Đi cắt chàm mướn cũng bị phóng kéo thủng lưng

20/07/2017 - 17:03

PNO - Chọc ghẹo nhau, cậu bé T.H.T. 14 tuổi bị bạn phóng kéo đâm thủng lưng. Cậu bé mất nhiều máu và lịm người đi.

Người nhà cho biết T. (14 tuổi, ở Đồng Nai) và một người bạn đi cắt chàm (dùng nhuộm vải, chữa bệnh...) mướn có chọc ghẹo nhau.

Di cat cham muon cung bi phong keo thung lung
 

Sau đó, cậu bạn nổi nóng phóng cây kéo phóng thủng lưng T. Sau khi bị đâm thủng lưng, T. bị chảy nhiều máu, mệt lả người và lịm dần.

Tại Bệnh viện Nhi đồng tỉnh Đồng Nai, T. được truyền đến 1 lít máu nhưng sức khỏe quá yếu nên được chuyển gấp vào Bệnh viện Nhi đồng 2 TP.HCM.

Bác sĩ Trương Anh Mậu, Phó khoa Bỏng chỉnh trực, Bệnh viện Nhi đồng 2, cho biết đây là một trường hợp tối khẩn cấp vì vết thương do kéo gây thấu ngực, nhiều khả năng đã bị tổn thương mạch máu lớn.

Trong vòng 20 phút sau khi nhập viện, bệnh nhi nhanh chóng được chuyển lên phòng mổ thám sát nguyên nhân gây nên tình trạng mất máu.

Di cat cham muon cung bi phong keo thung lung
Em T. bị bạn phóng kéo đâm thủng lưng


Sau khi mở ngực bệnh nhi, các bác sĩ tìm ra nguyên nhân gây chảy máu ồ ạt, không kiểm soát được là do một nhánh mạch máu xuất phát từ động mạch chủ đã bị mũi kéo đâm xuyên đứt rời. Do nằm gần động mạch chủ, áp lực máu ra rất lớn nên chỉ trong một thời gian ngắn, T. đã bị mất một lượng lớn máu.

Các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 quyết định khâu cột mạch máu bị đứt, tiếp tục lấy ra các cục máu đông, khâu lại màng phổi bị rách. Bệnh nhi cũng được truyền thêm 1 lít máu. Sau ca mổ, T. phục hồi dần sức khỏe.

Bác sĩ Vũ Trường Nhân, trưởng kíp mổ Bệnh viện Nhi đồng 2, nhận định: Cháu T. bị vết thương thấu ngực nhưng nhìn bên ngoài chỉ rách một đường dài vài cm. Do đó, nếu chủ quan bệnh nhi sẽ tử vong.

Đặc biệt, nếu mũi kéo dịch vài cm về phía cột sống, sẽ gây thủng rách động mạch chủ ngực. Khi đó máu tuôn ra xối xả, bệnh nhi cũng không thể cứu sống. 

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI