Đau đầu dữ dội, bé gái 15 tuổi được phát hiện bị phình 2 mạch máu nuôi thân não

09/08/2018 - 11:57

PNO - Để cứu bé gái (ở Quận 9, TP.HCM), các bác sĩ quyết định can thiệp mạch máu trong khi vẫn cho em tỉnh táo để đo lường phản ứng của cơ thể.

Gần hai năm trước, sau một cơn đau đầu dữ dội, bé gái 15 tuổi được các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2 (TP.HCM) phát hiện có nguy cơ vỡ mạch máu não do có 2 túi phình ở 2 động mạch cung cấp máu cho não.

Hai túi phình này nằm ở 2 động mạch đốt sống ngay tại vị trí hợp lưu tạo thành động mạch thân nền. Đây là vị trí cực kỳ nguy hiểm và nhạy cảm, cung cấp máu cho vùng thân não - khu vực chỉ huy cao cấp của não bộ.

Dau dau du doi, be gai 15 tuoi duoc phat hien bi phinh 2 mach mau nuoi than nao
 

Sau bao đắn đo, nhiều lần hội chẩn, bệnh nhi được điều trị bằng phương pháp can thiệp nội mạch, đặt 1 ống stent để duy trì dòng máu lưu thông, ngăn ngừa túi phình vỡ, gây xuất huyết nguy hiểm. Kết quả khi ấy hoàn toàn mỹ mãn, cả về mặt lâm sàng và hình ảnh học, máu lưu thông tốt và bệnh nhi không có biến chứng gì.

Sau khi xuất viện, em đi học bình thường như bạn bè cùng trang lứa. Cách đây vài tuần, em nhập viện trở lại vì túi phình mạch máu ngày càng lớn hơn, chèn ép vào thân não và chỉ chực chờ vỡ ra.

Tiến sĩ, bác sĩ Trần Chí Cường – Chủ tịch Hội Can thiệp Thần kinh TP.HCM - được mời đến hội chẩn cùng các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 2. Giải pháp cho trường hợp này được bác sĩ Trần Chí Cường đưa ra là bít luôn động mạch đốt sống còn lại để tránh gây vỡ túi phình. Thành công và thất bại được cân đo cho trường hợp này là ngang nhau. Nhưng nếu không mổ, bệnh nhi có thể tử vong hoặc sống đời thực vật do nguồn cung cấp máu cho não không đủ.

Sau khi bàn bạc, êkip quyết định can thiệp trong khi bệnh nhi vẫn tỉnh táo, chỉ gây tê tại chỗ vị trí bẹn 2 bên, đặt ống thông vào động mạch đùi.

Dau dau du doi, be gai 15 tuoi duoc phat hien bi phinh 2 mach mau nuoi than nao
Một ca phẫu thuật ghép tạng tại BV Nhi đồng 2 (TP.HCM).

Bác sĩ Nguyễn Ngọc Pi Doanh - Khoa Ngoại thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 2 - kể lại ca phẫu thuật với những phút giây căng thẳng: Đây là lần đầu tiên một bệnh nhi được can thiệp mạch máu khi đang hoàn toàn tỉnh táo. Điều này giúp êkip có thể theo dõi và đánh giá các chức năng thần kinh trong suốt quá trình can thiệp, nhờ đó, có thể đưa ra những phương án can thiệp tối ưu nhất. 

Các bác sĩ luồn ống thông chọn lọc vào động mạch, rồi bơm bóng để ngăn luồng máu chảy lên túi phình... Trong thời gian ấy, bệnh nhi không có triệu chứng gì, vẫn trả lời và thực hiện theo y lệnh bác sĩ.

Kết thúc quá trình can thiệp, bệnh nhi vẫn tỉnh táo, cử động, nói chuyện được. Lúc đó cả êkip mới thở phào nhẹ nhõm. Đến nay, sau hơn một tuần theo dõi, bệnh nhi phục hồi tốt, không yếu liệt tay chân. 

Dau dau du doi, be gai 15 tuoi duoc phat hien bi phinh 2 mach mau nuoi than nao
 

Trong cơ thể con người có 4 động mạch nuôi não là 2 động mạch cảnh trong và 2 động mạch đốt sống, phân bố đối xứng hai bên. Hai cặp động mạch này đều đi ra từ các nhánh lớn của quai động mạch chủ trong lồng ngực, qua cổ và các lỗ ở nền sọ để vào trong hộp sọ cấp máu cho nhu mô não.

Động mạch cảnh trong đi ở phía trước, khi vào trong sọ chia ra nhánh não trước và não giữa, cấp máu chủ yếu cho phần trước của bán cầu đại não gồm thùy trán, thùy đỉnh và thùy thái dương.

Động mạch đốt sống đi ở phía sau, khi vào trong sọ hợp nhất hai bên tạo thành động mạch thân nền, rồi từ đó chia ra các nhánh cấp máu chủ yếu cho thân não, tiểu não và thùy chẩm của bán cầu đại não.

Hiếu Nguyễn

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI