Dùng độc tố ốc biển làm thuốc giảm đau

27/02/2017 - 10:42

PNO - Độc tố ốc sên biển có thể dùng tạo ra sản phẩm thay thế nhóm thuốc giảm đau chứa chất gây nghiện Opioid.

Nghiên cứu từ Đại học Utah, công bố trên Kỷ yếu của Viện hàn lâm khoa học Mỹ cho thấy một hợp chất trong nọc độc của ốc sên biển có thể giúp ngăn chặn cơn đau ở người.

Hơn nữa, do chế phẩm nhằm mục tiêu vào con đường phân tử khác so với thuốc giảm đau opioid, người dùng không sợ bị nghiện.

Ước tính hơn 90 người Mỹ tử vong mỗi ngày do quá liều opioid, tạo nên cuộc khủng hoảng dược phẩm tồi tệ nhất trong lịch sử nước Mỹ.

Loại thuốc điều trị mới có chứa chất giảm đau, gọi là RgIA, một peptide tự nhiên trong nọc độc của Conus Regius, loài ốc biển nhỏ với lớp vỏ hình nón rất phổ biến ở vùng biển Caribê.

Dung doc to oc bien lam thuoc giam dau
Loài sên biển độc Conus regius phát triển mạnh ở vùng biển nhiệt đới.

Các nghiên cứu trước đây về ảnh hưởng của RgIA cho thấy khả năng giảm đau trên các loài gặm nhấm, nhưng cách thức tác động của nó vẫn không rõ ràng.

Vì vậy trong nghiên cứu mới, nhóm nhà khoa học Mỹ đã sử dụng dữ liệu khuôn mẫu của con người trên máy tính để xem xét vấn đề.

Họ thấy rằng RgIA tương tác ở mức độ phân tử với hệ thống thần kinh trung ương, vốn giúp dẫn truyền xung thần kinh mang cảm giác đau. Tác động này tương tự như ảnh hưởng của nicotine gây ức chế cơn đau.

Một trong những biến thể của RgIA là RgIA4, mang nhiều hứa hẹn khi dễ dàng bị loại thải ra khỏi cơ thể trong khoảng 4 giờ, nhưng vẫn để lại tác động giảm đau rất lâu sau đó.

“Một khi cơn đau mãn tính hình thành, việc điều trị hoàn toàn gần như là không thể. Hợp chất mới mở ra con đường tiềm năng nhằm ngăn chặn cơn đau mãn tính phát triển, đồng thời cũng cung cấp liệu pháp mới cho những bệnh nhân không còn sự lựa chọn,” nhóm nghiên cứu kết luận.

Tấn Vĩ (Theo Science Alert)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI