Đám tang vỡ òa khi hai người mẹ có con hiến giác mạc ôm chầm lấy nhau

05/07/2018 - 15:25

PNO - Nụ cười rạng rỡ của Vân Nhi trong những ngày nằm viện khiến chị Thùy Dương - mẹ bé Hải An như tìm thấy hình ảnh của con gái mình ở đó – đầy tự tin, nghị lực và luôn thương yêu gia đình…

Giọt nước mắt của hai người mẹ

Trưa ngày 5/7, chị Thùy Dương – mẹ bé Hải An (cũng hiến giác mạc cứu người trước khi em lìa xa cõi đời) đến đám tang đưa tiễn bé Vân Nhi.

Không khí vỡ òa khi chị tiến lại cầm tay mẹ của bé Nhi. Hai người phụ nữ đau khổ và nghị lực ấy ôm chầm lấy nhau, nghẹn ngào, nức nở. Ở họ, có sự thấu hiểu, xót xa của những người trong cuộc.

Dam tang vo oa khi hai nguoi me co con hien giac mac om cham lay nhau
Giây phút chị Thùy Dương chia sẻ nỗi đau với mẹ bé Vân Nhi

“Ở chúng tôi có sự đồng cảm rất lớn. Chị cũng là người mẹ đã vượt qua được định kiến của xã hội để cuộc sống của con mình ý nghĩa đến giây phút cuối cùng”, chị Thùy Dương xúc động khi có thêm một người mẹ hiến tặng giác mạc của con gái trước lúc qua đời.

Sau đám tang của bé Hải An, không ít phụ huynh tìm đến chị để chia sẻ. Họ cũng mong muốn con mình giúp đỡ thêm được nhiều người sau khi qua đời. Thế nhưng, cuối cùng, nhiều người vẫn không vượt qua được rào cản và sự phản đối từ gia đình, xã hội.

Trước tang lễ, chị Thùy Dương đã trực tiếp đến nhà để thắp hương cho bé Vân Nhi. Khi gặp nhau, cả hai bà mẹ đều chùng xuống. Trong không gian trầm lắng khó tả, mẹ bé Hải An nhói lên cảm giác nỗi đau như chỉ vừa xảy ra ngày hôm qua…

Dam tang vo oa khi hai nguoi me co con hien giac mac om cham lay nhau
Hai người mẹ ôm chầm lấy nhau, nghẹn ngào, nức nở...

Như một cơ duyên, mẹ bé Hải An chia sẻ đã từng gặp bé Vân Nhi tại Bệnh viện Nhi Trung ương, khi bé đang trong quá trình điều trị. “Tôi nhớ nụ cười của bé Vân Nhi rất giống Hải An ở sự tự tin và không bao giờ than phiền vì thương yêu bố mẹ. Có lẽ, bé đã hy vọng mình khỏi bệnh rất nhiều”.

Luống cuống khi “gặp lại con”

Gần nửa năm sau khi bé Hải An qua đời, chị Thùy Dương vẫn tiếp tục tới nhiều bệnh viện với mong muốn lan tỏa tinh thần của con gái mình tới những hoàn cảnh không may mắn. Điều an ủi lớn nhất đối với người mẹ này, là được gặp lại hai bệnh nhân đã nhìn thấy ánh sáng từ giác mạc của bé Hải An.

Sau ca ghép giác mạc thành công, thông qua báo chí, người nhận giác mạc chủ động tìm tới gia đình chị Dương để thắp hương cho bé. “Lúc ấy tôi thật sự luống cuống. Tôi không ngờ mình được gặp lại con sớm thế”, chị Thùy Dương chia sẻ.

Dam tang vo oa khi hai nguoi me co con hien giac mac om cham lay nhau
Chị Thùy Dương chia sẻ cảm xúc luống cuống khi lần đầu gặp lại người nhận giác mạc từ bé Hải An

Nhìn vào ánh mắt của hai người đối diện xa lạ, người mẹ trẻ cảm giác quá đỗi gần gũi, như người thân gặp lại người thân. Ánh mắt ấy không hoàn toàn giống Hải An nhưng lấp lánh “tinh thần” của con trong đó. Và một lần nữa, con lại được nhìn cuộc sống qua đôi mắt của người khác!

Từ nghĩa cử của gia đình bé Vân Nhi, chị Thùy Dương hy vọng sẽ có thêm trường hợp, khi rơi vào hoàn cảnh không may mắn hãy tiếp tục đồng hành cùng bé Hải An để trao gửi tấm lòng tới những người không may mắn.

Khi bé Vân Nhi sắp qua đời, gia đình bé mong muốn hiến toàn bộ tạng nhưng với quy định hiện hành của pháp luật, chỉ cho phép hiến giác mạc, còn hiến tạng phải từ 18 tuổi trở lên. Vì vậy, chị Thùy Dương mong mỏi, đằng sau câu chuyện này, Quốc hội sớm xem xét vấn đề và điều chỉnh lại các quy định để tiếp tục cổ vũ những việc làm có ý nghĩa, góp phần cứu sống thêm nhiều cuộc đời.

Dam tang vo oa khi hai nguoi me co con hien giac mac om cham lay nhau

Có mặt tại đám tang bé Vân Nhi, ông Nguyễn Hữu Hoàng - Giám đốc Ngân hàng mắt, Bệnh viện Mắt Trung ương cho biết, sau khi tiếp nhận, giác mạc của cháu Vân Nhi đang được bảo quản tại Ngân hàng mắt. Kết quả đánh giá cho thấy, chất lượng giác mạc của bé rất tốt. Hiện, các bác sĩ đang tiến hành hội chẩn để lựa chọn bệnh nhân phù hợp nhất. Nhiều khả năng, giác mạc của bé sẽ được tiến hành ghép cho hai bệnh nhân khác ngay trong tuần này.

Huyền Anh

 

news_is_not_ads=
TIN MỚI