Điều gì sẽ xảy ra nếu bạn bị dằm ghim nhưng không lấy chúng ra?

06/10/2019 - 15:30

PNO - Bị dằm ghim sẽ rất khó chịu, nhưng không gắp chúng ra sẽ để lại hậu quả khó lường.

Bạn cảm thấy thoải mái đi bộ với đôi chân trần trong mùa xuân ấm áp và mùa hè nóng bức, cho đến khi chân bạn dẫm phải dằm. Nhưng nó quá nhỏ hoặc quá sâu trong da đến nỗi bạn không thể lấy dằm ra; vậy điều gì sẽ xảy ra?

Đừng chờ đợi mà hãy lấy nó ra ngay, vì để lại một mảnh dằm trong cơ thể có thể tạo ra đường dẫn cho nhiễm trùng, Ashley Jones - một y tá tại Trung tâm y tế Wexner thuộc Đại học Bang Ohio cho biết.

Dieu gi se xay ra neu ban bi dam ghim nhung khong lay chung ra?
 

"Da là một rào cản vật lý ngăn ngừa nhiễm trùng", Jones nói với Live Science. Vì vậy, một mảnh dằm sẽ làm vỡ lớp da đó "giúp vi khuẩn bên ngoài dễ dàng xâm nhập vào da hơn". Vi khuẩn có thể đã ở trên mảnh dằm và dễ di chuyển vào máu, hoặc nó có thể xâm nhập qua các cơ quan khác.

Nhiễm trùng còn có thể do vi khuẩn uốn ván (clostridium tetani) gây ra, nếu nó xâm nhập vào cơ thể của một người không được tiêm vắc xin uốn ván sẽ giải phóng độc tố gây hại cho hệ thần kinh, dân gian hay gọi là phong đòn gánh.

Nếu không thể dễ dàng thực hiện cách lấy dằm sâu trong tay bằng việc dùng nhíp và ấn chầm chậm thì hãy đến bác sĩ để được giúp lấy nó ra.

Dieu gi se xay ra neu ban bi dam ghim nhung khong lay chung ra?
 

Bác sĩ Jefry Biehler - Chủ tịch khoa Nhi tại Bệnh viện Nicklaus Children ở Miami, cũng đề nghị giải pháp tương tự: khi gặp phải dằm đâm vào da, nếu việc lấy mảnh dằm bị đâm sâu tại nhà có thể dẫn đến chảy máu nhiều, hãy đến phòng khám hoặc bệnh viện, để lấy mảnh dằm bằng các dụng cụ sạch, vô trùng.

Nếu không, mảnh dằm sẽ khiến da sưng đỏ, hoặc mủ có thể xuất hiện để đẩy mảnh dằm ra khỏi cơ thể.

Nếu phản ứng viêm tiếp diễn trong một vài ngày hoặc vài tuần, khu vực da này có thể bị sưng tấy hoặc xuất hiện "u hạt". Đây là một loại bong bóng bảo vệ các tế bào miễn dịch bao quanh vật thể lạ mà cơ thể không thể đẩy ra.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI