Đổi mới và ứng dụng công nghệ vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe người Việt

04/12/2019 - 08:00

PNO - Không phải mất quá nhiều thời gian cho việc chờ đợi gặp bác sĩ, có thể dễ dàng truy cập và tìm kiếm các thông tin chính xác liên quan đến chăm-sóc-sức-khỏe, có được kết-quả-xét-nghiệm nhanh chóng và chính xác hơn nhờ công-nghệ-hiện-đại ngay tại Việt Nam.

Doi moi va ung dung cong nghe vao linh vuc cham soc suc khoe nguoi Viet
Chăm sóc sức khỏe là lĩnh vực đang được chú trọng đầu tư công nghệ hiện đại tại Việt Nam

Đưa công nghệ vào lĩnh vực chăm sóc sức khỏe

Tại Việt Nam, chỉ có trung bình 8 bác sĩ trên 10.000 dân, một tỷ lệ rất thấp so với mức trung bình là 33 bác sĩ/10.000 dân tại các nước phát triển. Điều này cho thấy, các bác sĩ trong nước đang gặp sự quá tải cũng như áp lực lớn về việc đáp ứng nhu cầu khám chữa bệnh của người dân trong nước.

Tình trạng quá tải trong bệnh viện đang diễn ra theo hướng ngày càng nghiêm trọng. Vì vậy, ngành chăm sóc sức khỏe đã trở thành một trong những ưu tiên cho chuyển đổi công nghệ vào năm 2030. Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 54/2017/TT-BY khuyến khích các bệnh viện áp dụng công nghệ. Bộ Kế hoạch và Đầu tư chính thức phê duyệt chiến lược “Đổi mới công nghệ và đẩy mạnh công nghệ chăm sóc sức khỏe, giúp giải quyết các thách thức trong ngành chăm sóc sức khỏe tại Việt Nam” là chiến lược quốc gia.

Khi các công ty chăm sóc sức khỏe toàn cầu tham gia cải thiện

Là công ty chăm sóc sức khỏe toàn cầu với hơn 130 năm kinh nghiệm - Abbott cam kết trở thành đối tác chiến lược của Chính phủ Việt Nam, mỗi năm, Abbott tập trung đầu tư cho nghiên cứu và phát triển, cho ra đời những thành tựu dinh dưỡng tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng sống con người.

Có thể kể đến một vài thành tựu nổi bật, gần gũi với người dân Việt Nam như việc bổ sung HMO vào sữa công thức, một bước tiến vượt bậc trong khoa học dinh dưỡng nhi, được hơn 1 triệu bà mẹ trên toàn thế giới tin dùng; PediaSure công thức mới, có bổ sung arginin và vitamin K2 tự nhiên dành cho trẻ nhỏ hay lần đầu tiên bổ sung thành công HMB vào chế độ dinh dưỡng hàng ngày của người lớn tuổi, giúp duy trì đáng kể sức mạnh, khối lượng cơ bắp và chức năng thể chất.

Trong lĩnh vực chẩn đoán có thể kể đến xét nghiệm High Sensitive Troponin-I (HsTnI) giúp thay đổi tích cực phương thức các bác sĩ xác định những người có nguy cơ mắc bệnh tim.  Năm 2019, xét nghiệm này đã được Bộ Y tế Việt Nam chấp thuận để đưa vào danh mục kiểm tra sức khỏe tổng quát, không chỉ dành cho bệnh nhân có nguy cơ mắc bệnh tim.

Một ứng dụng công nghệ hiện đại khác có thể nhắc đến là giải pháp HIV DBS, một giải pháp độc đáo để giúp xét nghiệm tại các vùng sâu vùng xa, đã được phê duyệt trong hướng dẫn quốc gia về HIV. Tại Việt Nam, Abbott đã bắt đầu hợp tác với Bộ Y tế để đào tạo các phòng thí nghiệm trên khắp miền Bắc Việt Nam và đưa ra giải pháp này để cải thiện quản lý chương trình HIV trên cả nước.

Để chứng minh rằng khoa học công nghệ giải trình tự gen giúp phát hiện chủng virus mới, Abbott vừa công bố một nhóm các nhà khoa học đã phát hiện một biến thể mới của virus gây suy giảm miễn dịch ở người (virus HIV) mang tên HIV-1 , nhóm M, phân nhóm L. Đây là lần đầu tiên một biến thể mới của chủng HIV-1 được phát hiện kể từ năm 2000.

Doi moi va ung dung cong nghe vao linh vuc cham soc suc khoe nguoi Viet
Hệ thống xét nghiệm Alinity sinh hóa miễn dịch của Abbott

Thêm một minh chứng khác về việc đưa công nghệ vào chăm sóc sức khỏe là Hệ thống Alinity - hệ thống hỗ trợ chuyên gia chăm sóc sức khỏe trong các xét nghiệm chẩn đoán sinh hóa, miễn dịch và huyết học với biên bản ghi nhớ được ký với Bộ Y tế của Abbott.

Gần đây, Abbott đã cho ra mắt chương trình hỗ trợ chăm sóc sức khỏe đặc biệt, mang tên a:care tại Việt Nam trong nỗ lực giúp người bệnh hiểu rõ về tình trạng sức khỏe của bản thân và tuân thủ điều trị. Chương trình a:care từ Abbott bao gồm các công cụ hỗ trợ chăm sóc sức khỏe đặc biệt với sứ mệnh giúp mọi người sống khỏe mạnh hơn. Những công cụ của a:care được thiết kế nhằm hỗ trợ đáp ứng các nhu cầu về sức khỏe, từ phòng ngừa cho đến hỗ trợ điều trị và tạo thêm động lực cho người dùng.

Abbott cam kết đóng góp vào việc cải thiện lĩnh vực chăm sóc sức khỏe ở Việt Nam, giới thiệu nhiều sản phẩm, thiết bị là mô hình của tương lai. Với Abbott, công nghệ không chỉ giúp con người có cuộc sống tốt hơn ngay hiện tại, mà đó còn là cách mở ra những cánh cửa hi vọng, thay đổi tương lai cho người dân thông qua một sức khỏe tốt.

Thùy Minh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI