Ghép tim xuyên Việt cứu sống bệnh nhi 15 tuổi chỉ còn sống được 6 tháng

15/06/2018 - 11:20

PNO - Tối 14/6, Bệnh viện Trung ương Huế thông tin về ca ghép tim xuyên việt lần 2 thành công, cứu sống bệnh nhi 15 tuổi bị suy tính nặng.

Bệnh nhi được ghép tim tên Phạm Văn C. 15 tuổi bị suy tim giai đoạn cuối do mắc bệnh cơ tim giãn nở, đã được cứu sống nhờ quả tim của một người ở Hà Nội hiến tặng.

Đây là trái tim của một nam thanh niên trẻ, không may bị tai nạn. Dù được các bác sĩ ở Hà Nội hết lòng cứu chữa, nhưng do vết thương quá nặng nên người này đã không thể qua khỏi. Anh rơi vào tình trạng chết não và trong thời điểm đau thương ấy, gia đình anh đã có nghĩa cử cao đẹp là tình nguyện hiến tặng toàn bộ mô/tạng của con em mình. 

Ghep tim xuyen Viet cuu song benh nhi 15 tuoi chi con song duoc 6 thang
Ê kíp vận chuyển quả tim của người hiến tạng từ Hà Nội về Huế

Đến tối 14/6 sức khỏe em C. tiến triển khá tốt. Bệnh nhi hồi tỉnh, huyết động ổn định và tiếp tục được chăm sóc, theo dõi rất chặt chẽ tại khoa Gây mê hồi sức Tim mạch, Bệnh viện Trung ương Huế.

Trước đó vào lúc 10g sáng 13/6, thông tin khẩn cấp từ Trung tâm Điều phối tạng Quốc gia cho biết nguồn tạng phù hợp với một bệnh nhân suy tim giai đoạn cuối trong danh sách chờ ghép tim tại BV T.Ư Huế.

Do đó, GS.TS Trần Bình Giang, Giám đốc BV Việt Đức (Hà Nội) đã cân nhắc về việc lấy tạng phù hợp thời gian với các chuyến bay có thể đến Huế và Đà Nẵng thực hiện lúc 4g chiều cùng ngày.

Tại Bệnh viện T.Ư Huế bệnh nhi Phạm Văn C. đã được đặt máy khử rung tim tự động đã sẵn sàng chờ ghép. GS.TS Phạm Như Hiệp, Giám đốc kiêm Chủ tịch Hội đồng ghép tạng Bệnh viện Trung ương Huế đã tham gia lấy tạng, đồng thời cùng với các chuyên gia bảo quản tim của BV Việt Đức trực tiếp vận chuyển tạng về Huế (GS Phạm Như Hiệp đang họp Quốc hội tại Hà Nội vào thời điểm này).

Ghep tim xuyen Viet cuu song benh nhi 15 tuoi chi con song duoc 6 thang
Ca ghép tim kết thúc lúc 6 giờ sáng ngày 14/6

Khác với lần trước, quãng đường vận chuyển tạng dài hơn lần trước do phải bay vào Đà Nẵng mới có chuyến bay phù hợp với thời điểm phẫu thuật lấy tạng. Sau đó quả tim mới được vận chuyển bằng ô tô từ Đà Nẵng về Huế mà vẫn phải đảm bảo thời gian cho phép thiếu máu tạng. Đây là thử thách rất lớn. 

Mọi tính toán đều buộc phải rất chính xác để cùng lúc thỏa mãn 3 điều kiện: quãng đường vận chuyển tim dài hơn, quỹ thời gian rất ngắn để chuẩn bị cho 1 ca ghép tim và nhất là phải đảm bảo thời gian thiếu máu tim trong giới hạn cho phép.

Quả tim của người hiến tại Hà Nội với nhịp đập đều đặn đã đảm bảo huyết động  trong lồng ngực của người bệnh lúc 2g30 sáng ngày 14/6 và cuộc mổ kết thúc lúc 6g sáng cùng ngày.

Thành công của ca phẫu thuật này là minh chứng cho quy trình ghép tạng mô hình đa trung tâm mà ngành y tế đang thực hiện phù hợp với thực tiễn, cũng như khẳng định tính chuyên môn cao, bản lĩnh chuyên nghiệp trong lĩnh vực phẫu thuật tim, ghép tim cũng như ghép các tạng khác.

Thuận Hóa - Phan Ngọc

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI