Dùng tinh trùng chữa ung thư cho phụ nữ

01/05/2017 - 10:30

PNO - Phương pháp chữa ung thư mới đang được nghiên cứu là sử dụng tinh trùng của nam giới để đưa thuốc hóa trị đến các tế bào ung thư của phụ nữ.

Các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu khoa học Nano Hợp nhất (ở Dresden, Đức) đang nghiên cứu phương pháp chữa ung thư mới, đó là sử dụng tinh trùng để đưa thuốc hóa trị đến những khối u sâu bên trong cơ thể của phụ nữ  để tiêu diệt chúng.

Phương pháp điều trị mang tính cách mạng này có thể cứu sống hàng nghìn phụ nữ bị ung thư ở hệ thống sinh sản, chẳng hạn như ung thư tử cung. Tại Anh, mỗi năm có hơn 2.000 phụ nữ chết vì ung thư tử cung.

Trong khi hiện nay, phương pháp hóa trị sẽ khiến cách tế bào ung thư chết vì nhiễm độc, nhưng sẽ ảnh hưởng đến các tế bào khỏe mạnh.

Dung tinh trung chua ung thu cho phu nu
Dùng tinh trùng để đưa thuốc hóa trị đến những khối u sâu bên trong cơ thể phụ nữ và tiêu diệt chúng.

Trong nhiều năm qua, các nhà khoa học đã nghiên cứu cách đưa những loại thuốc chống ung thư trực tiếp vào các khối u và tránh làm tổn thương các mô khỏe mạnh, chẳng hạn như dùng vi khuẩn để vận chuyển thuốc vì chúng có thể xâm nhập vào cơ thể một cách dễ dàng.

Tuy nhiên, vấn đề của kỹ thuật này là hệ thống miễn dịch của con người sẽ tiêu diệt vi khuẩn (vốn được coi là kẻ xâm lược) trước khi chúng đến đích.

Sử dụng tinh trùng sẽ giải quyết được vấn đề nói trên, dù là đối tượng “ngoại lai” nhưng tinh trùng không bị hệ thống miễn dịch của phụ nữ tấn công. Lý do là vì trên bề mặt tinh trung có một số phân tử đường glycoprotein.

Dung tinh trung chua ung thu cho phu nu
 

Những phân tử này được hệ thống miễn dịch của phụ nữ công nhận và cho phép chúng an toàn đi vào cơ thể.

Các nhà khoa học chọn tinh trùng để thí nghiệm vì chúng có khả năng tự đẩy mình qua đường sinh sản. Tinh trùng dùng đuôi di chuyển về phía trước để tiếp cận ống dẫn trứng và thụ tinh cho trứng.

Các nhà nghiên cứu tự hỏi liệu họ có thể sử dụng cơ chế này để điều khiển tinh trùng mang thuốc đến những khối u khó tiếp cận trong hệ sinh sản của phụ nữ hay không.

Họ đang hoàn thiện kỹ thuật để đảm bảo tinh trùng có thể tiếp cận chính xác các khối u mục tiêu mà không khiến phụ nữ mang thai.

Dung tinh trung chua ung thu cho phu nu
Tại Anh, mỗi năm có hơn 2.000 phụ nữ chết vì ung thư tử cung.

Trong một nghiên cứu mới đây, các nhà khoa học ngâm tinh trùng vào một loại thuốc hóa trị gọi là doxorubicin trong vài giờ. Đây là loại thuốc phổ biến dùng để điều trị nhiều loại ung thư.

Tiếp theo, họ bao phủ mỗi tinh trùng trong một loại đai kim loại thu nhỏ, không lớn hơn đầu kim, đai kim loại này đã được phủ dung dịch sắt.

Một khi được tiêm vào âm đạo, tinh trùng sẽ tự đẩy chính nó theo hướng cổ tử cung. Với lớp dung dịch sắt, các nhà khoa học có thể điều khiển tinh trùng đến được đúng nơi cần thiết trong cơ thể, bằng cách sử dụng một nam châm mạnh được giữ trên xương chậu và dùng sóng siêu âm để điều hướng.

Khi đến được khối u, tinh trùng mang thuốc có thể dễ dàng xâm nhập vào các tế bào ác tính theo cách tương tự như khi nó kết hợp với trứng trong quá trình thụ tinh.

Bộ đai kim loại được thiết kế có 4 “chân” để khóa chặt vào tế bào ung thư. Khi va chạm, cả tinh trùng và thuốc sẽ làm nổ tung màng ngoài của khối u.

Dung tinh trung chua ung thu cho phu nu
 

Điều này cho phép thuốc xâm nhập vào tế bào ung thư và giết chết nó. Lúc này đai kim loại vị vỡ ra và thoát ra ngoài cơ thể.

Cho đến nay, kỹ thuật này đã được thử nghiệm trong phòng thí nghiệm bằng cách sử dụng tinh trùng bò (giống với tinh trùng người) và tế bào ung thư trong một cái đĩa.

Kết quả cho thấy, dù đai sắt đã làm giảm một nửa vận tốc di chuyển của tinh trùng bình thường, nhưng tinh trùng vẫn có thể tìm thấy các tế bào ung thư một cách chính xác và phá hủy chúng.

Hiện tại, nhóm nghiên cứu dự định thử nghiệm liệu pháp này trên tinh trùng người, trước khi áp dụng với các bệnh nhân ung thư trong vòng vài năm nữa.

Chai Dô

Nguồn Theo D.M
 

news_is_not_ads=
TIN MỚI