Đau nhưng không tổn thương là bệnh gì?

20/08/2017 - 09:30

PNO - Người bệnh có thể cảm thấy đau khi bị chạm nhẹ hoặc lúc đánh răng.

Khác với phản ứng đau đớn do bệnh nhân bị thương như bỏng, giấy cắt... Còn loạn cảm đau sẽ làm bệnh nhân đau đớn, kể cả khi tác động vốn chẳng thể gây đau, ví dụ vài sợi tóc chạm vào da.

Dau nhung khong ton thuong la benh gi?
 

Các biến chứng thường gặp của loạn cảm đau bao gồm: Phiền muộn, lo âu, rối loạn giấc ngủ, mệt mỏi.

Các loại loạn cảm đau

- Đau do nhiệt: Triệu chứng đau xảy ra do thay đổi nhiệt độ nhẹ trên da. Ví dụ, một vài giọt nước lạnh chạm vào da gây đau đớn.

- Đau do ma sát: Ma sát nhẹ trên da gây đau, ví dụ kéo tấm chăn qua người cũng có thể gây đau đớn.

- Đau do sờ chạm: Cơn đau xảy ra do sự tiếp xúc nhẹ hoặc áp lực lên da. Ví dụ, một cú vỗ vai nhẹ có thể gây đau đớn cho những ai bị loạn cảm đau.

Dau nhung khong ton thuong la benh gi?
Đối với bệnh nhân loạn cảm đau, chải tóc cũng có thể là cực hình.


Nguyên nhân và các yếu tố nguy cơ

Hiện nay y học vẫn chưa xác định rõ nguyên nhân khiến thụ cảm thần kinh bị trục trặc dẫn đến loạn cảm đau. Tuy nhiên, một trong các bệnh lý sau đây có thể làm tăng nguy cơ:

- Đau nửa đầu: Đau nửa đầu có thể gây ra các triệu chứng bổ sung như buồn nôn và nhạy cảm với âm thanh, ánh sáng. Đồng thời, theo thống kê có đến 80% số bệnh nhân gặp phải các triệu chứng loạn cảm đau trong cùng thời gian.

- Đau dây thần kinh sau Zona: Đây là một biến chứng của bệnh zona do loại virus thủy đậu gây ra. Bệnh zona có thể tổn hại đến các sợi thần kinh, dẫn đến đau thần kinh liên tục và loạn cảm đau.

- Đau cơ xơ hóa (Fibromyalgia): Fibromyalgia là một tình trạng bệnh lý gây đau lan rộng trong cơ thể. Tuy vẫn chưa rõ nguyên nhân, bệnh thể hiện liên kết di truyền trong một số trường hợp và có mối liên hệ với loạn cảm đau.

- Bệnh tiểu đường: Theo thời gian, tiểu đường có thể gây tổn thương thần kinh, làm tăng khả năng phát triển nhồi máu cơ tim và giảm yếu tố tăng trưởng thần kinh (NGF), dẫn tới loạn cảm đau và tăng mức nhạy cảm đau.

Dau nhung khong ton thuong la benh gi?
 

Điều trị

Hiện chưa có xét nghiệm y tế cụ thể nào giúp chẩn đoán bệnh loạn cảm đau. Thay vào đó, bác sĩ sẽ khám sức khoẻ, đọc lịch sử bệnh lý, và xem xét các triệu chứng của bệnh nhân. Tương tự, vẫn chưa có loại thuốc điều trị loạn cảm đau nào được phát minh.

Quá trình điều trị loạn cảm đau chỉ nhằm giảm đau thông qua thuốc men và thay đổi lối sống.

Một số cách tiếp cận bổ sung để quản lý cơn đau như châm cứu và xoa bóp thường không phù hợp vì chúng liên quan đến việc tiếp xúc và có thể gây khó chịu cho bệnh nhân.

Bảo Tùng (theo Medical News Today)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI