Dễ tức giận, bạn sẽ đẩy cơ thể gánh thêm 9 bệnh nguy hiểm này

30/11/2017 - 09:00

PNO - Các nhà khoa học đã chứng minh 9 loại bệnh nguy hiểm mà một người hay tức giận dễ mắc phải.

Cảm xúc giận dữ không chỉ ảnh hưởng xấu đến các mối quan hệ xã hội mà còn tác động trực tiếp đến sức khỏe của bạn. Những lý do sau sẽ giúp bạn hiểu tại sao nên cố gắng kiểm soát cơn giận dữ của mình trong mọi tình huống.

De tuc gian, ban se day co the ganh them 9 benh nguy hiem nay
 

1. Những người tức giận chết sớm hơn

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Bang Iowa (Mỹ) đã phát hiện rằng, những người từ 20 đến 40 nếu thường xuyên tức giận sẽ có nguy cơ tử vong trong 35 năm sau đó, tỷ lệ này cao gấp 1,5 lần những người điềm tĩnh.

Các nhà khoa học lý giải, việc phóng tích thường xuyên adrenalin trong lúc căng thẳng sẽ làm tổn hại DNA, dẫn đến các bệnh đe dọa tính mạng chẳng hạn như chứng đa xơ cứng.

2. Không ngủ ngon giấc

Cảm xúc giận dữ tạo ra một phản ứng mạnh mẽ trong hạch hạnh nhân (nằm ở tâm của não là nơi xử lý các yếu tố gây cảm xúc ở con người) gây tăng trạng thái lo lắng cho phần còn lại của não và cơ thể, tăng lưu lượng máu đến chân tay và tim.

De tuc gian, ban se day co the ganh them 9 benh nguy hiem nay
 

Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Massachusetts (Mỹ), những người có cảm xúc tức giận có nhiều khả năng bị mất ngủ hơn người điềm tĩnh.

3. Tức giận gây đau đầu

Những loại cảm xúc như phấn khích hay tức giận dẫn đến việc giải phóng các hormone căng thẳng như cortisol, adrenaline và testosterone, đưa cơ thể vào trạng thái “chiến đấu”.

De tuc gian, ban se day co the ganh them 9 benh nguy hiem nay
 

Sự gia tăng hormone nói trên làm tăng lưu lượng máu đến não, khiến cho mạch máu và các dây thần kinh xung quanh não bị sưng tấy lên. Áp lực này có thể dẫn đến căng thẳng và đau đầu. 

4. Tức giận có thể gây bệnh phổi

Các nhà nghiên cứu tại Trường Y tế Công cộng Harvard (Mỹ) phát hiện rằng những người hay tức giận bị giảm chức năng hệ hô hấp. 

De tuc gian, ban se day co the ganh them 9 benh nguy hiem nay
 

Nghiên cứu theo dõi chức năng phổi của hơn 2.000 nam giới trong khoảng thời gian 8 năm cho thấy những người có tính thù địch cao bị suy giảm đáng kể chức năng hít thở so với những người ít thù địch hơn.

5. Tức giận làm lo lắng và chán nản

Khi chúng ta tức giận, các chất dẫn truyền thần kinh và hormone được truyền qua máu, làm tăng nhịp tim và sự căng cơ. Đây là tình trạng báo động của cơ thể.

De tuc gian, ban se day co the ganh them 9 benh nguy hiem nay
 

Sự xuất hiện thường xuyên của phản ứng này gây căng thẳng cho các nơ-ron ở vùng dưới đồi, trung tâm kiểm soát căng thẳng của não, khiến các nơ-ron này khó tắt hơn. Bên cạnh đó, hormone hạnh phúc serotonin cũng giảm đáng kể ở những người hay giận dữ.

6. Hay tức giận khiến bạn dễ bị bệnh

Theo các nhà nghiên cứu từ Đại học Southampton (Anh), khi giận dữ, tuyến thượng thận giải phóng quá nhiều hormone cortisol, gây ra sự mất cân bằng lượng đường trong máu, khống chế tuyến giáp và làm giảm mật độ xương.

Khi mới được giải phóng, hormone cortisol có vai trò kích hoạt phản ứng chống viêm, nhưng nếu sự gia tăng hormone này kéo dài sẽ khiến cơ thể dễ nhiễm virus hơn.

7. Tăng nguy cơ mắc bệnh tim

Khi tức giận, hormone adrenaline tăng lên làm huyết áp tăng, tim đập nhanh hơn, tăng nguy cơ tử vong do nhịp tim bất thường.

De tuc gian, ban se day co the ganh them 9 benh nguy hiem nay
 

Adrenaline cũng báo hiệu sự giải phóng tiểu cầu, gây ra các cục máu đông hoặc tắc nghẽn động mạch. Điều này đặc biệt nguy hiểm nếu động mạch đã bị nghẽn do tích tụ cholesterol.

Theo các nhà khoa học tại Đại học Harvard (Mỹ), nam giới có chỉ số giận dữ cao có khả năng bị bệnh tim cao gấp 3 lần bình thường.

8. Hạn chế tiêu hóa

Khi bạn tức giận, tín hiệu chiến đấu được phát ra từ não, làm tăng lưu lượng máu đến các khu vực cần thiết cho hành động như chân, tay. Điều đó có nghĩa là lượng máu cung cấp cho hệ tiêu hóa bị giảm đi, làm giảm lượng oxy nuôi sống những vi khuẩn có lợi trong đường ruột.

De tuc gian, ban se day co the ganh them 9 benh nguy hiem nay
 

Theo một chuyên gia từ Đại học California (Mỹ), hệ miễn dịch bị suy yếu có thể làm niêm mạc ruột yếu đi, tăng khả năng vi khuẩn thâm nhập vào khu vực này.

9. Tức giận khiến da nhăn nheo.

Các nhà khoa học Brazils đã chỉ ra rằng sự căng thẳng tăng lên làm giảm lượng glucocorticoids, đây là hormone tham gia vào việc tổng hợp collagen của da.

De tuc gian, ban se day co the ganh them 9 benh nguy hiem nay
 

Sự thiếu hụt collagen làm da trở nên nhăn nheo, kém đàn hồi. Hơn nữa, hệ miễn dịch suy yếu do căng thẳng làm tăng phản ứng viêm với các mềm bệnh bên dưới da.

Các bác sĩ da liễu tại Đại học Rochester cho biết, sự tức giận làm gián đoạn chức năng bảo vệ của da, khiến nó dễ bị các chất gây dị ứng xâm nhập, gây ra các bệnh ngoài ra như viêm da và vẩy nến.

Hà Di

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI