Dùng nhện độc bảo vệ người bị đột quỵ

22/03/2017 - 19:00

PNO - Ước tính, mỗi năm thế giới có khoảng 5 triệu người bị tổn thương não do đột quỵ.

Nhện Úc mạng phễu là một trong những loài nhện nguy hiểm nhất thế giới. Nhưng kẻ săn mồi này đang giữ chìa khóa giúp ngăn ngừa tổn thương não do đột quỵ gây ra.

Các nhà khoa học phát hiện một loại protein trong nọc độc của loài nhện này có thể bảo vệ các tế bào thần kinh khỏi bị chết, ngay cả khi bệnh nhân đã đột quỵ vài giờ trước, rồi mới được tiêm protein này vào cơ thể.

Trong thử nghiệm trên chuột bị đột quỵ nhân tạo, loại protein này của nhện đã làm giảm mức độ tổn thương trong vùng vỏ não giữa đến 80%, khi dùng vào 2 giờ sau đột quỵ. Loại protein này sẽ ngăn chặn các kênh ion cảm giác axít trong não, động lực chính gây tổn thương não sau đột quỵ.

Ngược lại, những con chuột không được điều trị rơi vào tình trạng tồi tệ sau đột quỵ, với hiệu năng thần kinh và khả năng vận động suy giảm mạnh.

Dung nhen doc bao ve nguoi bi dot quy
Loài nhện Hadronyche infensa có thể sản xuất loại protein giúp bảo vệ tế bào não sau đột quỵ

Thậm chí, nếu được tiêm một liều duy nhất protein này thì trong 8 giờ sau đột quỵ vẫn giúp làm giảm 65% khối lượng tổn thương não, đồng thời bảo vệ nhóm mô bị ảnh hưởng trực tiếp bởi tình trạng thiếu oxy.

Dù vẫn chưa có thí nghiệm trên người. Dự đoán, đây sẽ là loại thuốc đầu tiên chống lại tổn thương não do đột quỵ, nguyên nhân thứ 2 gây tử vong trên toàn thế giới, mà hiện nay chưa một loại thuốc nào khắc phục được.

Tấn Vĩ (Theo Science Alert)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI