Dưỡng chất nào giúp trẻ tăng nhận thức và khả năng học hỏi?

14/12/2017 - 14:00

PNO - Ba mẹ có biết dinh dưỡng là một trong những yếu tố quan trọng nhất ảnh hưởng tới sự phát triển não bộ, khả năng nhận thức và học hỏi của bé?

Bé cần được quan tâm chăm sóc dinh dưỡng đúng cách ngay từ sớm, bởi 2 năm đầu sau khi bé được sinh ra là giai đoạn não bộ phát triển với tốc độ nhanh nhất trong cuộc đời, tạo cơ hội và nền tảng cho trí tuệ, hạnh phúc và thành công của bé trong tương lai.  

Nhận thức và khả năng học hỏi của bé phát triển nhờ các kết nối não bộ

Khi bé 1 tuổi, kích thước não bộ của bé đã bằng 70% kích thước não người lớn (khoảng 900gr – 1000gr) và bắt đầu có những ghi nhận về thế giới xung quanh một cách rõ nét qua từng ngày. Khi bé lên 2 – 3 tuổi, não bộ đã hoàn thiện khoảng 80% (khoảng 1200gr – 1300gr) so với não của người trưởng thành (khoảng 1400gr).

Đặc biệt trong suốt hai năm đầu tiên của cuộc đời, các tế bào não có thể tạo ra tới 1.000 kết nối mới mỗi giây – đây là tốc độ chỉ đạt được một lần trong đời. Não được chia làm nhiều vùng (khu vực), có tính chuyên biệt rất cao. Các khu vực này phối hợp, liên kết chặt chẽ với nhau thông qua các kết nối não bộ, để đảm bảo cơ thể có thể hoạt động một cách hài hòa, đồng thời giúp bé học hỏi và tìm hiểu về thế giới xung quanh hiệu quả nhất.

Vì vậy, càng nhiều kết nối não thì tốc độ xử lý thông tin của não sẽ càng nhanh hơn, trẻ có điều kiện tăng khả năng học hỏi và nhận thức tốt hơn.

Vitamin E tự nhiên: Dưỡng chất thiết yếu để tăng kết nối não bộ

Có nhiều dưỡng chất khác nhau rất cần thiết cho sự phát triển trí não của trẻ trong giai đoạn tăng trưởng đầu đời như DHA, AA, cholin, taurin, lutein và vitamin E tự nhiên…Đặc biệt, những nghiên cứu mới nhất trên thế giới đã phát hiện vitamin E tự nhiên có vai trò vô cùng quan trọng để thúc đẩy sự phát triển não bộ. 

Trong nghiên cứu gần đây nhất của Tiến sĩ Matthew J Kuchan – Nhà khoa học nghiên cứu cấp cao của công ty dinh dưỡng Abbott, Trưởng bộ phận Nền tảng Nhận thức Toàn cầu, Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng, Học hỏi và Trí nhớ, ĐH Illinois (Hoa Kỳ), các nhà khoa học đã phát hiện vitamin E tự nhiên khi kết hợp cùng DHA và lutein tạo ra nhiều hơn tới 81% các liên kết não bộ so với chỉ có DHA trong các mô hình nghiên cứu và cung cấp nhiều chất dinh dưỡng cho các kết nối não bộ nhanh hơn, gia tăng tốc độ xử lý thông tin thần kinh thị giác.

Duong chat nao giup tre tang nhan thuc va kha nang hoc hoi?
Vitamin E tự nhiên kết hợp DHA và lutein giúp tạo ra nhiều hơn tới 81% các liên kết não bộ so với chỉ có DHA

DHA vốn được ghi nhận có vai trò tích cực với sự phát triển thị giác, trí não. Lutein hiện hữu nhiều ở các vùng não liên quan đến chức năng ngôn ngữ, trí nhớ, nghe và nhìn của trẻ. Vitamin E tự nhiên, cùng với DHA và lutein, đã được tìm thấy ở các vùng não quan trọng liên quan đến khả năng học hỏi.

Mặc dù có một vai trò quan trọng trong việc bảo vệ các chức năng nhận thức, DHA lại dễ bị tổn thương bởi quá trình oxy hoá. Trong khi đó, vitamin E tự nhiên là chất chống oxy hoá giúp bảo vệ màng tế bào và các axit béo omega-3 như DHA khỏi sự phá hủy của các gốc tự do, bảo toàn DHA để hình thành nhiều hơn các kết nối não bộ, giúp bé gia tăng khả năng học hỏi và nhận thức.

Vitamin E tự nhiên được não hấp thu tốt hơn vitamin E tổng hợp

Trong nghiên cứu của mình, Tiến sĩ Kuchan và cộng sự cũng phát hiện vitamin E tự nhiên có tính hoạt động sinh học gấp 1.5 lần vitamin E tổng hợp. Các vùng não trẻ sơ sinh có liên quan đến thị giác, trí nhớ và sự phát triển ngôn ngữ có sự tập trung vitamin E tự nhiên cao hơn so với loại tổng hợp. Vì vậy, vitamin E có thể đóng góp vào sự hình thành các kết nối trong tế bào não, giúp trẻ học hỏi và nhận thức tốt hơn.

Vitamin E tự nhiên có nhiều trong sữa mẹ, chiếm hơn 70% trong tổng lượng vitamin E, điều này cũng cho thấy tầm quan trọng của Vitamin E tự nhiên.

Trẻ có thể được bổ sung vitamin E tự nhiên ngay từ khi bú mẹ hoặc từ các thực phẩm có bổ sung vitamin E tự nhiên. Trên bao bì và nhãn thực phẩm, vitamin E tự nhiên được ký hiệu là "RRR-alpha-tocopherol" hoặc "d-alpha tocopherol".

Duong chat nao giup tre tang nhan thuc va kha nang hoc hoi?
TS. Kuchan: “Não trẻ sơ sinh ưu tiên hấp thụ vitamin E tự nhiên, hơn là vitamin E tổng hợp”

Nghiên cứu mới đây của Tiến sĩ Kuchan tập trung vào sự khác biệt giữa vitamin E tự nhiên và vitamin E tổng hợp đối với sự phát triển não bộ được tiến hành năm 2016 với sự hỗ trợ của Abbott.

Tìm hiểu thêm về vitamin E tự nhiên và vai trò của vitamin E tự nhiên đối với sự phát triển não bộ

Duong chat nao giup tre tang nhan thuc va kha nang hoc hoi?
 
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI