Dùng thân cây chuối hột chữa đau lưng do thoát vị đĩa đệm?

12/12/2017 - 14:00

PNO - Theo hướng dẫn của anh M., người bệnh nên chọn cây chuối hột chưa trổ hoa, kết trái, với đuờng kính 15cm - 20cm để chữa đau lưng do thoát vị đĩa đệm.

Nhiều người chia sẻ trên mạng xã hội bài thuốc trị đau lưng do thoát vị đĩa đệm bằng thân cây chuối hột. Một người có tên C.Đ.M. cho rằng đây là bài thuốc đông y, được dân gian truyền lại nên các thầy thuốc dùng để chữa lành đau lưng cho rất nhiều bệnh nhân. Bài hướng dẫn của anh M. được nhiều cư dân mạng chia sẻ.

Theo mách bảo của anh M., cây chuối hột là loại cây dễ trồng, dễ kiếm. Người bệnh nên chọn cây chuối hột chưa già (chưa trổ hoa, kết trái), với đuờng kính 15cm - 20cm. Sau đó, dùng dao chặt ngang thân cây và khoét lỗ ở giữa thân cây chuối.

Dung than cay chuoi hot chua dau lung do thoat vi dia dem?
 

Nếu bệnh nhân không mắc bệnh tiểu đường có thể cho một chút đường phèn vào. Lúc đó, nước cây chuối hột tiết ra, quyện với độ ngọt của đuờng phèn cho ra vị ngọt mát sảng khoái khi nuốt vào cổ họng. Dùng tô, dĩa chụp lại để tránh côn trùng bay vào.

Theo anh M, cách chữa đau lưng thoát vị đĩa đệm bằng cách để nguyên sau khoảng 2 giờ đồng hồ hoặc để qua đêm. Sau đó hút nước chuối bằng ống hút.

“Để tiết kiệm và dùng được nhiều lần, nên chặt từ ngang cây chuối. Sau mỗi ngày dùng ta chặt xuống một đoạn và dùng cho tới tận gốc chuối. Đây là phương pháp dân gian, hầu như không có tác dụng phụ, nhưng nó không phải là thuốc thánh ai dùng cũng có hiệu quả như mong muốn, bởi bệnh có nhiều thể nhiều loại. Bà con chưa biết nên áp dụng thử, trị đau lưng rất tốt”, anh M. khuyên.

Bác sĩ Trần Văn Năm, nguyên Viện Phó Viện Y Dược học dân tộc TP.HCM cho biết, trong chuối hột có nhiều chất tốt như: saponin, coumarin, tanin, flavonoid anthocianosid  và hợp chất uronic...

Dựa vào đó theo kinh nghiệm của một số lương y và trong dân gian, nhiều người dùng chuối hột trị sỏi thận, khó tiêu và hỗ trợ ổn định đường huyết cho người bệnh tiểu đường; nhưng dùng chuối hột trị bệnh đau lưng do thoát vị đĩa đệm thì chưa tìm thấy tài liệu chính thống.

Dung than cay chuoi hot chua dau lung do thoat vi dia dem?
 

"Còn với thân cây chuối hột, đông y cũng ghi nhận có người lấy nước để uống chống say rượu, tiểu ít, hạ đường huyết để trị bệnh tiểu đường, nhưng chưa nghe có chỉ định điều trị bệnh đau lưng do thoát vị đĩa đệm. Tóm lại cần thần trọng khi sử dụng!", bác sĩ Năm khuyến cáo.

Thoát vị đĩa đệm có chữa được không? Bác sĩ Chu Tấn Sĩ, Trưởng khoa Ngoại Thần kinh, Bệnh viện Nhân dân 115 TP.HCM cho biết: 80% bệnh nhân bị đau lưng do thoát vị đĩa đệm không cần phải phẫu thuật. Người bệnh chỉ cần áp dụng các biện pháp điều trị bảo tồn như: uống thuốc theo chỉ định bác sĩ, tập vật lý trị liệu cũng hết đau lưng do thoát vị đĩa đệm.

Do đó, người bệnh uống nước từ thân cây chuối hột bỗng hết đau lưng sẽ khó xác định được có phải nhờ bài thuốc dân gian này hay do sự trùng khớp khỏi bệnh ngẫu nhiên vì người bệnh thuộc tỷ lệ 80% ca không cần mổ?

Dung than cay chuoi hot chua dau lung do thoat vi dia dem?
 

Bác sĩ Đinh Quang Thanh, Trưởng khoa Vật lý trị liệu, Bệnh viện Phục hồi chức năng & Điều trị bệnh nghề nghiệp TP.HCM chia sẻ: Nếu như bệnh nhân bị đau lưng thoát vị đĩa đệm thuộc nhóm 80% ca không cần phẫu thuật đang điều trị theo chỉ định của bác sĩ vẫn có thể sử dụng nước từ thân cây chuối hột. Bởi người bệnh có niềm tin cũng giúp giảm bớt cơn đau do thoát vị đĩa đệm. Mặt khác, cây chuối hột cũng không gây tác dụng phụ thì cũng không nên cấm.

Nhưng nếu bệnh nhân uống thuốc, tập vật lý trị liệu từ 2 – 3 tháng mà vẫn không hết hoặc người bệnh thuộc nhóm 20% ca đau lưng do thoát vị đĩa đệm buộc phải mổ thì nên mổ sớm, chứ đừng trông chờ vào thân cây chuối hột. Nếu để lâu sẽ càng khó mổ, thậm chí mổ cũng không hồi phục. Lúc đó, đĩa đệm đã chèn vào tủy, gây teo cơ dẫn đến liệt chân tay...

Dung than cay chuoi hot chua dau lung do thoat vi dia dem?
 

Thoát vị đĩa đệm là một bệnh lý xảy ra khi đĩa đệm cột sống bị dịch chuyển ra khỏi vị trí bên trong đốt sống.

Nguyên nhân thoát vị đĩa đệm thường xảy ra sau các tác nhân sang chấn hoặc trên nền đĩa đệm đã bị thoái hóa, nứt rách. Bệnh bao gồm 2 dạng cơ bản là thoát vị đĩa đệm cột sống cổ và cột sống thắt lưng.

Hồ Ca

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI