Dấu hiệu cho thấy phổi bạn đang gặp vấn đề vô cùng nguy hiểm

16/11/2016 - 06:35

PNO - Nếu gặp một trong những dấu hiệu như đau ngực, khó thở kéo dài, hay ho mãn tính... bạn không nên chủ quan mà cần đi khám ngay để bảo vệ lá phổi của mình.

Dau hieu cho thay phoi ban dang gap van de vo cung nguy hiem

Khó thở kéo dài

Nếu bạn cảm thấy khó thở sau khi gắng sức làm việc gì đấy, đó có thể là một dấu hiệu đáng lo ngại. Nếu thường xuyên bị khó thở, kể cả khi nằm trên giường thì đây là một dấu hiệu cảnh báo các vấn đề về phổi.

Dau hieu cho thay phoi ban dang gap van de vo cung nguy hiem

Khó thở kéo dài có thể là một dấu hiệu của nhiều bệnh hô hấp, nó có thể là do viêm phế quản, hen suyễn, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính hoặc các bệnh tim mạch (trong trường hợp nặng).

Kiệt sức

Chỉ leo bộ lên vài tầng thôi cũng khiến bạn kiệt sức giống như vừa tham gia một cuộc thi chạy marathon? Hay bạn luôn thấy mệt mỏi vì làm những việc mà trước đây bạn vẫn làm bình thường?

Các tế bào cần oxy để sản xuất năng lượng giúp cơ thể hoạt động tốt. Khi phổi không thể cung cấp đủ oxy cho cơ thể, bạn bắt đầu cố gắng hết sức. Nhưng càng cố bạn càng mệt mỏi và uể oải.

Dau hieu cho thay phoi ban dang gap van de vo cung nguy hiem

Những dấu hiệu mệt mỏi bất thường này có thể đánh dấu tình trạng sức khỏe sụt giảm nghiêm trọng của bạn.

Chất nhầy quá mức

Chúng ta thường bỏ qua tình trạng ho có đờm. Tuy nhiên, nếu bạn bị ho có đờm kéo dài hơn 3 tháng thì bạn nên tham khảo ý kiến bác sỹ vì nó có thể là một dấu hiệu của bệnh viêm phế quản mạn tính.

Ho có đờm kết hợp với thở khò khè hoặc khó thở có thể là những dấu hiệu của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính. Do đó, nếu tình trạng ho dài thì bạn cần nhanh chóng tham khảo ý kiến bác sỹ để được chuẩn đoán kịp thời.

Máu trong đờm

Một dấu hiệu cho thấy phổi có vấn đề chính là sự xuất hiện của máu trong đờm. Những thay đổi trong màu sắc của đờm có thể tiết lộ rất nhiều điều về sức khỏe, từ nhiễm vi khuẩn cho đến tình trạng viêm phổi. Trong đó, việc đờm có máu có thể là dấu hiệu của bệnh lao.

Nếu bị ho kéo dài, sốt nhẹ và xuất hiện máu trong đờm thì hãy nhanh chóng thực hiện các xét nghiệm bệnh lao để kịp thời phát hiện bệnh.

Đau ngực

Một cơn đau nhói mạnh trong lồng ngực khi thở, ho, hoặc hắt hơi... là những dấu hiệu của tình trạng nhiễm trùng phổi do vi khuẩn hoặc virus.

Dau hieu cho thay phoi ban dang gap van de vo cung nguy hiem

Trong trường hợp hiếm, đây có thể là những dấu hiệu của việc xuất hiện một cục máu đông trong động mạch phổi, ngăn chặn lưu lượng máu đến phổi và làm tắc phổi. Vì thế, bạn cần liên hệ với các bác sỹ để tìm ra nguyên nhân chính xác gây đau ngực để có thể có phương pháp điều trị thích hợp.

Thở khò khè

Thở khò khè chắc chắn là một triệu chứng của tình trạng suy giảm chức năng phổi. Trong hầu hết các trường hợp, thở khò khè có liên quan tới tình trạng viêm phổi do bệnh hen suyễn, viêm phế quản, phản ứng dị ứng, hoặc tắc nghẽn vật lý gây ra.

Ho mạn tính

Dấu hiệu quan trọng nhất cảnh báo phổi đang có vấn đề là tình trạng ho mạn tính. Thông thường, tình trạng ho xảy ra do nhiễm virus hoặc cảm lạnh và nó sẽ tự khỏi sau 2 - 3 tuần. Tuy nhiên, nếu tình trạng ho kéo dài hơn 8 tuần thì bạn nên đặc biệt quan tâm.

 Nếu tình trạng ho kéo dài trong hơn 8 tuần thì bạn nên đến các chuyên khoa hô hấp và thực hiện xét nghiệm để chẩn đoán nguyên nhân cơ bản của tình trạng này. Một số nguyên nhân phổ biến gây ho mạn tính có thể kể đến gồm: Viêm phế quản, hen suyễn, viêm phổi và bệnh lao.

Mất tập trung

Bạn có biết não bộ sử dụng tới 20% lượng oxy mà cơ thể tiếp nhận? Bộ phận này cần oxy để giúp bạn suy nghĩ sáng suốt hơn.

Do đó, nếu phổi hoạt động không tốt, không cung cấp đủ oxy, bạn sẽ rơi vào tình trạng suy nghĩ lộn xộn, mất tập trung.

"Lượng oxy thiếu hụt sẽ dễ dàng dẫn đến những vấn đề liên quan tới thần kinh như chóng mặt, nhức đầu, thiếu tập trung. Thiếu hụt oxy trầm trọng còn có thể khiến bạn cảm thấy buồn ngủ, uể oải dù đã ngủ đủ".

Thở gấp

Nếu nghĩ rằng do "tuổi cao sức yếu" nên bạn hay thở gấp và đó là chuyện hoàn toàn bình thường thì bạn đã sai lầm nghiêm trọng.

Nếu bỗng nhiên một ngày bạn cảm thấy hơi thở khó nhọc và gấp gáp, đã đến lúc bạn nên đi khám bác sĩ.

Dau hieu cho thay phoi ban dang gap van de vo cung nguy hiem

"Trong một vài trường hợp, thở gấp biểu hiện tình trạng cơ thể không thể đào thải hết lượng khí ra ngoài và có quá nhiều không khí bị kẹt lại trong phổi. Hiện tượng này cũng cho thấy phổi đang hoạt động kém hiệu quả", chuyên viên Goodman giải thích.

Xanh xao

Tế bào máu đỏ, vốn mang oxy tới các mô trong cơ thể, khiến da dẻ người khỏe mạnh trở nên hồng hào. Tuy nhiên, khi lượng oxy đưa vào cơ thể bị thiếu hụt, những bộ phận như môi, ngón tay, chân nhanh chóng bị biến sắc, mất đi sự hồng hào.

Những người bị phổi ở giai đoạn nghiêm trọng, da sẽ trở nên xanh xao.

Trịnh Tuyển (Theo Prevention, Heath)

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI