Gặp bác sĩ điều trị cho bé gái 9 tuổi bị bướu vú khổng lồ hiếm gặp

21/08/2016 - 11:33

PNO - Chia sẻ với báo Phụ nữ TP. HCM, bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ cho biết, vừa qua khoa Ung bướu Ngoại tổng quát, BV quận Thủ Đức, TP.HCM lần đầu tiên tiếp nhận và can thiệp cho một bệnh nhi 9 tuổi bị bướu vú.

Bé T.T., 9 tuổi được ba mẹ đưa đến khám tại khoa Ung bướu - Bệnh viện quận Thủ Đức vì sưng đau vú trái khoảng 1 tháng. Qua thăm khám và theo dõi hai tuần, các bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ đánh giá, bé bị một bệnh lý rất hiếm gặp là bướu sợi tuyến khổng lồ ở người trẻ.

Do bướu lớn nhanh, gây đau và mất cân đối bầu ngực và hơi đỏ da nên bác sĩ Vũ đã quyết định phẫu thuật, lấy ra được khối u có kích thước 8*10cm, chiếm gần trọn vú trái.  Trong quá trình mổ, bác sĩ đã cố gắng giữ lại phần mô vú bình thường nhằm đảm bảo cho bộ ngực của bé vẫn phát triển bình thường khi lớn.

Do đây là một bệnh hiếm gặp, lại xuất hiện ở một bệnh nhi nên việc chẩn đoán và điều trị gặp một số khó khăn.

“Bé gái trong giai đoạn dậy thì, sự phát triển của bộ ngực không bao giờ đồng đều, luôn có 1 bên phát triển nhiều hơn bởi vậy bầu ngực bé gái mất cân đối trong giai đoạn này là bình thường. Thêm vào đó, khối u hiếm khi xuất hiện ở các bé gái dưới 15 tuổi nên khi bé bị sưng đau một bên vú các bác sĩ có thể nhầm với sự phát triển bình thường của bé hoặc do nhiễm trùng áp xe.

Gap bac si dieu tri cho be gai 9 tuoi bi buou vu khong lo hiem gap
Bé gái 9 tuổi bị bướu vú khổng lồ hiếm gặp, khối bướu có kích thước 8*10 cm. (Ảnh: Bác sĩ cung cấp)

Do đó, những trường hợp khó, bác sĩ cần thời gian theo dõi và các phương pháp hỗ trợ như sinh thiết. Tuy nhiên cũng không được vội vã khi xử trí, trong mọi trường hợp luôn phải quan tâm đến sự phát triển bình thường sau này của bé, nếu chẩn đoán nhầm sẽ gây di chứng thẩm mỹ cho bệnh nhân. Bên cạnh đó, quá trình mổ cắt bỏ khối u cũng phải rất cẩn thận không làm mất đi mô vú lành tính, nếu không bé sẽ bị biến dạng bộ ngực khi trưởng thành.” bác sĩ Vũ cho biết.

Cũng theo thông tin bác sĩ Nguyễn Triệu Vũ cung cấp, phần lớn các trường hợp khi bị khối u ở phụ nữ trẻ là lành tính, trong đó bướu sợi tuyến là nguyên nhân thường gặp nhất. Tuy nhiên, đa số các trường hợp bướu sợi tuyến thường xảy ra ở bệnh nhân 20-30 tuổi, riêng trường hợp bé gái mới có 9 tuổi là cực kỳ hiếm thấy. Do đó, thật sự không có cách phòng tránh, mà phụ huynh cần chú ý đến các thay đổi bất thường trên cơ thể con em mình, để sớm phát hiện và đưa các cháu đến cơ sở y tế khám và điều trị kịp thời.

Được biết, hoàn cảnh của cháu T.T. không có gì đặc biệt, cha mẹ đều là công nhân và trong nhà chưa có ai bị bệnh giống như vậy. Bé T.T. được mổ từ một tháng trước, hiện tại bé khỏe, đi học bình thường, các lần tái khám đều tốt.

Tuy nhiên, bác sĩ Vũ cho biết thêm vì là bệnh lý khối u nên bé vẫn có nguy cơ tái phát, nhưng tỉ lệ này là rất thấp do khối u đã được lấy ra hoàn toàn.

Đông Thức (Thực hiện)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI