Đến trứng và tinh trùng cũng được sản xuất nhân tạo

17/01/2017 - 11:03

PNO - Các nhà khoa học có thể tạo ra tinh trùng và trứng con người trong phòng thí nghiệm.

Trong tương lai không xa, điều này không những mang đến cho những người vô sinh một niềm hy vọng mà còn đặt ra vấn đề đạo đức khi hình thành “nông trại phôi” và sản sinh ra các “em bé đã được thiết kế sẵn.

Mục tiêu cuối cùng các nhà khoa học nhắm đến tạo nên tế bào phôi mà có khả năng phát triển sinh sản.

Trong nhiều năm trước, những nhà nghiên cứu của Đại học Harvard và Đại học Brown đã thử nghiệm sản xuất các giao tử nhân tạo trên chuột.

Theo giả thuyết, giao tử này có thể tạo ra các tế bào tinh trùng và trứng trong phòng thí nghiệm từ các tế bào da nhân tạo trưởng thành.

Den trung va tinh trung cung duoc san xuat nhan tao
 

Vào năm 2016, các nhà khoa học ở Nhật đã báo cáo rằng họ có thể tạo ra vòng sản xuất trứng chuột khép kín trong phòng thí nghiệm. Họ bắt đầu lấy có tế bào gốc phôi thai và pha lẫn vào những tế bào khác để phát triển trứng chuột, tạo thành một phần buồng trứng nhân tạo. Họ cũng cho thêm vài hormon khác nhau và những hợp chất khác vào buồng trứng này.

Những trứng này được thụ tinh với tinh trùng. Kết quả là những chuột con khỏe mạnh ra đời.

Vào năm 2016, các nhà nghiên cứu khác ở Trung Quốc đã tạo ra các tế bào giống như tinh trùng tử tế bào phôi thai lấy từ chuột. Những nhà khoa học biến tế bào phôi thai thành những tế bào mầm và sau đó cấy những tế bào này với nội tiết tố testosterone và các hormon khác mà kích thích tế bào này phát triển thành tế bào tinh trùng trưởng thành.

Tiến đến giao tử nhân tạo ở người

Ở người, giao tử nhân tạo có thể một cuộc cách mạng của thụ tinh trong ống nghiệm để điều trị vô sinh. Hiện tai, nhiều phụ nữ có vấn đề sinh sản có thể sử dụng thụ tinh trong ống nghiệm.

Giao tử nhân tạo giúp giảm đi nhiều bước mà được thực hiện trong thụ tinh nhân tạo như tiêm hormon để kích thích sự sản sinh trứng và cũng không cần tìm một người hiến trứng nếu người phụ nữ không thể sử dụng trứng của bà ấy.

Den trung va tinh trung cung duoc san xuat nhan tao
 

Còn nhiều hơn thế, với một nguồn tế bào trứng và tinh trùng dồi dào, các nhà nghiên cứu có thể nghiên cứu dễ dàng hơn quy trình phát triển phôi thai và các bệnh nào đó kèm theo.

Tuy nhiên, các nhà khoa học cũng đặt ra vấn đề đạo đức khi thực hiện giao tử nhân tạo ở người. Giao tử nhân tạo cũng có thể dẫn đến nhiều vấn đề về đạo đức mới. Chẳng hạn như các nhà lâm sàng có thể tạo rất nhiều trứng hay phôi cho khách hàng của họ.

Điều lo ngại nhất giao tử nhân tạo có thể tạo ra một “nông trại phôi” rộng lớn không thể tưởng tượng được mà có thể làm suy đồi đạo đức và cuộc sống nhân loại.

Thêm vào đó, các cặp có thể tạo ra một số lượng lớn phôi để lựa chọn đặc điểm tốt nhất cho những đứa con của họ.

Gia Nhi

(theo Live Science)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI