Đồng Nai: Sốt xuất huyết tăng đột biến, người dân nghĩ bị một lần không bị nữa

15/06/2019 - 16:47

PNO - Từ đầu năm đến nay, số ca bị sốt xuất huyết của tỉnh Đồng Nai nhảy vọt lên 3.600 ca, tăng cao gấp 3 lần so với cùng kỳ năm ngoái.

Thống kê của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai cho thấy, trong 5 tháng đầu năm 2019, ngành y tế Đồng Nai phát hiện và xử lý 839/853 ổ bệnh, đạt 98%. Từ ngày 30/5 đến ngày 6/6, toàn tỉnh ghi nhận tiếp 160 ca mắc, tăng 30% so với tuần trước đó; trong đó địa phương có số ca mắc sốt xuất huyết nhiều nhất là Biên Hòa, Vĩnh Cửu, Trảng Bom. 

Dong Nai: Sot xuat huyet tang dot bien, nguoi dan nghi bi mot lan khong bi nua
Một người dân ở huyện Nhơn Trạch dọn các đồ chứa nước có lăng quăng gây sốt xuất huyết trong vườn

Bác sĩ Bạch Thái Bình - Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai - đánh giá, nguyên nhân dẫn đến tình trạng sốt xuất huyết tăng cao như hiện nay là do những năm trước, đỉnh dịch bệnh rơi vào tháng 9, tháng 10 và sẽ giảm dần vào tháng 2 năm sau. Tuy nhiên, năm 2018, tháng cao điểm của dịch bệnh lại chuyển về cuối năm. Do đó, tháng 2/2019, bệnh sốt xuất huyết vẫn ở mức cao, dẫn đến cộng dồn số ca 5 tháng đầu năm tăng cao. 

Đến nay, nhiều bệnh nhân vẫn còn rất chủ quan với căn bệnh này. Nhiều người cho rằng, bệnh chỉ xảy ra ở trẻ em. Hoặc nếu ai đã bị bệnh, lần sau sẽ không bị bệnh nữa. Đây là những quan điểm sai lầm. 

Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng sốc do sốt xuất huyết khá nhiều. Một số ca, bệnh nhân rơi vào tình trạng trụy mạch, huyết áp tụt, xuất huyết: mũi, chân răng, tiêu hóa... Dẫn đến tình trạng này là do nhiều người tự ý mua thuốc chữa trị khi thấy cơ thể mệt mỏi, sốt trong vài ngày đầu bị bệnh. Nếu cảm thấy mệt mỏi quá, bệnh nhân lại đến các phòng khám tư để truyền dịch. 

Ngành Y tế Đồng Nai khuyến cáo người dân, hiện đang vào đầu mùa mưa, là thời điểm bệnh sốt xuất huyết tăng cao, do đó người dân không được chủ quan. Khi có những triệu chứng sốt xuất huyết: sốt, nhức mỏi người, chảy máu chân răng, mũi... phải đến các cơ sở y tế gần nhất để kiểm tra, điều trị bệnh, không mua thuốc về tự chữa, tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Mô hình bệnh sốt xuất huyết hiện nay cũng khác nhiều so với trước. Trước đây, bệnh sốt xuất huyết ở trẻ em dưới 15 tuổi chiếm đến 70%. Những năm gần đây, bệnh sốt xuất huyết ở người lớn tăng cao, đến 56%. Trong đó, có nhiều ca bệnh nặng do chủ quan khi mới mắc bệnh.

Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Đồng Nai, virus Dengue gây bệnh sốt xuất huyết có 4 tuýp, nhưng hiện có 3 tuýp đang lưu hành ở Đồng Nai là D1, D2, và D4. Một người đã mắc sốt xuất huyết chỉ miễn dịch với một tuýp virus từng gây bệnh nên vẫn có thể tiếp tục mắc sốt xuất huyết. Khi bị sốt xuất huyết lần thứ 2 thường nặng hơn lần đầu.

Đan Thư

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI