Hơn 80 ca mắc liên cầu lợn vì mê… tiết canh, nem chạo

01/12/2015 - 22:48

PNO - Theo Cục Y tế dự phòng, từ đầu năm tới nay có 83 ca mắc liên cầu lợn, phần lớn là do sở thích ăn tiết canh của người dân.

Sáng 1/12, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) đã cảnh báo một số dịch bệnh có nguy cơ lây nhiễm trong mùa đông xuân và khuyến cáo người dân cách phòng bệnh. Theo BS Chu Văn Tuyến (Cục Y tế Dự phòng), tính đến hết tháng 10/2015, dù giảm hơn so với cùng kỳ song trên cả nước đã ghi nhận hơn 46,6 ngàn trường hợp mắc bệnh chân tay miệng, trong đó có 6 trường hợp tử vong.

Tỷ lệ mắc bệnh chân tay miệng ở khu vực miền Nam chiếm tới 84,9%, tập trung ở TP Hồ Chí Minh, Vũng Tàu, Đồng Nai, Đồng Tháp… Cục Y tế dự phòng khuyến cáo, để phòng ngừa bệnh, đặc biệt ở đối tượng trẻ em, cần rửa tay thường xuyên bằng xà phòng, làm sạch đồ chơi, nơi sinh hoạt và thu gom, xử lý chất thải của trẻ…

Tại các khu vực trường học, cần bố trí đủ bồn rửa tay có vòi nước và xà phòng ở vị trí thuận lợi cho học sinh rửa tay, không để trẻ dùng chung vật dụng ăn uống, đồ chơi khi chưa khử trùng…

Cũng theo BS Chu Văn Tuyến, một trong những nỗi lo khi bước vào mùa cưới, mùa lễ hội chính là bệnh liên cầu lợn. “Mặc dù biểu đồ mắc liên cầu lợn hàng tháng thường không thay đổi nhưng vào mùa cưới, lễ hội, người dân thường có thói quen mổ lợn, sau đó chế biến món tiết canh nên nguy cơ mắc bệnh sẽ cao hơn”, BS Chu Văn Tuyến lo lắng.

Hon 80 ca mac lien cau lon vi me… tiet canh, nem chao
Ăn tiết canh có nguy cơ mắc bệnh liên cầu lợn càng cao hơn - Ảnh minh họa: Internet

Theo Cục Y tế dự phòng, liên cầu lợn có thể lây từ lợn ốm sang người thông qua việc giết mổ, chăn nuôi… Tuy nhiên, nguồn lây chủ yếu là do người dân ăn tiết canh hay nem chạo (món ăn làm từ thịt lợn sống trộn thính). Khi mắc liên cầu lợn, bệnh nhân thường có các triệu chứng như viêm màng não, sốc nhiễm dẫn đến suy đa phủ tạng, hôn mê và tử vong.

Thống kê hàng năm, Việt Nam có khoảng 100 trường hợp nhiễm bệnh liên cầu lợn. Từ đầu năm 2015 tới nay, đã có 83 trường hợp bị mắc liên cầu lợn và 10 người tử vong.

Mới đây, Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương vừa tiếp nhận 2 bệnh nhân mắc liên cầu lợn trong tình trạng nguy kịch, toàn thân nổi ban hoại tử, suy đa tạng… Đây là hai người trong cùng một gia đình và mắc liên cầu lợn sau khi tổ chức mổ lợn, ăn tiết canh. “Vấn đề hiện nay là người dân thường nhầm lẫn thịt lợn do mình tự mổ là lợn sạch nên không lường trước được những nguy cơ lây nhiễm”, BS Tuyến khuyến cáo.

Nhật Hạ

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI