Dinh dưỡng ra sao để người cao tuổi kéo dài tuổi thọ?

16/11/2018 - 10:30

PNO - Người cao tuổi bị suy giảm hoạt động ở hầu hết các cơ quan, dễ mắc bệnh, ảnh hưởng đến chất lượng sống. Vậy, để kéo dài tuổi thọ, người cao tuổi cần phải làm gì?

Câu hỏi:

- Người cao tuổi bị suy giảm hoạt động ở hầu hết các cơ quan, dễ mắc bệnh, ảnh hưởng đến chất lượng sống. Muốn sống lâu, sống khỏe cần kết hợp nhiều yếu tố, bao gồm:

Ăn uống hợp lý: tuổi già thường bị mất cảm giác về mùi vị, ăn không biết ngon, răng yếu khó nhai, khả năng tiêu hóa hấp thu đều giảm sút. Người già thường mắc một hay nhiều bệnh mãn tính như cao huyết áp, tiểu đường, bệnh tim mạch, loãng xương… Do đó cần chú ý để có một chế độ ăn phù hợp:

Giảm khoảng 20-30% năng lượng so với người trẻ, do nhu cầu giảm vì khối cơ đã giảm 1/3 so với người trẻ, chuyển hóa cơ bản cũng giảm, hoạt động thể lực không còn cao như trước. Chú ý ăn nhiều về buổi sáng và hạn chế vào buổi chiều, tối. Cần đủ chất đạm, sinh tố, khoáng chất như can-xi, sắt.

Khẩu phần cho người già số lượng ít nhưng phải giàu dinh dưỡng, bữa ăn nên có cá, ít nhất 3 lần mỗi tuần, đậu hũ, đậu phộng, mè, nhiều rau xanh, trái cây cung cấp các chất chống ôxy hóa; khoai lang, khoai môn tăng cường chất xơ. Hạn chế trứng, thịt, chỉ nên ăn 2-3 lần mỗi tuần và tránh ăn thịt mỡ. Cách nấu nướng nên luộc, hấp hơn là chiên, quay, nên chế biến thức ăn mềm, mùi vị hấp dẫn, dễ tiêu hóa. Hạn chế ăn mặn, không nên uống rượu, bia… Nên bổ sung các thực phẩm dinh dưỡng chế biến sẵn lỏng, giàu năng lượng, dễ sử dụng giúp người cao tuổi dễ dàng nhận đủ dưỡng chất.

Dinh duong ra sao de nguoi cao tuoi keo dai tuoi tho?
 

Uống đủ nước: người cao tuổi thường mất cảm giác khát hoặc sợ đi tiểu nhiều lần nên ít uống nước, dễ có nguy cơ bị mất nước, ảnh hưởng đến sức khỏe, nên uống đủ mỗi ngày 1-1,5 lít nước đun sôi để nguội, nước trà, ăn nhiều canh và nên uống sữa hoặc sữa đậu nành để tăng cường thêm dưỡng chất và can-xi phòng tránh loãng xương, tránh các loại nước ngọt.

Về tinh thần: luôn giữ tinh thần thoải mái, an nhiên để cuộc sống thêm ý nghĩa và có nhiều niềm vui. Khi vui vẻ, cơ thể sẽ tiết ra nhiều hoóc-môn làm tăng cường sức đề kháng, xoa dịu nỗi đau giúp duy trì thăng bằng hệ thần kinh... tránh căng thẳng, stress.

Vận động: duy trì vận động thường xuyên, hợp lý giúp cơ thể khỏe mạnh, dẻo dai, tinh thần phấn chấn, trí óc sáng suốt. Phương pháp tập luyện thích hợp nhất với người cao tuổi là đi bộ, thở sâu, dưỡng sinh, yoga…

Việc ăn uống hợp lý, lối sống năng động, tham gia các hoạt động xã hội, các câu lạc bộ dưỡng sinh, thăm nom bạn bè, bà con, tham quan danh lam thắng cảnh… là cách giúp người cao tuổi bồi bổ cả tinh thần và thể chất, giúp người cao tuổi sống lâu, sống khỏe, sống có ích.

Bác sĩ Hoàng Hồ Thống Nhất (Chuyên gia dinh dưỡng NutiFood)

SẢN PHẨM DINH DƯỠNG DR. LUCEN CAREMAX:
DINH DƯỠNG ĐẶC CHẾ GIÚP NGƯỜI CAO TUỔI PHỤC HỒI SỨC KHỎE!

Sản phẩm dinh dưỡng Dr. Lucen CareMax thuộc dòng sản phẩm đặc biệt của NutiFood, là sản phẩm dinh dưỡng đặc chế giúp người cao tuổi phục hồi sức khỏe, và tự hào là dòng sản phẩm được đặc chế với hệ công thức độc đáo CareMax giúp cung cấp nguồn năng lượng dồi dào cho người cao tuổi với các dưỡng chất cần thiết. Với sản phẩm dinh dưỡng Dr. Lucen CareMax có thể giúp người cao tuổi ăn ngủ ngon hơn, giúp giảm mệt mỏi và duy trì sức khỏe tổng thể. Đồng thời sản phẩm dinh dưỡng Dr. Lucen CareMax còn hỗ trợ người cao tuổi tăng cường trí nhớ, tốt cho tim mạch...

Dinh duong ra sao de nguoi cao tuoi keo dai tuoi tho?
Sản phẩm dinh dưỡng Dr. Lucen CareMax dinh dưỡng đặc chế giúp người cao tuổi phục hồi sức khỏe!

Công ty cổ phần Thực phẩm dinh dưỡng NutiFood.

281-283 Hoàng Diệu, P.6, Q.4, TP.HCM.

Điện thoại: (028) 38 255 777

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI