Dịch bệnh bạch hầu bùng phát sau nhiều năm "biến mất": Tiêm phòng cho người lớn

14/07/2016 - 15:11

PNO - Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Phước đã nhận định về nguyên nhân khiến dịch bệnh bạch hầu bùng phát trở lại sau nhiều năm "biến mất".

Nguyên nhân bùng phát dịch bệnh bạch hầu?

Thời gian gần đây, người dân tại ấp Thuận Tiến, xã Thuận Lợi và ấp Thuận Phú 3, huyện Đồng Phú, tỉnh Bình Phước đã xuất hiện ổ dịch bệnh bạch hầu. Ghi nhận trong thời gian qua, dịch bệnh đã khiến 3 người tử vong, 29 người nhập viện. Ngay khi nhận được thông tin, Bộ Y tế đã vào cuộc để ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Dich benh bach hau bung phat sau nhieu nam
Bệnh bạch hầu thường xuất hiện ở trẻ em. Ảnh: Zing

Chiều 13/7, trao đổi với báo Phụ Nữ TP.HCM, ông Quách Ái Đức - Phó giám đốc Sở Y tế tỉnh Bình Phước nhận định: "Nguyên nhân hiện tại xác định là do vi khuẩn bạch hầu. Sau nhiều năm  bệnh ít xuất hiện thì khả năng miễn dịch của người dân cũng yếu đi.

Thứ hai là do các đối tượng nhiễm bệnh đều đã lớn tuổi, nằm ngoài diện tiêm chủng của Sở, vì đa số là bình thường tiêm phòng tập trung cho nhóm trẻ em. Một phần cũng do môi trường sống".

Phó giám đốc Sở Y tế cũng cho biết thêm, trong thời điểm này, Bộ Y tế cũng như Sở Y tế và cơ quan ban ngành cũng đang tiến hành các biện pháp để xác định, ngăn chặn dịch bệnh.

Ông Đức cũng lưu ý, với những người đã mắc bệnh thì phải chấp hành phác đồ điều trị của trung tâm y tế, phải cách ly. Đối với người thân khi tiếp xúc với bệnh nhân thì phải tiêm phòng và chú ý cẩn thận, nếu nghi ngờ mắc bệnh bạch hầu như sốt, đau họng, sưng cổ,... phải đến trạm y tế để được khám và điều trị. Nếu phát hiện sớm, bệnh cũng không phải là quá nguy hiểm.

Ông Đức cho biết thêm, ngày 14/7, Sở Y tế cũng như Viện Pasteur tiến hành tiêm vắc xin phòng bệnh cho tất cả người dân. Kinh phí được huy động tài trợ từ ngân sách Nhà nước, người dân sẽ không phải mất khoản chi phí nào.

Tăng cường 10.000 liều vắc xin miễn phí

Ông Trần Đắc Phu - Cục trưởng Cục Y tế Dự phòng, Bộ Y tế cũng cho hay, ngày 13/7 đơn vị đã có Công điện gửi Sở Y tế tỉnh Bình Phước chỉ đạo gấp về tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh bạch hầu.

Dich benh bach hau bung phat sau nhieu nam
Công điện chỉ đạo phòng chống dịch khẩn của Cục Y tế Dự phòng

Theo ông Phu: "Để đảm bảo hiệu lực phòng chống bệnh thì trẻ em phải tiêm đủ mũi, vắc xin Quinvaxem thì phải tiêm 3 mũi, sau đó tiêm một mũi đúng như lịch tiêm chủng như khuyến cáo. Tiêm đủ mũi thì không phải lo ngại".

"Ở trong vùng dịch thì phải uống thuốc phòng. Hiện nay chúng tôi đã xuất 10.000 liều để tiêm trong ngày 14/7 chống dịch cho cả người lớn tại tỉnh Bình Phước, số thuốc này được tiêm hoàn toàn miễn phí.

Việc tổ chức điểm tiêm sẽ do Sở Y tế phối hợp với Viện Pasteur Thành phố Hồ Chí Minh xác định vùng dịch, đối tượng phù hợp ra sao,... để quyết định", ông Trần Đắc Phu thông tin.


 

Bệnh Bạch hầu là một bệnh nhiễm trùng nhiễm độc do trực khuẩn Bạch hầu (Corynebacterium diphtheria) gây ra. Vi khuẩn tiết ra ngoại độc tố gây tổn thương nhiều tổ chức và cơ quan của cơ thể.

Bệnh có thể lây truyền trực tiếp từ người bệnh sang người lành qua đường hô hấp hoặc gián tiếp qua đồ chơi, vật dụng.

Bệnh bạch hầu thường gặp với những triệu chứng điển hình như sốt nhẹ, đau họng, ho, khàn tiếng, chán ăn. Sau 2-3 ngày, xuất hiện giả mạc mặt sau hoặc hai bên thành họng, có màu trắng ngà, xám hoặc đen. Giả mạc dai, dính, dễ chảy máu.

Nếu không được phát hiện kịp thời, người mắc bệnh Bạch hầu có thể bị viêm cơ tim, tổn thương hệ thần kinh dẫn truyền cơ tim, tử vong do đột ngột trụy tim mạch, sau đó có thể biến chứng với nhiều hệ lụy khác.

Hoàng Trang

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI