Đừng ảo tưởng giảm mỡ cấp tốc

23/01/2019 - 07:19

PNO - Gấp gáp giảm cân để làm đẹp đón tết bằng công nghệ không xâm lấn, nhiều người đã tự đẩy mình vào nguy hiểm, tiền mất tật mang.

Tiến sĩ - bác sĩ Lê Thái Vân Thanh, Phòng khám chăm sóc da, Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM, cho biết, tuần qua đã gặp năm trường hợp bị biến chứng hoặc gặp phải các vấn đề về da do giảm cân sai cách, lựa chọn làm đẹp tại những cơ sở không uy tín. 

Cụ thể, ngày 21/1, cô gái tên N.T.M., 26 tuổi đến xin tư vấn chăm sóc da trong tình trạng phần cằm bầm tím, vùng da tại vị trí này lều phều, nhăn nhúm. M. chia sẻ với bác sĩ mình bị hai cằm (cằm đôi).

Nghe bạn bè giới thiệu tiệm spa có công nghệ chích thuốc giảm mỡ để điều trị nọng cằm nên đã đến làm, mong sẽ kịp đẹp để đón tết. Sau liệu trình chích thuốc giảm mỡ ở nọng cằm, mỡ chẳng biết có giảm không nhưng nhìn vào thì vẫn thấy cằm đôi. Không những thế, nguyên vùng cằm của M. bầm tím và da đi đằng da, thịt đi đằng thịt, nhăn nheo như bà lão.

Dung ao tuong giam mo cap toc
Phụ nữ đừng ảo tưởng có phương pháp giảm cân giúp đẹp cấp tốc

Mới hôm qua, 22/1, bác sĩ Vân Thanh lại tiếp nhận chị T.T.B.D., 49 tuổi, ngụ tại Q.Gò Vấp, TP.HCM. Chị D. khổ sở, mếu máo xin bác sĩ giúp, bởi đi làm đẹp mà thành thảm họa. Bụng, đùi và vùng hông của chị D. có nhiều vết hoại tử, mất cả mô tới mức lõm sâu, hóa sẹo co kéo.

“Tôi chỉ có thể xử lý sẹo xấu trên bề mặt nhưng chắc chắn làn da ở những vị trí này sẽ không thể trở lại như xưa”, bác sĩ Vân Thanh nhận định. Chị D. cũng đi chích thuốc tan mỡ để giảm cân. Theo bác sĩ Vân Thanh, lẽ ra công nghệ này thường chỉ dùng để xử lý mỡ ở vị trí nọng cằm nhưng cơ sở thực hiện cho chị D. lại lạm dụng giảm mỡ cả ở các vùng đùi, hông, bụng.

Bác sĩ Vân Thanh cho biết, hiện nay có bốn kỹ thuật giảm cân không xâm lấn đang “dậy sóng” trên thị trường làm đẹp. Mỗi loại có những ưu điểm và hạn chế riêng. Trước khi quyết định làm đẹp, chị em cần tìm hiểu và nhờ bác sĩ chuyên khoa thẩm mỹ tư vấn kỹ. Đừng vội tin những gì các cơ sở làm đẹp quảng cáo. 

Kỹ thuật tiêu mỡ không cần phẫu thuật đầu tiên được kể đến là tiêu hủy mỡ bằng nhiệt độ lạnh. Cơ chế giảm mỡ là dùng nhiệt độ lạnh ở mức quy định để làm chết tế bào mỡ. Kỹ thuật này được FDA (Cục quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ) chấp thuận, dùng để giảm mỡ vùng bụng, đùi, lưng, cánh tay, nọng cằm. Một liệu trình kéo dài từ 30-60 phút.

Dung ao tuong giam mo cap toc
 

Thứ hai là tiêu hủy mỡ bằng laser, cũng được FDA chấp nhận. Có thể hiểu nôm na về cơ chế giảm mỡ của phương pháp này là đun nóng làm hủy tế bào mỡ. Kỹ thuật này chỉ thực hiện ở vùng bụng, hông; mỗi lần từ 20-30 phút, phải làm nhiều lần. Với kỹ thuật này, ba tháng sau mới có vóc dáng đẹp. Kế đến là giảm mỡ bằng sóng âm (áp dụng tại bụng, hông). Ưu điểm là đánh tan được những ngăn mỡ sâu và cứng nhất mà tập luyện không thể tác động tới. Sóng âm sẽ làm nóng tế bào mỡ ở nhiệt độ 65-80 độ C, tiêu hủy tế bào mỡ. 

Cuối cùng là kỹ thuật chích tiêu mỡ. Phương pháp này tuy được FDA chấp thuận nhưng lại rất khó kiểm soát chất lượng của sản phẩm dùng để bơm vào cơ thể. Chất chích vào cơ thể có tên khoa học là Deoxycholate, có tác dụng hủy mỡ. Sau đó, cơ thể sẽ tự chuyển hóa tế bào mỡ chết trong vài tuần. Phương pháp này được khuyến cáo chỉ làm ở vị trí cằm. Nếu sản phẩm bơm vào cơ thể có tạp chất hoặc không đạt chất lượng rất dễ gây biến chứng như bầm, sẹo xấu. Tại các cơ sở uy tín, khách hàng chích tiêu mỡ phải làm nhiều lần.

Nói chung, phụ nữ đừng bao giờ ảo tưởng có phương pháp giảm cân nào đẹp cấp tốc. Khi chỉ số khối cơ thể giảm (giảm mỡ) thì phải kết hợp các phương pháp từ trị liệu cho tới luyện tập, ăn uống để làn da săn chắc theo. Nếu chỉ giảm mỡ, nhất là các phụ nữ đã có tuổi, da và cơ không thích nghi theo kịp sẽ nhăn nheo. Thực hiện tại những cơ sở thiếu uy tín, chị em còn tự đẩy mình vào nguy hiểm, tiền mất tật mang. 

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI