Đông y không có bài thuốc 'thịt người' của Trung Quốc

10/11/2018 - 14:04

PNO - Trước thông tin Bộ Y tế Việt Nam cấm mua bán thuốc làm từ thịt người của Trung Quốc, nhiều bạn đọc hoang mang vì không biết loại thuốc này ảnh hưởng thế nào đến sức khỏe, cách phân biệt thuốc "thịt người"...

Báo Phụ Nữ TP.HCM có cuộc trao đổi với Chủ tịch Hội Đông y Việt Nam Trần Văn Bản để hiểu rõ hơn về loại "thuốc" này.

Phóng viên: Thưa ông, thông tin Bộ Y tế cấm mua bán thuốc làm từ thịt người từ Trung Quốc đang gây xôn xao dư luận, thực hư của câu chuyện này như thế nào? Liệu thuốc này có làm từ thịt người, và nếu vậy, làm từ bộ phận nào trên cơ thể?

Cách đây khá lâu, rất nhiều người ăn nhau bà đẻ. Nhìn theo góc độ y học hiện đại, trong nhau thai có nhiều protein, carbonhydrat, muối khoáng, vitamin, các yếu tố miễn dịch. Tuy nhiên, hiện y học phát triển mạnh mẽ, đảm bảo bổ sung đủ dưỡng chất và thuốc cho người bệnh, vì vậy không nên sử dụng nhau thai để tránh lây nhiễm bệnh. Thế nhưng, người dân dễ dàng tìm mua những túi sản phẩm nhau thai sấy khô được cho là có nguồn gốc từ Trung Quốc đang bán nhiều nơi tại Hà Nội và Sài Gòn.

BS Trần Văn Phúc – Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn (Hà Nội)

- Bác sĩ Trần Văn Bản: Các nước phát hiện trong thành phần thuốc thịt người có chứa ADN, tức có sự hiện diện của nhân tế bào.

Thế nhưng, ADN chưa có nghĩa là thịt người mà có khi là thành phần có trong cơ thể từ lông, tóc, móng, xương…

Vì vậy, kết quả có 99,7% giống cấu trúc gen của con người cũng không thể khẳng định đó là thịt người. Nói đến thịt người là phải nói tới các loại mô.

Theo tôi, thể loại thuốc này có thể được chiết xuất từ nhau thai người. Trong Đông y gọi là tử hà sa. 

Điều này có nghĩa, thuốc này không phải làm từ thịt người mà từ nhau thai. Dùng từ “thịt người” ở đây chưa chuẩn xác.

Dong y khong co bai thuoc 'thit nguoi' cua Trung Quoc

* Vậy trong Đông y, có bài thuốc nào sử dụng “thịt người” để chữa bệnh không, thưa ông?

Theo bác sĩ Trần Văn Phúc, nhau thai nằm trong nhóm chất thải y tế đặc biệt, nên quốc gia nào cũng tuân thủ. Cụ thể, phải có quy trình tiêu hủy nhau thai, bộ phận thai nhi sau nạo hút.

Tuy nhiên, xét về quyền con người lại nảy sinh những vấn đề phức tạp. Ví dụ nếu sinh con tại nhà, gia đình được quyền giữ lại nhau thai nên khó xử lý. Đây chính là kẽ hở để bào chế nhau thai thành các sản phẩm bán ra thị trường.

- Trong Đông y không có bất cứ vị thuốc nào làm từ thịt người mà chỉ có bài thuốc liên quan đến nhau thai đó là “hà sa đại tảo hoàn”, giúp bổ khí huyết, tăng sức đề kháng cơ thể. Sở dĩ, nhau thai người có tác dụng này bởi chứa nhiều loại hormone cũng như protein, muối khoáng và các yếu tố miễn dịch.

Sử dụng nhau thai người trong các bài thuốc, với y học không phải là chuyện lạ. Thực tế trước đây, loại thuốc bổ Filatop được bán phổ biến trên thị trường có thành phần nhau thai người. Mặc dù vậy, hiện nay, Bộ Y tế Việt Nam đã cấm sử dụng các sản phẩm có nguồn gốc từ nhau thai người.

* Tại sao nhau thai người phải cấm sử dụng, thưa ông?

- Dù nhau thai người, theo y văn có một số tác dụng nhất định nhưng sản phẩm này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ.

Một trong những nguy cơ đầu tiên đó là nhau thai người có khả năng nhiễm viêm gan siêu vi và HIV, việc kiểm soát nguyên liệu không chặt chẽ sẽ lây bệnh cho người sử dụng.

Bên cạnh đó, nhau thai người bảo quản không tốt có thể chứa các mầm bệnh. Bản thân nhau thai người ẩm ướt là môi trường tốt để phát triển các mầm bệnh lây qua đường tiêu hóa như nhiễm vi khuẩn, ký sinh trùng…

Không chỉ có Nigeria phát hiện thuốc thịt người của Trung Quốc; ngày 6/8/2011, đài SBS - một trong ba kênh truyền hình lớn nhất Hàn Quốc vạch trần sự thật về những viên thuốc thần dược làm từ thịt người  có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Dong y khong co bai thuoc 'thit nguoi' cua Trung Quoc
 

Nhà đài khẳng định đã phối hợp với Dịch vụ Hải quan Hàn Quốc và Viện Khoa học Quốc gia Hàn Quốc thực hiện phân tích “viên nang thịt người”, kết quả cho thấy loại bột trong viên nang chứa ADN với 99,7% giống cấu trúc gen của con người.

Năm 2013, Viện Khoa học Quốc gia Hàn Quốc tiến hành phân tích 120 viên thuốc thịt người từ cửa khẩu hải quan đều chứa ADN của con người.

Huyền Anh thực hiện

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI