết, không để người dân vứt bừa bãi xác gà, vịt chết ra đường, vào nguồn nước (theo ghi nhận của phóng viên, dọc tuyến đường ĐT 830, có nhiều bao tải đựng xác gà chết bị người dân vứt ngay bên lề đường, bốc mùi hôi nồng nặc; nhiều xác gà chết bị vứt ngay mé kênh).

Đáng nói, do tình trạng giấu dịch của người chăn nuôi nên đến ngày 31/12/2018, cảnh buôn bán, vận chuyển gia cầm ở H.Cần Đước vẫn diễn ra bình thường. Trước tình trạng này, các chuyên gia cảnh báo, rất có thể gia cầm ở vùng bệnh đã được chuyển đến các địa phương lân cận. Do đó, ngành thú y ở TP.HCM và tỉnh Tiền Giang nên rà soát các hộ chăn nuôi, mua bán gia cầm ở địa phương mình.

Hiện giá gà ở H.Cần Đước chỉ còn khoảng 60.000 đồng/kg nhưng không có người mua. Ở các vùng dịch, địa phương đã thắt chặt việc buôn bán nên người chăn nuôi đang gặp khó khăn. Dự báo, nếu không chặn đứng được đợt dịch lần này, các địa phương sẽ khan hiếm gà thịt trong dịp tết cổ truyền sắp tới. 

Sơn Vinh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI