'Đánh bay' cao huyết áp bằng hoa cỏ quanh nhà

05/01/2019 - 16:05

PNO - Theo báo cáo của Hội Tim mạch Việt Nam, nước ta hiện có 20,8 triệu người trên 25 tuổi bị tăng huyết áp.

Bên cạnh việc tuân thủ chế độ điều trị theo lời dặn của bác sĩ, người bệnh có thể sử dụng trà từ các loại hoa để kiểm soát huyết áp tốt hơn.

Cúc hoa vàng:  chứa carotenoid (chrysanthemoxanthin), tinh dầu, sesquiterpen, flavonoid, a-xít amin, indicumenon, β-sitosterol, α-amyrin, β-amyrin, friedelin, sesamin, vitamin A. Hạt chứa 15,80% dầu béo.

'Danh bay' cao huyet ap bang hoa co quanh nha

Cúc hoa vàng có vị đắng cay, tính ôn, có tác dụng tán phong thấp, thanh nhiệt, giải độc, làm sáng mắt. Hoa được dùng chữa các chứng cảm lạnh, sốt, hoa mắt, chóng mặt, nhức đầu, đau mắt đỏ, chảy nhiều nước mắt, mờ mắt, huyết áp cao, đinh độc, mụn nhọt sưng đau. 

Ngoài ra, loại thảo dược này còn giúp trẻ lâu, sáng mắt, tinh thần sảng khoái, hạ huyết áp. Hoa cúc phù hợp với trẻ em và cả người trưởng thành. 
Hoa cúc dùng để ướp trà hay ngâm rượu uống, đắp mụn nhọt.

Hoa hòe: chứa tới 6-30% rutin (rutozid). Rutin là một loại glucozid. Trong quả hòe cũng có rutin giúp tăng cường sức bền của mao mạch (thành mạch máu).

'Danh bay' cao huyet ap bang hoa co quanh nha

Theo Đông y, hoa hòe có vị đắng, tính bình, quả có vị đắng tính hàn. Hoa hòe có tác dụng cầm máu rất tốt, điều trị các bệnh đại tiện ra máu, chảy máu cam hoặc ho ra máu, phụ nữ rong kinh, băng huyết.

Hoa hòe còn có tác dụng điều trị bệnh tăng huyết áp trong xơ vữa động mạch, điều trị sau tai biến mạch máu não… Hoa hòe phơi khô làm vị thuốc hoa để pha uống như uống chè hằng ngày. 

Xạ đen: chứa hai hợp chất flavonoid và quinon có tác dụng làm chậm quá trình ô-xy hóa của các gốc tự do, có khả năng phòng và hỗ trợ điều trị ung thư.

'Danh bay' cao huyet ap bang hoa co quanh nha

Xạ đen còn là vị thuốc đa công dụng hỗ trợ trị các bệnh về gan như viêm gan, xơ gan, men gan cao, gan nhiễm mỡ; hỗ trợ điều trị cao huyết áp, bình ổn huyết áp; cải thiện giấc ngủ, trị suy nhược thần kinh; nâng cao sức đề kháng, hệ miễn dịch cho cơ thể; tăng cường tuần hoàn máu não, giúp trị chứng hoa mắt chóng mặt…

Hoa tam thất: thành phần chính là saponin, được biết đến rất nhiều về công dụng tuyệt vời. 

'Danh bay' cao huyet ap bang hoa co quanh nha

Đây là một loại cây thảo dược quý, hầu hết các bộ phận của cây đều được chế biến thành những bài thuốc chữa bệnh hiệu quả. Nụ hoa tam thất là một trong những vị thuốc quý chữa được rất nhiều bệnh như: mất ngủ, huyết áp cao, thiếu máu, xơ gan, làm thuốc giải độc gan…

Do hoa tam thất có tính mát, tác dụng hoạt huyết nên hạn chế sử dụng cho những bệnh nhân thuộc thể hàn, phụ nữ đang hành kinh và phụ nữ đang mang thai.
Hoa tam thất có thể phơi khô hoặc tán thành bột để pha như trà uống rất tốt.

Giảo cổ lam: thành phần chính là flavonoid và saponin, ngoài ra còn chứa các vitamin và khoáng chất như Se, Zn, Mn, Fe, P… 

'Danh bay' cao huyet ap bang hoa co quanh nha

Theo nghiên cứu, cây giảo cổ lam bảy lá là loại chứa nhiều hoạt chất saponin nhất, gấp 3-4 lần lượng chất này trong nhân sâm, làm tăng hệ miễn dịch, giúp cơ thể chống lại những tác nhân có hại, giảm mỡ máu, phòng tránh xơ vữa động mạch, có khả năng ổn định đường huyết và huyết áp, chống suy nhược cơ thể, ngăn ngừa thiếu máu não, giúp ăn ngon hơn, ngủ tốt…

Bạn không nên dùng nếu có các chứng “hư hàn”, nghĩa là cơ thể có các triệu chứng chân tay lạnh, ghét lạnh, chịu rét kém, hay mệt mỏi, đuối sức, đổ mồ hôi, thở ngắn hơi, đại tiện lỏng loãng, mạch trầm nhược, miệng nhạt khô khát, tiêu tiện trong dài.

cành mang hoa và quả chứa chừng 3,5% muối vô cơ tan trong nước. Trong số muối vô cơ này, 68% là kali clorua, ngoài ra còn một chất có tính chất ancaloit.

'Danh bay' cao huyet ap bang hoa co quanh nha

Theo Đông y, hạ khô thảo vị đắng, cay, tính hàn, không độc, có tác dụng thanh can hỏa, tán uất kết, tiêu ứ, sáng mắt; thường dùng chữa tăng huyết áp, ngoài ra còn chữa đau mắt hay chảy nước mắt, mụn nhọt, hắc lào, vẩy nến, tiểu tiện ít hoặc không thông... Ngày dùng 6-12g, dạng thuốc sắc; dùng riêng hoặc phối hợp với các vị thuốc khác.

Bác sĩ Nguyễn Thị Tuyết Nga

Trưởng khoa Đông y, Bệnh viện Quận 2, TP.HCM

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI