Dịch sởi bùng phát khắp thế giới, riêng Philippines hơn 260 người chết

12/03/2019 - 05:57

PNO - Nhiều quốc gia trên thế giới đang hứng chịu đại dịch sởi, từ châu Á sang châu Âu, từ châu Phi đến châu Mỹ.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), phong trào bài trừ vắc xin là một trong 10 mối đe dọa sức khỏe hàng đầu toàn cầu năm 2019. 

Sau đây là một số quốc gia chịu thiệt hại nặng nề nhất từ dịch sởi trên thế giới.

Madagascar (Châu Phi)

Dich soi bung phat khap the gioi, rieng Philippines hon 260 nguoi chet
 

Madagascar là một trong những nơi có tình trạng dịch nghiêm trọng nhất hiện nay, với gần 1.000 người chết vì bệnh sởi kể từ tháng 10/2018, hầu hết là trẻ em.

Madagascar là một trong những quốc gia nghèo nhất thế giới. Cha mẹ khó lòng tiêm phòng cho con cái của họ, khi trạm y tế cách xa hàng cây số. Vắc xin khan hiếm và nhiều người quá nghèo không thể chi trả cho tiêm phòng. Mặt khác, phần lớn hòn đảo không có điện để trữ lạnh vắc xin.

Lần tiêm vắc xin diện rộng cuối cùng của hòn đảo nằm trên Ấn Độ Dương là vào năm 2004. Theo WHO, mức tiêm chủng bao phủ an toàn để ngăn chặn vi rút lây lan trong cộng đồng là 85%, nhưng tại đây, chỉ khoảng 30% số trẻ em được tiêm phòng.

Philippines (Châu Á)

Dich soi bung phat khap the gioi, rieng Philippines hon 260 nguoi chet
 

Theo một báo cáo trong tuần này từ Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, các ca mắc sởi năm 2018 tại Philippine tăng 547% so với năm 2017 và chỉ trong vài tháng đầu năm 2019, 261 người, chủ yếu là trẻ em, đã chết vì sởi.

Nhật Bản (Châu Á)

Dich soi bung phat khap the gioi, rieng Philippines hon 260 nguoi chet
 

Nhật Bản ghi nhận khoảng 170 trường hợp mắc sởi trong hai tháng đầu năm 2019. Đây là mức cao nhất trong vòng 10 năm qua.

Một báo cáo trên tờ Thời báo New York cho biết rằng nhiều trường hợp mắc bệnh nằm trong số những người có liên quan đến Kyusei Shinkyo, một nhóm khuyến khích chữa bệnh thay thế vắc-xin. Kể từ đó, nhóm đã đăng một tuyên bố trên trang web riêng, đưa ra lời xin lỗi về sự bùng phát.

Ukraine (Châu Âu)

Dich soi bung phat khap the gioi, rieng Philippines hon 260 nguoi chet
 

Theo báo cáo gần đây của UNICEF, số ca mắc sởi ở Ukraine năm 2018 tăng 30.338 trường hợp so với năm 2017. Trong hai tháng đầu năm 2019, 24.042 người đã nhiễm bệnh và 30 người đã chết vì căn bệnh này kể từ năm 2017.

UNICEF cho rằng tỷ lệ tiêm chủng thấp ở Ukraine là do thái độ tiêu cực đối với tiêm chủng ở một số khu vực, và sự chậm trễ trong việc cung cấp vắc xin.

Một số quốc gia Đông Âu khác, đặc biệt là Serbia và Romania, cũng chứng kiến ​​sự gia tăng lớn về số ca mắc sởi trong những năm gần đây. UNICEF ghi nhận tại Romania, 59 người chết vì bệnh sởi kể từ năm 2016.

Ý và Pháp (Châu Âu)

Dich soi bung phat khap the gioi, rieng Philippines hon 260 nguoi chet
 

Theo một báo cáo gần đây từ Trung tâm phòng chống dịch bệnh châu Âu, Ý hiện có nhiều ca mắc sởi hơn bất kỳ nơi nào khác ở Tây Âu: 165 trường hợp vào tháng 1/2019.

Đảng cầm quyền, Five Star Movement ở Ý đã đặt câu hỏi về sự an toàn của một số loại vắc-xin và từ chối thực hiện tiêm phòng bắt buộc trong dân chúng.

Pháp ghi nhận 124 trường hợp mắc sởi vào tháng 1/2019.

Venezuela và Brazil (Nam Mỹ)

Dich soi bung phat khap the gioi, rieng Philippines hon 260 nguoi chet
 

Theo Tạp chí Emerging Infectious Diseases, cuộc khủng hoảng chính trị đang diễn ra ở Venezuela ảnh hưởng không nhỏ đến sức khỏe của dân chúng, mà nguyên nhân chính là sự suy giảm các chương trình tiêm chủng.

Báo cáo mới nhất từ ​​Bộ Y tế Venezuela ước tính rằng chỉ khoảng một nửa dân số tiêm đủ hai liều vắc-xin sởi. Theo Tổ chức Y tế Pan-American (PAHO), có 283 trường hợp mắc sởi được báo cáo vào tháng 1 và tháng 2/2019.

Tương tự, Brazil cũng thường xuyên chứng kiến ​​dịch sởi bùng phát, 10.000 trường hợp trong khoảng một năm qua với 12 người tử vong. Nhiều trường hợp, mặc dù không phải tất cả, đến từ Venezuela.

New Zealand (Châu Đại dương)

Dich soi bung phat khap the gioi, rieng Philippines hon 260 nguoi chet
 

Vụ bùng phát dịch sởi ở đảo nam New Zealand đang gây lo ngại nghiêm trọng, với 22 trường hợp được xác nhận, nhiều nhất tại khu vực Canterbury.

Các quan chức y tế cảnh báo các trường hợp sẽ lan rộng trong vài tuần tới, vì khoảng một phần năm số người sống ở khu vực bị ảnh hưởng không tiêm chủng đầy đủ, chưa từng tiêm vắc xin phòng sởi.

Mỹ và Canada (Bắc Mỹ)

Dich soi bung phat khap the gioi, rieng Philippines hon 260 nguoi chet
 

Năm 2000, nước Mỹ tuyên bố đã loại bỏ bệnh sởi, nghĩa là vi-rút không còn xuất hiện tại bản địa và bất kỳ ca bệnh mới nào có liên quan đến các chủng bệnh sởi đều đến từ nước ngoài.

Thế nhưng giờ đây, các trường hợp đang gia tăng trở lại. Có 372 ca mắc sởi vào năm 2018, con số cao thứ hai kể từ năm 1996. Trong hai tháng đầu năm 2019, đã có 200 trường hợp nhập viện vì sởi.

Hầu hết các bệnh nhân thuộc về những nhóm tôn giáo hoặc người nhập cư, như người Amish, người Do Thái chính thống và người Mỹ gốc Somalia.

Tại Canada, dịch sởi bùng phát ở Vancouver bị nghi là có nguồn gốc từ nước ngoài. Với 17 trường hợp được xác nhận vào thứ Sáu 8/3, ổ dịch này tương đối nhỏ.

Tấn Vĩ 

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI