Gần 20 năm làm 'người mặt quỷ’, chàng trai không dám ra đường

02/10/2019 - 17:54

PNO - Khối u làm biến dạng khuôn mặt khiến ai nhìn anh P. cũng hoảng sợ. Gần 20 năm P. trốn chui trốn nhủi trong nhà với mặc cảm ‘người mặt quỷ’.

Khi vừa được sinh ra, anh Đ.T.P.  (28 tuổi, dân tộc Dao, ở Đắk Lắk) có gương mặt rất ưa nhìn. Cậu bé P. thông minh, kháu khỉnh nên ai cũng khen ngợi, yêu quý. Lẽ ra P. đã có cuộc sống bình yên, được đến trường như bạn bè cùng trang lứa. Nhưng vào năm 12 tuổi, trên mặt P. bắt đầu xuất hiện các nốt nhỏ li ti.

Theo thời gian, những nốt ti li này lớn dần, chỉ vài năm mà vùng má, cằm của P. dần biến dạng, khối u kéo trễ mi mắt phải gây mù. Gia đình đưa anh đi khám nhiều lần nhưng không khỏi, khối u tiếp tục chèn ép thần kinh thị giác làm mắt trái nhìn kém, việc ăn uống, sinh hoạt hàng ngày cũng khiến anh chật vật.

Gan 20 nam lam 'nguoi mat quy’, chang trai khong dam ra duong
Ê-kíp bác sĩ phẫu thuật gương mặt cho anh P.

Từ khi gương mặt bị biến dạng, bất kỳ đứa trẻ nào gặp P. cũng hoảng hốt, khóc òa nói anh là “quỷ”.  Do thiếu kiến thức, mọi người xung quanh cho rằng anh bị… “quỷ ám” và dần hạn chế tiếp xúc khiến P. rất tự ti, trốn chui trốn nhủi trong nhà. 

Nếu vô tình bắt gặp người lạ, P. vội cúi mặt tránh né, có việc cần đi ra ngoài cũng phải che kín mặt. Với hy vọng được chữa khỏi, bao nhiêu tiền bạc trong nhà đều dồn hết cho việc chữa bệnh của P. nhưng khối u ngày một to, anh đành chấp nhận số phận “người mặt quỷ”.

Trong một lần đi khám từ thiện tại Đắk Lắk, qua thăm khám, bác sĩ phát hiện P. bị khối u bao sợi thần kinh và quyết định sẽ phẫu thuật miễn phí cho anh. Anh P. đã cùng bác sĩ đến TP.HCM để chuẩn bị phẫu thuật.

Ngày 29/9, các bác sĩ của Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn đã mổ cắt bỏ hoàn toàn khối u cho anh P.. Sau khi loại bỏ khối u, các bác sĩ tiếp tục cắt lọc, thu gọn da mặt, hốc mắt, cắt phần mí sụp, nâng cơ mắt cho anh.

Gan 20 nam lam 'nguoi mat quy’, chang trai khong dam ra duong
Sau 6 tiếng đồng hồ, các bác sĩ đã trả lại gương mặt cho anh P.

Sau mổ 3 ngày, hôm nay 2/10, anh P. đã được tháo băng, vết thương vùng mặt khô và cơ thể dần bình phục. Được tháo bỏ “mặt quỷ”, anh P. xúc động chia sẻ: “Giờ đây tôi đã dám đi ra ngoài, không phải cúi đầu khổ sở như trước nữa. Với gương mặt mới, tôi mong mọi người sẽ chịu gặp gỡ, tiếp xúc với mình, để tôi có thể đi làm phụ giúp gia đình”.

Trao đổi với phóng viên Báo Phụ Nữ TP.HCM, TS.BS Nguyễn Văn Thanh - Trưởng Đơn vị Tạo hình thẩm mỹ, Bệnh viện Hoàn Mỹ Sài Gòn - chia sẻ: u bao sợi thần kinh là bệnh thuộc dạng di truyền, do sự rối loạn nhiễm sắc thể của tế bào thần kinh tạo ra u trên các sợi thần kinh ở bất kỳ vị trí nào trên cơ thể như xương, mô mềm, da và hệ thần kinh. Biểu hiện lâm sàng của bệnh là u lớn nhanh theo thời gian, dẫn đến tổn thương thần kinh, mất thẩm mỹ. Đến nay chưa có cách nào phòng ngừa được bệnh này.

Do đó, khi phát hiện có khối u, người bệnh nên đi khám và điều trị sớm, tránh để khối u phát triển quá lớn, dẫn tới việc có thể phải cắt bỏ toàn bộ phần cơ thể bị bệnh.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI