Gần 22% bệnh nhân Việt Nam mắc loại ung thư vú dễ di căn lên não

16/10/2017 - 13:46

PNO - Những bệnh nhân ung thư vú khi nhận kết quả dương tính với Her2 thường có tiên lượng xấu, dễ di căn lên não so với bệnh nhân ung thư vú thông thường (ung thư vú do nội tiết).

Gan 22% benh nhan Viet Nam mac loai ung thu vu de di can len nao
 

Đó là cảnh báo của bác sĩ chuyên khoa 2 Trần Nguyên Hà, Trưởng khoa Nội 4, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM tại buổi “Nền tảng điều trị ung thư vú Her2 (+)” diễn ra ở Đà Nẵng ngày 15/10.

Mỗi năm, Việt Nam có thêm khoảng 11.000 phụ nữ bị ung thư vú và dự tính đến năm 2020 con số này lên tới 22.612 ca. Mặc dù tỷ lệ ung thư vú ở Việt Nam vẫn thấp hơn thế giới, với khoảng 23 ca/100.000 dân nhưng tốc độ lại tăng rất nhanh.

Và nguy hiểm khi độ tuổi ung thư vú dưới 40 tuổi, đặc biệt nhóm tuổi từ 25 – 30 đã xuất hiện nhiều. Một phần do lối sống hiện đại, ít tập thể dục, dùng thức ăn nhanh, thức khuya, thiếu ngủ…

Gan 22% benh nhan Viet Nam mac loai ung thu vu de di can len nao
 

Bệnh nhân ung thư vú có kết quả dương tính với Her2 đến khoảng 22%, đặc biệt là ở người trẻ. Her2 là một loại protein có trên bề mặt của tế bào ung thư nhưng ở bệnh nhân dương tính với Her2 thì mật độ loại protein này vượt ngưỡng thông thường so với bệnh nhân ung thư vú khác. Chính điều này khiến tế bào ung thư phân chia quá mức, tăng khả năng di chuyển đến nội tạng và đặc biệt là não.

Theo bác sĩ Hà, trước đây những bệnh nhân có Her2 dương tính thường được tiên lượng xấu, nguy cơ tử vong cao đến 30% nhưng hiện bác sĩ sẽ dùng thuốc trị nhắm trúng đích nên thời gian sống còn sau 5 năm giống như bệnh nhân ung thư vú thông thường.

Nhưng đáng lo, phụ nữ khi phát hiện ung thư vú thường đến trễ, không chỉ do thiếu kiến thức mà còn vì mặc cảm, lo tìm thực phẩm chức năng chữa ung thư vú.

Văn Thanh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI