Gần 65% mẫu thịt heo bò gà ở TP.HCM nhiễm vi khuẩn gây tiêu chảy, dị ứng

26/01/2018 - 15:11

PNO - Kết quả này vừa được công bố sau khi lấy mẫu thịt heo bò gà tại các siêu thị và chợ truyền thống tại TP.HCM.

Đại diện Đơn vị Nghiên cứu lâm sàng Đại học Oxford, bà Nguyễn Thị Nhung - nhà vi sinh học cho biết, trong khoảng thời gian từ tháng 10/2016 đến tháng 3/2017, các nhà nghiên cứu đã mua 117 mẫu thịt gồm heo, bò, gà tại các siêu thị và chợ truyền thống tại TPHCM đem về phân tích.

Gan 65% mau thit heo bo ga o TP.HCM nhiem vi khuan gay tieu chay, di ung

Kết quả phân tích cho thấy có 80/117 mẫu (chiếm gần 65%) đã bị nhiễm vi khuẩn Salmonella. Theo các chuyên gia y tế, thịt nhiễm vi khuẩn Salmonella trong quá trình chế biến, nấu ăn không chín kỹ sẽ gây bệnh cho người như: dị ứng, viêm dạ dày, đau bụng, tiêu chảy... 

Theo bà Nguyễn Thị Nhung, đây là một tỷ lệ nhiễm khuẩn Salmonella trong thịt rất cao so với nghiên cứu tại các nước châu Âu. Theo ước tính, có tới 1.500 khuẩn trong mỗi gram thịt mua tại chợ truyền thống Việt Nam; đặc biệt có 52,2% các chủng Salmonella kháng thuốc.

Gan 65% mau thit heo bo ga o TP.HCM nhiem vi khuan gay tieu chay, di ung

Tồn dư kháng sinh trong thực phẩm có thể khiến người tiêu dùng bị ngộ độc, dị ứng, nguy cơ biến chứng các bệnh lý thần kinh, tim mạch, các bệnh lý đường ruột... 

Thông thường, khi nhiễm khuẩn này, bệnh tự khỏi nhưng trong một số trường hợp người dân có thể bị các biến chứng nặng.

Trong khi đó, theo mức nhiễm khuẩn trong thịt nghiên cứu tại châu Âu năm 2014, tỷ lệ nhiễm Salmonella trên thịt gà, heo, bò chưa tới 5% (cụ thể gà là 2,26%, heo 0,62% và bò 0,23%), trong khi tại TP.HCM lần lượt là 71,8%, 70,7% và 62,2%.

Cũng trong nghiên cứu này, các nhà khoa học đã kiểm nghiệm 357 mẫu thịt heo, bò, gà thu mua tại chợ và siêu thị tại TPHCM, Đồng Tháp và Hà Nội. Kết quả phát hiện 7,3% mẫu thịt (gà, heo, bò) có tồn dư kháng sinh; trong đó tỷ lệ tại chợ truyền thống chiếm 9,6% và siêu thị là 2,6%.

Kết quả trên cho thấy tỷ lệ tồn dư kháng sinh trong thịt có chiều hướng giảm so với những nghiên cứu trước đây tại Việt Nam. Nhưng dù cao hay thấp thì việc tồn dư kháng sinh trong thịt là điều không chấp nhận được vì nó gây ảnh hưởng cho người tiêu dùng.

Tiến Đạt

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI