Gần 20 bác sĩ Sài Gòn 'cân não' cứu 2 bé trai sinh đôi từ thai phụ mắc bệnh hiếm

27/05/2019 - 13:28

PNO - Thai phụ được gây tê nên trên bàn mổ, chị D. vẫn lắng tai nghe được tiếng con chào đời. Nhanh chóng, 2 bé trai được chuyển qua phòng bên cạnh khi vừa cất tiếng khóc.

Sáng 27/5, Bệnh viện Từ Dũ cho biết gần 20 y, bác sĩ của bệnh viện này phối hợp với Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM vừa mổ lấy 2 bé trai song sinh thành công cho sản phụ Đ.T.N.D. bị bệnh lupus ban đỏ hệ thống.

Gan 20 bac si Sai Gon 'can nao' cuu 2 be trai sinh doi tu thai phu mac benh hiem
 

Chia sẻ với bác sĩ, chị Đ.T.N.D. cho biết mình lập gia đình đã 5 năm và chưa có con. Cách đây 2 năm, khi phát hiện có thai, chị bắt đầu điều trị thường xuyên bệnh lupus ban đỏ hệ thống ở Bệnh viện Chợ Rẫy. Bởi đây là bệnh tự miễn có nguy cơ ảnh hưởng tới thai và cũng có thể làm nặng hơn bệnh lý của thai phụ.

Bệnh lupus ban đỏ hệ thống là loại bệnh tự miễn, đây có thể là nguyên nhân làm tổn thương đường dẫn truyền nhịp tim của thai nhi, dẫn đến rối loạn nhịp tim, khiến nhịp thất còn 40 lần/phút. Block nhĩ thất trong giai đoạn bào thai chiếm tỉ lệ 1/20 000 trường hợp, làm tăng tỉ lệ tử vong sau sinh. 

Do đó, khi thai được 23 tuần, các bác sĩ thông báo cả 2 bé đều có biểu hiện nhịp tim chậm (block nhĩ thất độ II-III). Các cuộc hội chẩn liên viện giữa các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ và Bệnh viện Nhi Đồng 2 đều đặn diễn ra từ 2-4 tuần/ lần để đánh giá diễn tiến sức khoẻ của 2 bé trong bụng mẹ lẫn mẹ bầu. 

Gan 20 bac si Sai Gon 'can nao' cuu 2 be trai sinh doi tu thai phu mac benh hiem
 

Khi thai càng lớn, cả 2 thai nhi đều biểu hiện kém tăng trọng. Vì vậy, việc chọn thời điểm nào chấm dứt thai kỳ để an toàn về mặt bệnh lý tim và phổi của bé đủ trưởng thành, an toàn với cuộc sống bên ngoài bụng mẹ là một quyết định cân não đối với các bác sĩ. Trong khi, ước lượng 2 bé quá nhỏ so với các bé đơn thai cùng số tuổi thai.

Khi thai được 34 tuần, biểu hiện trên siêu âm cho thấy mức độ chậm tăng trưởng bắt đầu ảnh hưởng tới thai và nhịp tim của 2 bé chậm tới ngưỡng đe dọa, thai phụ được chỉ định mổ lấy thai. 

Đúng 8g sáng, toàn bộ ê-kíp sản khoa và nhi khoa sẵn sàng. Bệnh viện Nhi Đồng 2 cử 8 y bác sĩ, bao gồm các bác sĩ phẫu thuật, tim mạch nhi, gây mê hồi sức, nhân viên phòng mổ, điều dưỡng... để đảm bảo an toàn cho các bé. 

Gan 20 bac si Sai Gon 'can nao' cuu 2 be trai sinh doi tu thai phu mac benh hiem
 

Kíp mổ của Bệnh viện Từ Dũ gồm 12 người. Ngay khi bác sĩ nhi khoa báo hiệu đã chuẩn bị xong, lập tức các bác sĩ sản rạch da mẹ bầu. Mẹ bé được gây tê nên lắng nghe được tiếng con chào đời. Hai bé trai nhanh chóng được chuyển qua phòng bên cạnh khi vừa cất tiếng khóc. 

Cả hai bé đều nặng 1,9kg - nhẹ hơn so với cân nặng thông thường của trẻ ở giai đoạn 34 tuần là từ 2,2-2,4 kg. Một bé trai có nhịp tim thấp hơn bình thường, chỉ khoảng 40-50 lần/phút nên được đặt catheter tĩnh mạch rốn. 

Cả hai bé được nhanh chóng chuyển qua Bệnh viện Nhi Đồng 2 để theo dõi, chờ khi cân nặng được 2,5 kg, bé sẽ được đặt máy tạo nhịp vĩnh viễn, nhằm đưa huyết động ổn định, duy trì sự sống.

Gan 20 bac si Sai Gon 'can nao' cuu 2 be trai sinh doi tu thai phu mac benh hiem
 

Việc phối hợp giữa Bệnh viện Từ Dũ với các bệnh viện Nhi Đồng là chương trình mang ý nghĩa khoa học và nhân văn vì đã cứu sống nhiều bé sơ sinh ngay sau sinh.

Tấn Huy

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI