Đeo vòng để điều hòa huyết áp?

06/04/2018 - 09:30

PNO - Thị trường đang rộ lên những sản phẩm đồng hồ, vòng đeo tay tích hợp tính năng theo dõi chỉ số sức khỏe như đo nhịp tim, huyết áp, năng lượng tiêu thụ...

Nhưng các bác sĩ cảnh báo đây không phải sản phẩm được tạo ra với mục đích y tế; nếu người tiêu dùng quá tin tưởng vào các thông số này, tâm lý chủ quan, dễ dẫn đến hậu quả khôn lường.

Một chiếc vòng quá nhiều công dụng

Trên các trang bán hàng qua mạng, sản phẩm vòng sức khỏe được rao bán làm bằng chất liệu cao su, kiểu dáng và màu sắc bắt mắt, nặng khoảng 27g, giá chỉ khoảng 500.000-700.000 đồng/chiếc.

Ngoài đo nhịp tim, đếm bước chân tính năng lượng tiêu hao, chiếc vòng còn được quảng cáo là đo được cả huyết áp, độ bão hòa ô-xy trong máu, theo dõi giấc ngủ. Khi chúng ta ngồi quá lâu, chiếc vòng sẽ rung lên để nhắc nhở chủ nhân phải đứng lên đi lại cho máu huyết lưu thông... 

Đặc biệt, trong dòng sản phẩm này đang rộ lên vòng đeo tay kim loại có tính năng “điều hòa” huyết áp, có giá từ 3-4 triệu đồng. Mặt trong của chiếc vòng có những cục nam châm nhỏ để phát từ trường nhằm giúp máu huyết lưu thông (?).

Deo vong de dieu hoa  huyet ap?
Quá tin tưởng vào chức năng đo chỉ số sức khỏe trên các sản phẩm công nghệ coi chừng hậu quả khôn lường

Thạc sĩ - bác sĩ (Ths-BS) Phan Thái Sơn - Trưởng khoa Cấp cứu Bệnh viện Đại học Y Dược TP.HCM - nhận định, các sản phẩm đồng hồ, vòng đeo tay mục đích chính vẫn là để xem ngày giờ và làm trang sức. Dẫn chứng điều mình nói, bác sĩ Sơn chỉ vào chiếc đồng hồ thông minh (của một hãng tên tuổi) mà ông đang đeo trên tay để thử nghiệm.

“Bây giờ mới 9g sáng, tôi vừa đến cơ quan khoảng hai tiếng nhưng chiếc đồng hồ này đã báo chủ nhân của mình tiêu thụ hết gần 1.000 Kcal. Từ sáng tới giờ, tôi đã hoạt động gì mấy đâu. Một người bình thường cả ngày mới tiêu thụ tầm 1.200 - 1.500 Kcal. Không biết đồng hồ này đo kiểu gì”, bác sĩ Sơn lắc đầu nói.

Không thể tin như một thiết bị y tế 

Không phải ai cũng am hiểu và có nhiều kiến thức về sức khỏe để nhận ra thông số vô lý mà chiếc đồng hồ hiển thị. Chị Phạm Thanh Thúy, ngụ tại Q.2, TP.HCM ngày nào cũng đeo chiếc đồng hồ thông minh và canh theo chỉ số hiển thị trên đó mà tăng giảm khẩu phần ăn cũng như cường độ vận động mỗi ngày. Chị Thúy hy vọng nhờ thế sẽ giảm cân nhưng hiệu quả không như ý.

“Quái lạ, ngày nào chiếc đồng hồ cũng báo tôi leo được 15 tầng lầu, đi bộ được 6km để tôi tăng giảm khẩu phần ăn tương ứng nhưng tôi chẳng giảm được ký lô nào cả”, chị Thúy than thở.

Nghiêm trọng hơn là trường hợp của cụ bà H.T.H., 78 tuổi, ngụ tại Q.Tân Phú. Cụ H. bị cao huyết áp, phải uống thuốc điều trị huyết áp mỗi ngày. Thấy bà bạn được con cái mua cho chiếc vòng đá điều hòa huyết áp rất bắt mắt, lại còn xách tay từ Nhật Bản về, cụ H. đã nhờ mua hộ với giá hơn ba triệu đồng.

Từ ngày đeo chiếc vòng, cụ H. yên tâm, bỏ luôn thuốc. Hậu quả cụ bị tai biến do huyết áp tăng quá cao. BS Phan Thái Sơn khẳng định: không có chiếc vòng nào điều hòa được huyết áp. Huyết áp của bệnh nhân ổn định hay không phụ thuộc nhiều yếu tố: ăn uống, lối sống, bệnh lý có sẵn… Nếu bệnh nhân có tiền sử cao huyết áp và có chỉ định dùng thuốc của bác sĩ cần tái khám đều đặn, tuyệt đối không tự ý ngưng thuốc.

Theo BS Phan Thái Sơn, mỗi ngày khoa Cấp cứu của Bệnh viện Đại học Y dược tiếp nhận khoảng 40 trường hợp liên quan tới huyết áp và tim mạch do không theo dõi và kiểm soát kịp thời. Khá nhiều bệnh nhân có tiền sử huyết áp, tim mạch nhưng tự ý ngưng thuốc sau khi đeo những chiếc vòng điều hòa huyết áp hoặc do quá ỷ lại vào thiết bị đo chỉ số sức khỏe. 

Ths-BS Phan Thái Sơn phân tích:

Về theo dõi sức khỏe tim mạch: những chiếc đồng hồ thông minh, vòng sức khỏe, thậm chí các phần mềm sức khỏe cài trên điện thoại di động hiển thị nhịp tim tương đối chấp nhận được. Tuy vậy, những sản phẩm trên chỉ đo được nhịp tim một cách cơ bản nhất.

Dù mọi người thấy nhịp tim của mình trong ngưỡng bình thường cũng chưa chắc tim không có vấn đề. Để đo nhịp tim, chúng ta phải trong trạng thái nghỉ ngơi từ 15 - 20 phút, không sử dụng thuốc lá, cà phê và các chất kích thích. Nhịp tim trong ngưỡng bình thường nhưng bị loạn nhịp thì chiếc đồng hồ thông minh không thể phát hiện được. 

Về chức năng đo huyết áp: đa số các sản phẩm không đo được huyết áp, muốn đo huyết áp phải dùng máy đo chuyên dụng. Thậm chí máy đo huyết áp đeo cổ tay mà mọi người vẫn dùng ở nhà cũng chỉ mang tính chất khảo sát ban đầu. Tại bệnh viện sử dụng đồng hồ áp kế ở bắp tay, chính xác nhất là dụng cụ đo huyết áp bằng thủy ngân.

Thanh Huyền

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI