Đau lòng những đứa trẻ bị ung thư buồng trứng

25/03/2017 - 06:30

PNO - Ba năm trở lại đây, ung thư buồng trứng đang có dấu hiệu trẻ hóa, nhiều bệnh nhân mới 15 - 16 tuổi đã đối diện cái chết; có bé chỉ mới 9 tuổi đã bị ung thư giai đoạn 3.

9 tuổi... bướu lại tái phát 

Những bệnh nhân ở khoa Ngoại 1, Bệnh viện Ung Bướu TP.HCM có lẽ không bao giờ quên hình dáng bé nhỏ của cháu K.A. (quê Phú Yên), mới 9 tuổi đã bị ung thư buồng trứng giai đoạn 3. Sau nhiều lần cắt bỏ tử cung, buồng trứng, xạ trị, hóa trị... dáng người em càng liêu xiêu. Không còn buồng trứng, ở tuổi của em không còn quan trọng, gia đình em chỉ sợ, em sẽ sớm lìa xa cuộc đời.

Bác sĩ CKII Nguyễn Văn Tiến, Trưởng Khoa Ngoại 1, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM, kể: "Đây là trường hợp mà tôi ám ảnh nhất trong cuộc đời làm nghề y, bởi bệnh nhi còn quá nhỏ và không dám nghĩ đến bị ung thư buồng trứng!".

Dau long nhung dua tre bi ung thu buong trung


Khi các bác sĩ làm xét nghiệm, siêu âm thì phát hiện vùng chậu của em có khối bướu tái phát kích thước khoảng 6-8 cm ở hố chậu. Em được chuyển sang khoa Nội để tiếp tục điều trị theo dõi.Khoảng cuối năm 2016, K.A phải bỏ dở việc học, vào Bệnh viện Ung bướu để điều trị tiếp vì em thường xuyên mệt, sụt cân, bụng ngày càng to.

Không chỉ có K.A. là bệnh nhân không may mắc 'bệnh người lớn', tại hành lang khoa Ngoại 1, nhiều bà mẹ cũng khóc ròng khi biết con gái mình bị ung thư buồng trứng.

Các em chưa đến tuổi trưởng thành đã mất đi thiên chức làm mẹ là điều không ai mong muốn. Nhưng đau lòng hơn là tính mạng các em nguy hiểm vì người nhà đưa đến quá trễ. 

Dau long nhung dua tre bi ung thu buong trung

Thế nhưng, khi nghe bác sĩ cắt buồng trứng, tử cung, nhiều bà mẹ lại van nài xin đừng cắt, để cho bé được làm mẹ sau này!

Bác sĩ Tiến chia sẻ: “Có một bệnh nhi 15 tuổi đến đây khám với bụng rất to, qua các xét nghiệm thì bệnh nhân bị ung thư giai đoạn 3. Khi tôi thông báo với mẹ em rằng bệnh nhân phải được phẫu thuật cắt bỏ buồng trứng, tử cung, một phần các cơ quan nội tạng vì khối u ác tính đã xâm lấn nhiều nơi, bà mẹ khóc ròng xin tôi giữ lại những phần đó.

Tuy nhiên, với bệnh nhân này, giải quyết khối u đã là một vấn đề lớn, về điều trị sau đó còn cả một quá trình dài để điều trị. Tính mạng bệnh nhân là quan trọng, tôi buộc phải xử lý khối u". 

Bé gái dậy thì bị rất nhiều

3 năm trở lại đây, số bệnh nhân bị ung thư buồng trứng từ 20 tuổi trở xuống đang có dấu hiệu tăng dần, chiếm khoảng 10% trong tổng số bệnh nhân đên Bệnh viện Ung Bướu điều trị.

Trong đó, các bé gái có độ tuổi thường gặp là 15, 16 tuổi. 

Dau long nhung dua tre bi ung thu buong trung

 

Không riêng gì trẻ em, mà với tất cả bệnh nhân ung thư buồng trứng ở giai đoạn 2-3, nếu không điều trị ngay, người bệnh chỉ sống được khoảng 3-5 năm. Nếu đã điều trị mà bệnh tái phát trở lại thì thời gian sống còn ngắn hơn nữa.

 Lời khuyên từ bác sĩ CKII Nguyễn Văn Tiến, Trưởng Khoa Ngoại 1, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM:

Phụ nữ ở bất kỳ độ tuổi nào cũng có thể bị ung thư buồng trứng, nhất là độ tuổi từ 50-60. Tuy nhiên, bệnh này đang có dấu hiệu trẻ hóa.

Triệu chứng của ung thư buồng trứng thường không rõ ràng nên dễ bị bỏ qua, nhất là ở trẻ em. Hầu hết các bé gái được phát hiện ung thư khi bệnh đã chuyển sang giai đoạn 2, 3. Khối u lớn gây chèn ép đến các bộ phận khác trong cơ thể. Thậm chí có trường hợp khối u bị vỡ gây chảy máu đe dọa tính mạng người bệnh.

Bệnh phát hiện ở giai đoạn sớm khả năng điều trị khỏi càng cao, giảm biến chứng, di căn. Điều này đặc biệt quan trọng với những bé gái bị ung thư chưa lan rộng được điều trị bằng phương pháp bảo tồn tối ưu, không phải cắt bỏ tử cung, buồng trứng.

Để phòng ngừa ung thư buồng trứng, trong chế độ ăn hằng ngày không nên nạp vào cơ thể chất béo từ động vật, nên ăn nhiều rau, trái cây, ngũ cốc.

Những người có kinh nguyệt quá sớm hay quá trễ, người chưa lập gia đình khi thấy kinh nguyệt không đều, uống nhiều thuốc ngừa thai,... sử dụng nhiều thuốc nội tiết tố sẽ có nguy cơ mắc bệnh cao.

Vì ung thư buồng trứng có tính di truyền, nên trong một gia đình nếu có mẹ, chị, em gái ruột đã từng mắc bệnh ung thư buồng trứng thì khả năng người nữ của gia đình đó mắc bệnh cao hơn.

Nên giữ gìn vệ sinh cơ thể, tránh viêm nhiễm, nên thường xuyên vận động, tập thể dục để nâng cao sức khỏe của bản thân.

Phạm An

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI