Đi thanh tra bằng xe máy, taxi, thanh tra viên bị nghi giả mạo

20/03/2017 - 14:45

PNO - Đó là trăn trở của ông Bùi Minh Trạng, Chánh Thanh tra Sở Y tế TP.HCM tại hội nghị Tổng kết công tác thanh tra Y tế vào sáng 20/3.

Đứng trước tòa để bảo vệ cái đúng

Sáng 20/3, tại Hội nghị tổng kết công tác thanh tra Y tế 2016, Chánh Thanh tra Sở Y tế TP.HCM thống kê: chỉ với 28 người, Thanh tra Sở Y tế TP.HCM phải thực hiện nhiệm vụ với 114 bệnh viện, hơn 5.600 phòng khám; hơn 8.500 cơ sở kinh doanh thuốc; hơn 14.000 cơ sở y tế tư nhân; hơn 55.900 cơ sở chế biến kinh doanh thực phẩm. 

Vì để tác nghiệp, những thanh tra viên thường xuyên thực hiện nhiệm vụ bằng xe gắn máy hoặc taxi. Điều này khiến các cơ sở y tế, nhất là y tế tư nhân nghi ngờ họ không phải là thanh tra viên thật. Trong khi, mỗi ngày đoàn thanh tra phải xử lý hàng trăm công việc.

"Chúng tôi làm việc trong trạng thái rất căng thẳng. Nếu xử lý không phù hợp thì ngay lập tức chúng tôi phải đối diện với nguy cơ đứng trước tòa án. Tôi đã nhiều lần đứng trước tòa án để bảo vệ cho quyết định xử lý vi phạm hành chính của mình. Và tôi chưa lần nào làm sai!" - ông Trạng than thở.

Di thanh tra bang xe may, taxi, thanh tra vien bi nghi gia mao
 

Lách luật táo bạo, thanh tra cũng choáng 

Ông Bùi Minh Trạng cho biết: “Khi xử lý vi phạm hành chính, chúng tôi gặp khó khăn, nhất là với cơ sở hành nghề không phép. Dư luận đặt ra vấn đề về trách nhiệm nhưng khi chúng tôi thanh tra, xử lý phải theo quy trình”.

Di thanh tra bang xe may, taxi, thanh tra vien bi nghi gia mao
Một phòng khám có bác sĩ Trung Quốc bị thanh tra vào năm 2013

Nếu người đi thanh tra không nắm vững quy trình này thì nhiều cơ sơ y tế lách luật rất táo bạo. Các cơ sở y tế hành nghề không phép dù bị bắt quả tang nhưng không chịu lên trình diện Thanh tra Sở Y tế. Những nơi này cũng tự động đóng cửa, nghỉ hoạt động. Chính vì thế, dù đạt mục tiêu là ngăn chặn hành vi trái pháp luật nhưng Thanh tra Y tế không thực hiện được xử lý vi phạm hành chính.

Di thanh tra bang xe may, taxi, thanh tra vien bi nghi gia mao
Một phòng khám có bác sĩ Trung Quốc bị thanh tra đột xuất vào năm 2014

Một số cơ sở khác thì đổi luôn tên pháp nhân. Vì việc xử lý vi phạm hành chính là xử lý pháp nhân nên khi những cơ sở y tế vi phạm đổi tên pháp nhân thì Thanh tra Y tế cũng chỉ biết ngậm ngùi đứng nhìn, dù biết rõ họ là ai và họ đã từng làm gì.

Những cơ sở y tế này được đổi tên pháp nhân dưới sự cho phép của Sở Kế hoạch Đầu tư. Những trường hợp này, theo ông Trạng rất khó xử lý!

Thanh tra không bao che cho phòng khám Trung Quốc

Đó là lời trần tình của Chánh Thanh tra Sở Y tế về dư luận nghi ngờ ngành thanh tra y tế bao che cho các phòng khám Trung Quốc. “Chúng tôi đã từng trưng cầu hội đồng giám định để xem nơi nào chẩn đoán sai, nơi nào chẩn đoán đúng. Tuy nhiên, nếu có kết luận nơi nào chẩn đoán sai thì cũng không có điều khoản để xử lý hành vi chẩn đoán sai. Chỉ có khi nào người ta cố tình chẩn đoán sai…thì chúng tôi mới đề cập đến việc tước chứng chỉ hành nghề theo quy định. Nhưng việc này cũng… khó để thực hiện”.

Hoàng Hoa

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI