Em bé sinh ra với dây rốn dài hơn 1 mét, quấn 4 vòng trên cổ

18/07/2017 - 13:52

PNO - Các bác sĩ sản khoa của Bệnh viện Phụ sản Từ Dũ (TP.HCM) hết sức bất ngờ khi có một em bé được sinh ra với tận 4 vòng dây rốn quấn quanh cổ.

Tiến sĩ bác sĩ Bùi Chí Thương, Bệnh viện Từ Dũ cho biết trong ca đỡ đẻ ngày 17/7, các bác sĩ sản khoa phát hiện một em bé có đếm 4 vòng rốn quấn quanh cổ.

Dây rốn này dài đến nỗi sải tay của nhân viên y tế phải giơ cao hết cỡ mới đo được chiều dài.

Dây rốn này có số đo chiều dài lên đến 110 cm. Số đo này theo bác sĩ Bùi Chí Thương là “chưa thấy dây rốn nào dài như thế”.

Em be sinh ra voi day ron dai hon 1 met, quan 4 vong tren co
Dây rốn dài 110 cm, nhiều bác sĩ sản khoa cũng chưa từng thấy


Điều may mắn là tuy dây rốn quấn quanh vòng cổ 4 vòng nhưng em bé sinh thường và sinh rất dễ, nặng đến 3,6 kg.

Người mẹ cho biết đây là đứa con thứ 2. Trước khi sinh đã đi siêu âm nhưng chỉ phát hiện ra dây rốn chỉ quấn cổ có đúng 1 vòng nên cũng không mấy lo lắng.

Bác sĩ Bùi Chí Thương cho biết độ dài trung bình của dây rốn khi em bé sinh ra khoảng 30 đến 60 cm. Nếu dây rốn quá ngắn dễ căng gây chèn ép rốn lúc chuyển dạ, nếu dây rốn quá dài dễ dẫn đến quấn cổ thai nhi. Tuy nhiên, nếu không có tình trạng suy thai thì vẫn sinh thường.

Em be sinh ra voi day ron dai hon 1 met, quan 4 vong tren co
 

Theo các bác sĩ, hiện tượng dây rốn quấn cổ thường xuất hiện vào những tháng cuối thai kỳ. Nếu dây rốn quấn lỏng thì chưa ảnh hưởng đến lượng máu từ mẹ qua thai.

Nếu dây rốn quấn chặt sẽ ảnh hưởng đến lượng máu từ mẹ qua thai nhi, có khi gây tử vong cho thai. Trường hợp dây rốn quấn nhiều vòng quanh cổ có thể làm đầu thai nhi ngửa ra, không thể sinh qua ngả âm đạo. Lúc này cần phải sinh mổ.

Hiếu Nguyễn
Ảnh: Bác sĩ Bùi Chí Thương cung cấp

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI