Gặp những dấu hiệu này cần đi khám ngay nếu không muốn chạy thận cả đời

15/11/2016 - 06:45

PNO - Thận giữ một vai trò quan trọng trong các cơ quan nội tạng, do đó cần được bảo vệ.

Dưới đây là một số triệu chứng cho thấy thận của bạn đang có vấn đề, cần phải chữa trị kịp thời nếu không sẽ gây nguy hiểm rất lớn cho tính mạng.

Mệt mỏi

Những quả thận khỏe mạnh tạo ra một hoóc-môn gọi là erythropoietin, hoóc-môn này thông báo cho cơ thể tạo ra các tế bào hồng cầu mang ôxy. Khi thận bị hỏng, chúng tạo ra ít erythropoietin hơn, cơ thể có ít các tế bào hồng cầu vận chuyển ôxy hơn, nên các cơ và đầu óc của bạn mệt đi nhanh chóng. Tình trạng này được gọi là thiếu máu do suy thận.

Gap nhung dau hieu nay can di kham ngay neu khong muon chay than ca doi

Sưng mặt

Một ngày nào đó khi ngủ dậy, bỗng dưng bạn thấy khuôn mặt sưng bất thường, kéo theo các vị trí các như khớp gối, bàn chân đều phù nề, tiểu rất ít, đó là dấu hiệu bạn đang bị suy thận. Cần nhanh chóng đến bệnh viện thăm khám gấp, nếu kéo dài sẽ thành mãn tính và nguy hiểm đến tính mạng.

Gap nhung dau hieu nay can di kham ngay neu khong muon chay than ca doi

Da ngứa

Rối loạn chức năng thận dẫn tới triệu chứng ngứa ngáy trên da. Do thận bị rối loạn chức năng khiến cho các chất độc như nitơ trong phân urê, creatinin... không thể bài tiết ra ngoài, từ đó urê hay muối canxi sẽ tích tụ lại trên da gây ngứa. Ngoài ra, sắc da còn trở nên sẫm hơn, mất đi độ sáng.

Chóng mặt tai ù

Rất nhiều người đã trải qua cảm giác chóng mặt, hoa mắt, trời xoay đất chuyển, buồn nôn… vốn không dễ chịu một chút nào. Đồng thời, những người bị hoa mắt chóng mặt thường kèm theo cảm giác ù tai, gây chướng ngại đến thính giác, thời gian dài như thế sẽ làm cho tai điếc. Nguyên nhân gây ra chóng mặt ù tai đa phần là có liên quan đến thận.

 Miệng có mùi hôi gần giống mùi nước tiểu

Khi hà hơi vào lòng bàn tay thấy có mùi giống mùi nước tiểu thì bạn đã bị nhiễm trùng đường tiết niệu. Trong trường hợp này tốt nhất, bạn nên xét nghiệm nước tiểu, đồng thời thay đổi chế độ ăn uống, chỉ nên ăn những món nhạt, thanh đạm.

Gap nhung dau hieu nay can di kham ngay neu khong muon chay than ca doi

Mắt cá chân sưng hoặc bàn chân dày lên

Mắt cá chân hoặc bàn chân trở nên dày và thô hơn, nguyên nhân có thể do đi bộ quá nhiều trong thời gian dài hoặc cũng có thể do cơ thể thừa quá nhiều muối. Nếu như nghỉ ngơi một vài ngày mà chưa thấy tình trạng sưng dày ở chân giảm bớt thì bạn cần đi khám thận.

Gap nhung dau hieu nay can di kham ngay neu khong muon chay than ca doi

Mắt cá chân sưng hoặc bàn chân dày lên là một trong những dấu hiệu rối loạn chức năng thận, do thận hoạt động bất bình thường dẫn đến máu không được lưu thông và hệ thống bài tiết gặp vấn đề.

Loét khoang miệng, mẫn cảm với ánh sáng

 Một loạt các hiện tượng bệnh lặp lại như loét khoang miệng, mẫn cảm với ánh sáng…đều là các bệnh liên quan đến hệ thống miễn dịch do các tổn thương ở thận biến đổi nhanh chóng gây ra.

Đây là hiện tượng lâm sàng thường gặp của các bệnh về thận, nên đi kiểm tra thận ngay khi thấy các hiện tượng trên lặp đi lặp lại.

Đau lưng

Đau lưng – vấn đề cốt yếu là ở thận, có thể phân làm nội thương và lao lực mệt mỏi sinh bệnh. Thận nội thương thông thường là chỉ người có thể chất yếu bẩm sinh, bệnh lâu ngày cơ thể yếu hoặc mệt mỏi quá độ gây ra. Người bị nhẹ thì khó khom lưng hoặc đứng thẳng, người nặng thì có triệu chứng bàn chân gót chân đau nhức, phần lưng kiệt sức… Lao lực sinh bệnh là chỉ thể lực gánh vác quá nặng hoặc trong thời gian dài làm việc ở một tư thế cố định (dùng máy tính, lái xe…), ngồi lâu sẽ làm tổn thương thận khí, dẫn đến thận tinh không đủ.

Trịnh Tuyển (Theo Heath)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI